Nội dung

- Gần đây có những lời bàn tán về việc đồng yen yếu (khiến cho xuất khẩu của Nhật Bản tăng), trong khi Toyota đang chuẩn bị thay thế General Motors ở vị trí hãng xe lớn nhất thế giới. Liệu ông có lo lắng về khả năng sẽ có một phản ứng đối với Toyota?

- Mối bận tâm hàng đầu của chúng tôi là mang lại cho khách hàng những sản phẩm mà họ mong muốn. Từ rất nhiều các hoạt động khác nhau, chúng tôi thường xuyên phải lường trước những phản ứng có thể xảy ra. Giành được sự thừa nhận tại Mỹ là điều rất quan trọng. Ngoài việc nâng cấp sản phẩm, chúng tôi sẽ tăng cường sử dụng sản phẩm từ các nhà cung cấp Mỹ, và đương nhiên, tăng thêm số lượng các cán bộ quản lý người địa phương. Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động xã hội.

 sự tự mãn là điều đáng sợ nhất phần cuối

Xưởng dập của nhà máy lắp ráp xe Subaru ở bang Indiana. Ảnh: SIA.

- Toyota cần có bao nhiêu nhà máy đặt tại khu vực Bắc Mỹ?

- Năm ngoái, nhà máy ở Texas đã đi vào hoạt động. Năm nay, chúng tôi sẽ khởi động dây chuyền sản xuất ở nhà máy lắp ráp xe Subaru SIA tại bang Indiana. Và nhà máy thứ hai tại Canada sẽ được khánh thành. Chúng tôi đang cân nhắc đến bước kế tiếp của kế hoạch, tuy nhiên, vẫn chưa có một chương trình cụ thể cho những dự định xa hơn.

- Tác động từ những mối quan hệ chính trị ảnh hưởng ra sao tới các quyết định trên?

- Khi lựa chọn địa điểm xây dựng một nhà máy, quan trọng nhất là làm thế nào để nó hoạt động tốt. Chúng tôi quan tâm tới nguồn nhân lực có sẵn trong vùng, sự thuận tiện và các nhà cung cấp. Nhưng điều đó không có nghĩa là xem nhẹ tác động về mặt chính trị.

- Bất chấp thành công của mẫu xe hybrid Prius tiết kiệm nhiên liệu, Toyota gần đây bị phản đối do việc trình làng những loại xe với động cơ lớn như chiếc pickup Tundra mới. Thế hệ xe hybrid kế tiếp sẽ có thể làm hài lòng những người chỉ trích?

- Tôi vẫn giữ ý tưởng nâng doanh số của xe hybrid lên mức 1 triệu xe mỗi năm vào đầu thập kỷ tới. Để thực hiện điều đó, cần phải tăng gấp đôi số mẫu xe sử dụng động cơ hybrid. 

*'Sự tự mãn đáng sợ nhất' (1)
*Toyota đặt mục tiêu bán hơn 9 triệu xe
*Toyota và những thách thức ở vị trí số 1 
Chúng tôi đã quyết định ra mắt xe Corolla chạy hoàn toàn bằng ethanol. Chúng tôi cũng quan tâm tới động cơ chạy bằng diesel và bằng khí nén. Xa hơn nữa trong tương lai, pin nhiên liệu sẽ là một lĩnh vực đáng cân nhắc. Lưu ý là tất cả các loại động cơ nêu trên đều có thể ứng dụng trong hệ thống hybrid.  

- Xe hybrid thế hệ kế tiếp của Toyota, dự kiến ra mắt khoảng năm 2008 hoặc đầu 2009, sẽ tập trung vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu hay tăng cường hiệu năng?

- Khi chuyển sang từ thế hệ đầu tiên sang thế hệ hybrid thứ hai, chúng tôi tập trung tăng tính hiệu quả ở nhiều phương diện khác nhau. Trên hết, chúng tôi đã giảm chi phí và kích thước xuống phân nửa. Thế hệ thứ ba sẽ có hiệu năng cao hơn nhiều và cũng rất tiết kiệm nhiên liệu. Và chúng tôi cũng đang hướng tới việc giảm xuống, khoảng một nửa, kích thước và chi phí đầu tư cho hệ thống hybrid.

- Toyota sẽ sử dụng pin Lithium-Ion trong xe hybrid thế hệ kế tiếp?

- Chúng tôi sẽ chuyển từ pin nickel sang pin lithium, nhờ vậy mà trọng lượng động cơ và bộ chuyển đổi điện sẽ chỉ bằng một phần hai, theo đó kích thước của cả hệ thống hybrid cũng sẽ giảm xuống còn một nửa.

- Liệu ông có lo lắng sau khi xảy ra một loạt vụ cháy pin Li-Ion dùng cho laptop được Sony sản xuất năm ngoái? 

- Tất nhiên là chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề mà Sony gặp phải. Chúng tôi sẽ đảm bảo làm sao vấn đề không xảy ra. Ôtô hoạt động trong những điều kiện hoàn toàn khác. Chẳng hạn, nó thường vận hành ở mức nhiệt độ từ -20 độ C tới 40 độ C và thường xuyên chịu các rung động cường độ cao. Vì thế chế tạo pin cho xe khó hơn nhiều so với cho các thiết bị di động, vốn sử dụng trong những môi trường tương đối an toàn. Các khó khăn này phải được phát hiện ngay từ khâu thiết kế.

Thế Phong (theo Business Week)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Quý phái cùng Bentley

Bề dày lịch sử, sự sang trọng không cho phép hãng xe quý tộc nước Anh thuê những người mẫu quá bốc lửa làm nền cho các mẫu xe. Thay vào đó là vẻ đẹp thánh thiện, nữ tính, lịch sự và trong bộ trang phục theo kiểu "Đơn giản tôi là Bentley".

Xem thêm  

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm  

Xe hơi và chuyện cầu may đầu năm

Mua xe phải chọn màu sơn hợp với mệnh, xin nước thánh về rửa xe để cầu an toàn, xem ra các vị thần linh đi mây về gió cũng có thể phù hộ cho cả những phương tiện hiện đại nhất của con người.

Xem thêm