Nội dung

Theo kế hoạch, Toyota sẽ xây dựng nhà máy mới tại Ấn Độ vào 2010 với khoản đầu tư từ 330 triệu USD tới 413 triệu USD. Nhà máy này này rất gần khu lắp ráp đầu tiên của Toyota ở Bangalore với công suất thiết kế 100.000 xe hằng năm. Dự kiến, giá mỗi chiếc khoảng 800.000 yên (6.610 USD) và là sản phẩm rẻ nhất của Toyota.

 trào lưu sản xuất xe giá rẻ

Daewoo Matiz, một trong những mẫu xe hạng nhỏ thành công nhất. Ảnh: Daewoo.

Thời gian gần đây, khi tốc độ tiêu thụ tại các thị trường phát triển như Mỹ và Nhật Bản giảm sút, nhiều công ty bắt đầu tìm kiếm tiềm năng từ các nước khác như Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nga nhằm tăng sản lượng, đảm bảo hoạt động bình thường. Trào lưu này có sự góp mặt của những nhà sản xuất hàng đầu như GM, Volkswagen và Hyundai.

*GM sẽ sản xuất xe dưới 10.000 USD
*Hyundai sản xuất ôtô 5.000 USD tại Trung Quốc

Vào đầu tháng 12/2006, khi tham dự triển lãm ôtô Bắc Kinh diễn ra từ 19/11/2006 đến 29/11/2006, Nick Reilly, Phó Tổng Giám đốc GM kiêm Tổng Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết dòng xe hạng nhỏ sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược sản phẩm của hãng thời gian tới.

Để thực hiện dự án, tập đoàn ôtô khổng lồ thế giới liên kết với các thành viên của mình để phát triển công nghệ, sản xuất và phân phối sản phẩm sao cho chi phí ở mức thấp nhấp. Dự kiến, GM Daewoo sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển bởi hãng này đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất xe hạng nhỏ với chi phí thấp. Tuy nhiên, GM Daewoo không là đối tác duy nhất của GM.

Bên cạnh GM, Volkswagen, tập đoàn lớn nhất châu Âu đã lên kế hoạch sản xuất xe giá rẻ dựa trên mẫu Polo với giá dự kiến 6.500 euro. Volkswagen dựa vào công nghệ và thiết bị của hãng Skoda (do VW điều hành) để sản xuất tại Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nam Phi và Đông Âu. Theo kế hoạch, tới 2009 chiếc Polo giá rẻ sẽ được bán trên thị trường.

Không để lỡ thời cơ khi giá nhiên liệu ngày càng tăng, xe nhỏ càng đắt khách, Hyundai, hãng xe số một Hàn Quốc lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. Giá mà Hyundai dự kiến áp cho mẫu xe ở đây chỉ vào khoảng 5.000 USD để cạnh tranh với hai sản phẩm đang ăn khách là Daewoo Matiz và Chery QQ. Lợi thế lớn nhất của Hyundai là hãng này có rất nhiều kinh nghiệm từ thương hiệu con Kia.

Giống như nhiều nhà sản xuất khác, mốc mà Hyundai dự định tung ra xe giá rẻ cũng vào năm 2010. Điều này cho thấy sau 2-3 năm nữa, xe hạng nhỏ có thể sẽ trở thành phân khúc sản phẩm chiếm thị phần lớn nhất và mang lại khoản doanh thu không nhỏ.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm  

‘Sự tự mãn là điều đáng sợ nhất’

Củng cố vị thế, tránh tâm lý tự mãn trên đường vươn tới ngôi vị số 1 thế giới, mở rộng sản xuất và giải quyết bài toán chất lượng, Giám đốc điều hành Katsuaki Watanabe trao đổi về những vấn đề Toyota đang phải đối mặt.

Xem thêm  

VW thu hồi 790.000 xe

Sự cố ở mạch điện của đèn phanh buộc Volkswagen hôm qua phải ra thông báo thu hồi 790.000 xe các loại tại Mỹ. Theo nhà sân xuất, đèn phanh nếu lắp đặt không đúng có thể dẫn đến việc cứ sáng mãi hoặc không hoạt động.

Xem thêm