Nội dung

Nội dung clip này chiếu trong buổi "Nói chuyện với trẻ về giới tính" do Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe TP HCM tổ chức vào cuối tuần, được hơn 60 phụ huynh tham dự cùng chia sẻ là "chuyện thường gặp ngày nay".

"Tôi thường gặp chuyện này ở con cháu trong nhà. Đó chỉ là một hành động vô thức, vì con nít đâu có biết gì, chỉ là bày tỏ sự yêu mến với bạn thôi”, một phụ huynh chia sẻ.

Trẻ lên 3 học yêu

Bác sĩ tư vấn cha mẹ về giới tính trẻ con. Ảnh: Xuân Hường.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thanh, cố vấn khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 1 cho rằng đó là suy nghĩ thông thường của người lớn về trẻ con. Theo bác sĩ, một em bé phát triển bình thường đã có thể nhận thức về giới tính của mình từ lúc 3 tuổi. “Cậu bé thích ôm hôn người bạn khác giới mình là một biểu hiện của bản năng tình dục”, bác sĩ Thanh cho biết.

Trích dẫn lý thuyết tình dục của nhà phân tâm học Sigmund Freud, bác sĩ Thanh cho biết hành động mút vú mẹ của trẻ sơ sinh không chỉ để hấp thu sữa mà còn thỏa mãn khoái cảm ở vùng môi miệng bé.

“Giai đoạn sơ sinh, vùng gợi dục của trẻ em nằm ở miệng, biểu hiện ở hiện tượng mút. Từ 2 đến 7 tuổi, vùng này ở khu vực hậu môn qua biểu hiện cố tình giữ lại chất thải trong đại tràng, và từ 7 tuổi trở lên thì ở bộ phận sinh dục. Nếu không nhận biết rõ điều này, chính những cư xử của cha mẹ với trẻ sẽ dẫn đến sự lệch lạc về tình dục của trẻ sau này”, bác sĩ Thanh trình bày.

“Có một bà mẹ từng rất bối rối tâm sự với tôi, cậu con trai của cô ấy nói rằng yêu mẹ và lớn lên sẽ lấy mẹ làm vợ. Khi người cha tỏ ý không đồng tình, cậu bé nói vô tư: 'Phải cho con lấy mẹ, không thì con sẽ giết ba!'”, bác sĩ Thanh kể.

Theo bác sĩ Thanh, việc trẻ con bày tỏ rằng chúng yêu và muốn cưới cha, lấy mẹ của mình cũng là một biểu hiện vô thức về bản năng giới tính. Với trẻ, cha/mẹ chính là những người tình đầu tiên và có ảnh hưởng lớn đến xu hướng tìm bạn đời sau này. Tuy nhiên nhiều người lớn đang gặp khó khăn trong việc giải thích cho trẻ về những vấn đề giới tính.

Trẻ lên 3 học yêu

Nhiều phụ huynh đưa con theo để nghe bác sĩ tư vấn về giới tính. Ảnh: Xuân Hường.

Chị Hồng Loan (quận 11, TP HCM) tâm sự, cả hai con gái của chị đều nhất quyết không chịu mặc áo đầm, và gần đây chị lại phát hiện con gái lớn 13 tuổi nhắn tin qua lại với một bạn gái khác và xưng “anh”, gọi bạn là “mèo con”. Tỏ ra khá lo lắng, chị quyết định đưa con đến tham vấn bác sĩ.

Bà Mai (68 tuổi, quận 10) lại băn khoăn chuyện cô cháu gái 6 tuổi chạy khắp nơi năn nỉ người ta sinh em bé cho mình vì thích được chăm em bé. “Mẹ ơi, phải làm sao để cho tinh trùng gặp được trứng rồi có em bé?”. Câu hỏi bất ngờ của cô con gái 10 tuổi khiến một người mẹ khác không biết phải trả lời thế nào.

Lời khuyên chung của bác sĩ Thanh trong các trường hợp này là phụ huynh cần hiểu biết, bình tĩnh lắng nghe con và kiên nhẫn giải thích cho con mình.

“Đừng nghĩ trẻ con thì không biết gì, thời đại bây giờ, nhiều lúc chính các bé dạy lại người lớn chúng ta”, bác sĩ Thanh nhấn mạnh.

Bác sĩ cho rằng, người lớn ngày nay đang đồng nhất khái niệm giới tính với tình dục và coi nó là lĩnh vực mà trẻ con không được phép bàn tới. Thực tế giới tính là một khái niệm rất rộng, ảnh hưởng đến cả nhân cách, năng lực, tình cảm của trẻ. Việc người lớn la mắng, đánh phạt trẻ vì những câu hỏi mà ta cho rằng không nên sẽ khiến trẻ ức chế, dẫn đến việc tự tìm hiểu không có định hướng. Hệ quả là các hiện tượng trẻ quan hệ tình dục sớm, phá thai, bị xâm hại tình dục hay lệch lạc về giới tính…

Theo cố bác sĩ Trần Bồng Sơn, một chuyên gia về tình dục học, thì vấn đề không phải là có nên vẽ đường cho hươu chạy hay không, vì hươu đã chạy lung tung cả rồi. Điều cần thiết là chúng ta cần biết vẽ như thế nào để hươu chịu chạy theo con đường ta vẽ ra.

Nói với trẻ về giới tính, lúc nào, cách nào?

Lời khuyên của các bác sĩ dành cho phụ huynh về việc trò chuyện với trẻ về giới tính:

- Phụ huynh nên tôn trọng, chân thành, cởi mở, biết lắng nghe, không trấn áp hù dọa trẻ.

- Khuyến khích, khen ngợi khi trẻ đặt câu hỏi. Quan tâm đến quan điểm của trẻ: Cần hỏi xem bé đã biết gì, biết đến đâu để điều chỉnh kịp thời và cung cấp kiến thức cho trẻ.

- Khi trẻ 3-4 tuổi, cho bé đứng trước gương và chỉ các bộ phận trên cơ thể cháu, giải thích về sự khác biệt giữa con trai và con gái bằng những quyển sách có hình ảnh sinh động.

- Dạy trẻ tôn trọng và giữ gìn cơ thể mình để bé biết tôn trọng cơ thể của người khác. Nói với trẻ về những vùng nhạy cảm trên cơ thể mà không để cho người lạ chạm vào như môi, cổ, ngực, vùng kín và mặt trong của đùi. Hơn nữa, chính cha mẹ cũng phải cẩn trọng, hạn chế âu yếm con ở những vùng này vì sẽ vô tình gợi dục ở trẻ.

- Tạo điều kiện cho trẻ ngủ riêng và tự vệ sinh thân thể để tránh những ảnh hưởng không tốt từ sinh hoạt của người lớn.

Xuân Hường

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dỗ bố ăn

Tối hôm nay mẹ bận đi gặp đối tác. 18h mẹ vẫn chưa thể về để chuẩn bị bữa ăn tối cho bố con Jerry.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Cổ tích hiện đại của bé

Bé Việt Phong đã 3,5 tuổi và rất thích nghe mẹ Phượng, bố Dương kể chuyện cổ tích. Câu chuyện bé thích nghe nhất trước khi đi ngủ là "Ăn khế trả vàng".

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm