Nội dung

 sự tự mãn là điều đáng sợ nhất

Katsuaki Watanabe tại lễ ra mắt chiếc xe hybrid Prius. Ảnh: Autoindex.

Katsuaki Watanabe nổi lên ở Toyota như một chuyên gia cắt giảm chi phí. Hiện giờ ông là người cầm lái lái hãng xe có lợi nhuận cao nhất thế giới tiến tới vị trí số 1 thế giới. Kể từ khi tiếp quản vị trí điều hành từ người tiền nhiệm Fujio Cho vào tháng 6/2005, nhà lãnh đạo 65 tuổi này đã giành được sự kính trọng nhờ bình tĩnh, kiên định trong việc loại bỏ tính tự mãn và hiểu biết sâu sắc về mọi vấn đề của Toyota.

Đó không phải là một điều gì gây ngạc nhiên. Watanabe đã làm việc cho Toyota từ khi tốt nghiệp đại học Keio năm 1964, chuyên ngành kinh tế. Sớm thể hiện các khả năng trong công việc, Watanabe được đề bạt vào vị trí giám đốc bộ phận kế hoạch của tập đoàn năm 1999. Sau đó ông đã góp phần vào quá trình phát triển mạnh mẽ hiện nay của Toyota, giám sát chương trình cắt giảm chi phí tên gọi CCC21, giúp tiết kiệm tới 10 tỷ USD.

*Những vấn đề của Toyota
*Toyota đặt mục tiêu bán hơn 9 triệu xe
*Toyota và những thách thức ở vị trí số 1 
Trong 20 tháng làm lãnh đạo cao nhất, Watanabe luôn phải đối mặt với nhiều thách thức. Một loạt vụ thu hồi xe xảy ra làm ảnh hưởng tới danh tiếng về chất lượng bền vững của Toyota. Những khó khăn mà ngành công nghiệp ôtô Mỹ gặp phải và việc Toyota chuẩn bị "tiếm ngôi" của General Motors có thể gây ra một làn sóng phản đối tại thị trường xe lớn nhất thế giới. Thêm vào đó, dù thể hiện sức mạnh tuyệt đối tại Nhật Bản và Mỹ, Toyota vẫn còn ở một khoảng xa phía sau các đối thủ tại các thị trường lớn là Trung Quốc và Ấn Độ.

Dưới đây là những trao đổi giữa Watanabe với tạp chí Businesss Week về những vấn quan trọng trước mắt của Toyota.

- 20 tháng trên cương vị CEO (giám đốc điều hành), ông đã học thêm được những gì về Toyota?

- Không có sự khác biệt lớn so với những gì tôi dự tính. Mối bận tâm lớn nhất của tôi liên quan đến sự phát triển quá nhanh của Toyota. Chúng tôi cần củng cố các nguyên tắc kinh doanh, tập trung vào 3 yếu tố chính.

Thứ nhất, đó là đảm bảo chắc chắn chất lượng sản phẩm. Thứ hai, tăng cường các cố gắng nghiên cứu và phát triển. Và cuối cùng, phát triển nguồn nhân lực ở mức tối đa có thể, trên phạm vi toàn thế giới. Tôi luôn luôn ý thức rằng không thể tăng trưởng mà không cải thiện chất lượng.

- Gần 2 năm trước, ông nói rất nhiều về cái gọi là "hội chứng công ty lớn" (big-company disease) và nguy cơ của sự tự mãn. Phải chăng những lo ngại kể trên đã không còn?

 - Tôi đã làm hết sức để yêu cầu mọi nhân viên về việc phải củng cố sức mạnh tập đoàn. Kết quả là ý thức về chuyện đó đã được coi trọng. Nhờ vậy mà hội chứng nêu trên đang lùi xa dần.

Nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm?

- Biểu hiện đáng lo nhất của "hội chứng công ty lớn" là sự tự thỏa mãn lan tràn trong toàn tập đoàn. Thỏa mãn với việc sẽ trở thành số một và trở nên kiêu căng, đó là điều mà chúng tôi e ngại nhất. Có quá nhiều thách thức phải đối đầu. Mỗi cá nhân cần có đủ trí lực để giải quyết. Các vấn đề phải được hình dụng một cách rõ ràng. Và điều đó phải diễn ra ở tất cả các chi nhánh toàn cầu.

- Một ví dụ về sự tự mãn trong Toyota đã được nhận ra và loại trừ?

- Tôi nghĩ chất lượng sản phẩm có thể là một ví dụ về chuyện đó. Khi phải thu hồi một lượng xe lớn, chúng tôi bỏ ra rất nhiều công sức để tìm nguyên nhân sự việc. Nếu phát hiện được nguyên nhân thực sự của sự cố, bản thân vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn.

Chúng tôi nghiên cứu tỉ mỉ các sản phẩm và xác định xem liệu đã dành đủ thời gian cho quá trình phát triển sản phẩm, thử nghiệm nó, với chất lượng đảm bảo. Chúng tôi xem xét liệu các dự án có được hoàn tất với chất lượng đạt yêu cầu hay không. Chúng tôi quyết định với một số dự án cần thêm 6 tháng hoàn thiện, số khác là 3 tháng, và cứ như thế. Chất lượng đang được cải thiện từng bước một cách vững chắc.

Vì thế nên dù có các vụ thu hồi xe mới đây, chất lượng xe đã được phục hồi?

- Làm ơn hiểu rằng với các sản phẩm mới chất lượng sẽ tốt hơn. Không may là trên những mẫu xe cũ vẫn có thể tồn tại một số vấn đề. Điều đó dẫn đến việc xe pickup Tundra và một số xe khác tại Mỹ đã bị thu hồi. Chúng tôi sẽ củng cố các hoạt động kiểm tra để phát hiện lỗi sớm hơn và nhanh chóng giải quyết chúng.

Kiểm tra và đưa ra giải pháp sớm là mấu chốt vấn đề, và tôi sẽ nói rằng đừng do dự trong việc thu hồi xe. Điều đó rất quan trọng với khách hàng. Thay vì kéo dài thời gian trước khi thu hồi xe hoặc nghĩ rằng vấn đề chẳng mấy nghiêm trọng, tốt nhất là nên cố gắng sửa chữa sao cho thật nhanh.

Toyota đã thành công trong một thời gian dài và do vậy, có nhiều trong số cán bộ quản lý chưa từng kinh qua những thời khắc khó khăn. Làm thế nào để lớp quản lý trẻ hiểu được rằng thành công không phải là một chuyện đương nhiên?

- Đó là một điểm rất thú vị và nó chiếm vị trí quan trọng trong phương pháp điều hành của tôi: Làm thế nào để đảm bảo duy trì những giá trị căn bản ở các thế hệ trẻ hơn tại Toyota.

Điều quan trọng đối với mỗi người là tự mình tìm hiểu và xem xét. Khi có một sự cố, mỗi người nên tìm xem điều gì đang diễn ra và nguyên nhân của nó là gì. Điều chủ yếu là truyền lại phương pháp xác định vấn đề và xây dựng giải pháp.

Liệu Toyota có thể tiếp tục tăng trưởng ở Bắc Mỹ?

- Thị trường Mỹ sẽ vẫn là thị trường lớn và tiếp tục tăng trưởng mạnh. Nó sẽ đạt khoảng 16,5 triệu đến 17 triệu xe trong năm nay.

Ông có nhận thấy quan niệm về sản phẩm đang thay đổi?

- Dựa trên các quan điểm về môi trường hay năng lượng, cấu trúc thị trường đang thay đổi. Chúng tôi cần giới thiệu thêm nữa những mẫu xe sạch hơn hoặc cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu.

(Còn tiếp)

Thế Phong (theo Business Week)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

VW thu hồi 790.000 xe

Sự cố ở mạch điện của đèn phanh buộc Volkswagen hôm qua phải ra thông báo thu hồi 790.000 xe các loại tại Mỹ. Theo nhà sân xuất, đèn phanh nếu lắp đặt không đúng có thể dẫn đến việc cứ sáng mãi hoặc không hoạt động.

Xem thêm  

5 điểm đặc biệt về BMW X5 2007

Sản xuất độc quyền tại Mỹ, mẫu xe 7 chỗ đầu tiên của BMW, to hơn và bền hơn, đó là những điểm đặc trưng của chiếc thể thao đa dụng hạng sang X5 vốn được ưa chuộng trên khắp thế giới. Chỉ vài tháng sau khi được bán tại Mỹ, X5 2007 đã có mặt tại Việt Nam.

Xem thêm  

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm  

Piaggio lên kế hoạch sản xuất tại Việt Nam

Ngày 22/2, trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí kinh tế nổi tiếng Italy, II Sole 24 ore, Giám đốc điều hành Piaggio, Roberto Colaninno, cho biết hãng dự định mở nhà máy tại Việt Nam và Brazil trong vòng 3 năm tới. Mục tiêu của Piaggio là nâng sản lượng lên 1 triệu chiếc mỗi năm.

Xem thêm