Nội dung

Cha mẹ nào cũng đều mong con mình sau này sẽ thông minh. Vì thế, ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ, một số cha mẹ đã chú trọng tới việc cải thiện IQ cho con mình.

Trên thực tế, một đứa trẻ có thông minh hay không có thể nhìn thấy ngay từ nhỏ, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, IQ của trẻ chủ yếu được quyết định bởi 2 yếu tố, di truyền từ cha mẹ và do sự rèn luyện có được.

Li Meijin (Lý Mai Cẩn) là giáo sư tâm lý về tội phạm nổi tiếng ở Trung Quốc. Bà chủ yếu nghiên cứu về tâm lý tội phạm trẻ vị thành niên. Trong lĩnh vực nuôi dạy con cái, bà cũng có những hiểu biết rất đáng học hỏi, được nhiều cha mẹ công nhận.

Trong một bài phát biểu, giáo sư Li Meijin tin rằng, trẻ em có thông minh hay không chỉ cần nhìn vào 3 chỗ, không cần đợi lớn lên.

1. Ngón tay

Trẻ có thông minh hay không chỉ cần nhìn vào 3 điều không cần đợi lớn lên

Bàn tay được ví như bộ não thứ 2 của trẻ. Trên tay phân bố rất nhiều dây thần kinh, gấp 10 lần chân, mọi cử động của tay đều cần cần não bộ xử lý. Khi tay của trẻ càng linh hoạt, não bộ càng được kích thích và trẻ sẽ trở nên thông minh hơn.

Nếu nhận thấy các ngón tay của con mình không linh hoạt, cha mẹ cũng đừng quá lo lắng. Sự phát triển trí tuệ của trẻ của thể được rèn luyện và cải thiện theo từng ngày. Khi tay được rèn luyện, nó sẽ kích thích não vận động nhiều hơn.

2. Trí nhớ

Trẻ có thông minh hay không chỉ cần nhìn vào 3 điều không cần đợi lớn lên

Mỗi đứa trẻ sinh ra đã khác nhau, có đứa thông minh bẩm sinh, trí nhớ tốt nhưng cũng có đứa nhờ rèn luyện, học tập mới trẻ nên giỏi giang.

Khi một đứa trẻ có trí nhớ tốt, chúng có nhiều lợi thế hơn so với bạn bè và dựa vào đó để lưu giữ mọi thứ mình nghe nhìn thấy. Nếu nhận thấy con mình nhớ tốt, cha mẹ nên cho con làm thêm các bài tập bổ trợ trí nhớ, điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học của trẻ sau này.

Nếu cha mẹ nhận thấy trẻ có thể nhớ được những gì mình đã nói trong thời gian dài, khó quên, chứng tỏ chúng có trí nhớ tốt, nên duy trì và rèn luyện nếu không sẽ bị mai một dần.

3. Hoạt ngôn

Trẻ có thông minh hay không chỉ cần nhìn vào 3 điều không cần đợi lớn lên

Có một số đứa trẻ rất thích nói, chúng có thể nói đủ thứ chuyện cả ngày không thấy mệt. Trong trường hợp này, trẻ hoạt ngôn như vậy chứng tỏ chúng có khả năng ngôn ngữ mạnh mẽ. Thông thường những đứa trẻ như vậy sẽ rất thông minh, cha mẹ đừng ngăn cản trẻ nói.

Theo nghiên cứu, khi trẻ nói chuyện sẽ kích thích sự phát triển trí não. Vì vậy, cha mẹ nên trò chuyện với con nhiều để giúp con thông minh hơn.

Làm thế nào để trẻ thông minh hơn?

0-3 tuổi là giai đoạn phát triển trí não của trẻ nhanh nhất. Ở giai đoạn này, 95% các quá trình và tế bào thần kinh của não bộ phát triển nhanh chóng, càng có nhiều quá trình xử lý, não bộ của trẻ sẽ càng linh hoạt hơn.

Bố mẹ phải làm mọi cách để kích thích sự phát triển trí não của trẻ, để trẻ thông minh hơn.

Cách đơn giản nhất là kích thích các giác quan của trẻ như thị giác, xúc giác, thính giác, vị giác,… giúp trẻ phát triển các khớp thần kinh của não bộ. Các hoạt động thích hợp nhất là đọc sách, nghe các bài hát, chơi trò chơi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm