Nội dung
 các hãng ôtô tại trung quốc lãi lớn trong 2006

Có tới 1.500 công ty sản xuất ôtô tại Trung Quốc. Ảnh: Autohome.

Với mức tiêu thụ trên, Trung Quốc đã vượt qua Nhật để trở thành thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Tổng lượng xe sản xuất tại đất nước đông dân nhất thế giới (gồm các liên doanh và hãng xe nội địa) đạt 7,28 triệu xe, tăng 27,32% và là nước có sản lượng lớn thứ ba thế giới. Theo dự đoán năm 2007, thị trường ôtô Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh và doanh số có thể chạm mức 8 triệu chiếc. Riêng trong 2006, có tới hơn 100 mẫu sedan mới được giới thiệu và 36 mẫu trong số đó là của các hãng xe nội địa (không liên doanh với nước ngoài).

*Công nghệ 'copy' của ôtô Trung Quốc
*Ôtô Trung Quốc có chất lượng kém
*Xe Trung Quốc và nỗi lo của công nghiệp ôtô Mỹ

Tuy nhiên, trái với sự thành công của hãng, 2006 là năm không thật tốt với các đại lý ôtô. Có tới 40% đại lý nhượng quyền thương mại lỗ nghiêm trọng, tương đương với khoảng 1.800. Trong số đó, 700 đại lý đang trong tình trạng báo động đỏ và khoảng 300 sẽ phải tìm đối tác mới hoặc phá sản. Đại diện một cửa hàng nhượng quyền thương mại cho biết hiện có 20% đại lý đang bên bờ vực phá sản do sức cạnh tranh quá lớn trên thị trường.

Ngoài ra, còn một vấn đề lớn là hiện Trung Quốc có khoảng 1.500 công ty sản xuất ôtô được đăng ký nhưng chưa đến 100 hãng bán được trên 10.000 chiếc mỗi năm. Số còn lại là những công ty nhỏ, doanh số chỉ từ 300 đến 500 xe hằng năm. Điều này khiến Ủy ban cải cách và phát triển Trung Quốc phải cảnh báo về ngành công nghiệp ôtô đang phát triển quá nóng, dễ dẫn đến hiện tượng sản xuất thừa.

Nguyễn Nghĩa (theo Asia Pulse/XIC)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xe hơi và chuyện cầu may đầu năm

Mua xe phải chọn màu sơn hợp với mệnh, xin nước thánh về rửa xe để cầu an toàn, xem ra các vị thần linh đi mây về gió cũng có thể phù hộ cho cả những phương tiện hiện đại nhất của con người.

Xem thêm  

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm  

Nissan X-Trail thế hệ mới ra mắt

Cuối cùng Nissan cũng đã tung ra chiếc X-Trail hoàn toàn mới đời 2008 tại triển lãm Geneva, sẽ khai mạc hôm nay 8/3, sau thời gian dài khá im hơi lặng tiếng trước sự thành công của các đối thủ như Hyundai Santa Fe hay Honda CR-V.

Xem thêm