Nội dung

Theo Trung tâm nghiên cứu trẻ em của đại học Mỹ, hầu như ¾ trẻ em đều mút ngón tay trong những năm đầu tiên. Khi mút tay, bé sẽ có cảm giác rất bình yên và thoải mái, không cáu kỉnh, gào khóc…

Trẻ có thói quen mút tay từ rất sơm, có trẻ từ lúc còn trong bụng mẹ. Đây chính là bản năng bú tự nhiên của con người. Trẻ có thể mút ngón tay, bàn tay hoặc những phần khác của cơ thể, nhưng đặc biệt yêu thích ngón tay cái.

Tuy nhiên, khi bé được 2 tuổi mà vẫn giữ thói quen mút tay, bố mẹ phải lưu ý về vấn đề này của con. Vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho bé. Mút tay dường như là bản năng của trẻ, bởi vậy mà đa số cha mẹ không ngờ đến tác hại của thói quen này. Dưới đây là một số tác hại khi trẻ mút ngón tay.

1. Các vấn đề nha khoa

Mặc dù hầu hết các trẻ đều mút tay nhưng nếu thói quen này kéo dài thì có thể ảnh hưởng đến quá trình mọc răng, thẩm mỹ của răng và cung hàm.

Mút ngón tay thường khiến răng cửa của bé mọc hô về phía trước. Mức độ hô của răng phụ thuộc vào thời gian bé mút ngón tay và vị trí mà bé đặt ngón tay. Nhưng các nha sĩ chỉ ra rằng độ lệch lạc của răng sữa do mút ngón tay không ảnh hưởng tới răng bắt đầu mọc hẳn khi trẻ khoảng 6 tuổi. Nếu bé gần 6 tuổi mà vẫn mút ngón tay, mẹ có thể trao đổi với bác sĩ để tìm ra cách ngăn chặn các vấn đề về răng.

 Trẻ nghiền mút tay nguy hại khôn lường

 Nếu thói quen mút tay kéo dài thì có thể ảnh hưởng đến quá trình mọc răng, thẩm mỹ của răng và cung hàm của bé  (Ảnh minh họa)

2. Dễ mắc bệnh

Mút tay là một thói quen có hại thường dẫn đến các bệnh về tiêu hoá. Khi đưa tay vào miệng, tay bé do nghịch ngợm và cầm nắm nhiều đồ vật nên  dù có rửa tay rồi trẻ vẫn sẽ nhiễm rất nhiều vi trùng, virus, trứng giun sán... Trong khi đó, đường ruột còn yếu nên trẻ dễ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá,  tăng nguy cơ nhiễm giun sán, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

3. Gây hại cho da

Trẻ thường xuyên mút ngón tay sẽ khiến cho làn da bé trở nên rất khô, có thể bị chảy máu. Theo các chuyên gia, khi da của bé thường xuyên tiếp xúc với nước bọt của mình sẽ dễ bị phát ban. Bên cạnh đó, da ngón tay dễ bị nứt, lở loét sẽ tạo điều kiện cho vi trùng bên ngoài xâm nhập vào dưới da, gây viêm da mủ.

4. Ngón tay dễ bị thương

Bé mút tay nhiều, lâu và dùng lực mạnh không chỉ làm bẹp đầu ngón tay, mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của xương tay. Khi bé có răng mà vấn tiếp tục thích ngậm tay, rất có thể sẽ khiến ngón tay bị thương khi bé vô tình nghiến vào.

Bài liên quan: 

5. Rối loạn phát âm

Rối loạn phát âm cũng là một trong những nguy hại khi trẻ mút ngón tay khi các răng vĩnh viễn đang xuất hiện. Điều này làm cho âm thanh bé phát ra bị biến dạng, đặc biệt là các âm /s,z,t,d,l,n/. Việc trẻ gặp khó khăn trong phát âm sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của con sau này.

 7. Ảnh hưởng đến khuôn mặt

Khi bé mút ngón tay, đầu ngón tay cái nằm trong khoang miệng sẽ sản sinh những lực tác động lên trên, xuống dưới, ra trước và ra sau. Nếu bé mút tay quá nhiều, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ mặt. Hàm trên, hàm dưới cũng gặp những tác động, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của răng, và tổng quan là ảnh hưởng đến khuôn mặt của bé.

8. Ảnh hưởng đến việc ăn uống

Trẻ ngậm ngón tay quá sâu khiến trẻ dễ bị nôn trớ, nhất là sau khi ăn uống. Để tình trạng này kéo dài, trẻ dễ bị suy dinh dưỡng anh hưởng đến sự phát triển cả về thể lực và trí tuệ.

9. Mất tự tin

Khi đến tuổi đi học, trẻ vấn giữ nguyên thói quen mút tay không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe mà còn liên quan đến tâm lý. Mút ngón tay thường được xem là biểu hiện của xấu hổ, thiếu tự tin và dễ là cái cớ khiến bạn bè đồng trang lứa chọc ghẹo, gây mặc cảm cho trẻ khi đến trường. Và do đó ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của em bé.

Biện pháp giúp trẻ từ bỏ thói quen mút tay:

- Khi trẻ còn nhỏ nên cho bú mẹ đầy đủ, không để trẻ bị đói

- Ngay khi bé định đưa ngón tay lên miệng, bạn thử đánh lạc hướng bé, bằng cách động viên bé tham gia vào một trò chơi mà bé phải sử dụng cả hai tay.

- Nếu trẻ lớn hơn nên động viên, hướng dẫn và nói  về tác hại khi trẻ mút tay.

- Nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay sạch, cắt móng tay, vệ sinh da để tránh lây bệnh.

- Quấn băng dính vào ngón tay mà bé hay mút, nhắc bé đây là hành vi không được phép. Nếu hành vi mút tay tái diễn nghiêm trọng, bạn nên tìm lời khuyên từ bác sĩ. Để ngăn ngừa chứng mút tay vô thức, bác sĩ có thể chỉ định cho bạn một loại dung dịch bôi vào ngón tay cho bé.

- Có thể khuyến khích con chơi với bạn hơn tuổi, vì trẻ lớn thường "khó tính" với những trẻ bé hơn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm