Nội dung

Về tổng thể, X-Trail mới vẫn kế thừa những điểm mạnh của đàn anh nhưng thêm vào đó những gì mà người tiêu dùng đang ưa thích. Thế hệ X-Trail đầu tiên tạo nên những thành công mà chính Nissan cũng cảm thấy bất ngờ. Khi trình làng vào 2001, hãng xe Nhật Bản chỉ hy vọng bán được 23.000 xe mỗi năm. Thế nhưng, thực tế lại vượt xa con số đó. Trung bình Nissan tiêu thụ trên 54.000 xe hằng năm. Riêng tại châu Âu, có tới 275.000 chiếc X-Trail tới tay khách hàng và tính trên toàn thế giới, doanh số cộng dồn trong 6 năm là 615.000 xe.

 nissan x-trail thế hệ mới ra mắt

X-Trail mới với những đường nét không có nhiều thay đổi. Ảnh: WCF.

Những thành quả đó vô tình lại là sức ép lớn cho Nissan khi tung ra X-Trail thế hệ mới. Nó phải có những điểm nổi bật, thu hút khách hơn. Tuy nhiên, quan điểm của đội dự án là cải tiến từng diện tích nhỏ nhất nhưng về tổng thể, X-Trail sẽ mang tính phát triển chứ không mang tính cách mạng. Những đường nét cơ bản vẫn còn, có chăng nó chỉ đẹp và hài hòa hơn. Đây là sự khác biệt lớn của Nissan với các đối thủ khác bởi Honda CR-V và Hyundai Santa Fe đã rẽ hướng theo phong cách xe lai crossover, vốn đang rất ăn khách.

*Nissan X-Trail làm mới thị trường xe đa dụng
*Nissan bị Honda qua mặt

Do quan điểm đó mà nhìn bề ngoài, X-Trail mới không có nhiều khác biệt, vẫn khô cứng và chắc chắn như thế hệ cũ. Những thay đổi nằm ở thông số độ dài rất khó nhận ra bằng mắt thường. Chiều dài cơ sở tăng thêm 5 mm, ở mức 2.630 mm; dài tổng thể lớn hơn 150 mm ở 4.630 mm. Mục tiêu của Nissan khi kéo dài thân X-Trail là để tăng không gian nội thất, độ tiện dụng và tích hợp thêm nhiều công nghệ.

 nissan x-trail thế hệ mới ra mắt

X-Trail 2007 dài hơn thế hệ cũ 150 mm. Ảnh: WCF.

X-Trail có góc tới 28 độ và góc thoát 23 độ. Khoảng sáng gầm xe 200 mm cho phép nó có thể vượt qua những địa hình không thuận lợi. Một trong những công nghệ nổi bật trên X-Trail là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh "All Mode". Trên bảng điều khiển trung tâm, Nissan trang bị một nút xoay cho phép tài xế chọn chế độ dẫn động 4 bánh hoặc tự động.

Nếu đặt ở chế độ tự động "Auto", khi xe chạy với vận tốc dưới 80 km/h, hệ thống sẽ theo dõi độ mở của bướm ga, tốc độ máy, mô-men xoắn và vòng quay bánh. Trên cơ sở đó, nó sẽ phân bổ mô-men xoắn tới các trục theo tỷ lệ sao cho tối ưu nhất. Nếu vận tốc lớn hơn 80 km/h, "All Mode" sẽ phân bổ mô-men xoắn chủ yếu xuống phía sau để đạt độ bám đường cần thiết.

Bên cạnh hệ thống "All Mode", X-Trial mới còn được tân trang thêm hai công nghệ DDS (Downhill Drive Support) và USS (Uphill Start Support). USS là hệ thống hỗ trợ khởi động trên đường dốc và tự động kích hoạt khi độ dốc lớn hơn 10%. Nó giữ chân phanh trong một khoảng thời gian đủ để người lái chuyển sang nhấn chân ga.

 nissan x-trail thế hệ mới ra mắt

Nội thất thoáng rộng và mang phong cách xe thể thao đa dụng. Ảnh: WCF.

Khác với USS, tài xế phải kích hoạt DDS thông qua nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm, khi hệ thống All Mode không hoạt động. DDS sử dụng bộ chống bó cứng phanh, giữ tốc độ xe khi xuống dốc ở mức 7 km/h giúp tài xế tập trung lái. Cả DDS và USS đều có thể sử dụng khi lùi.

Với mục tiêu mở rộng lựa chọn cho người tiêu dùng, Nissan cho ra đời thêm 3 phiên bản động cơ mới trên X-Trail 2007. Lần đầu tiên Nissan giới thiệu động cơ dầu 2.0 M1D trang bị tăng áp turbin. Công suất ở bản không lắp tăng áp 150 mã lực được tăng lên 173 mã lực.

Động cơ xăng mới có dung tích 2.0, công suất 140 mã lực và 193 Nm mô-men xoắn và là sản phẩm của sự hợp tác giữa Nissan và Renault. Cuối cùng là động cơ có dung tích tương tự như X-Trail thế hệ trước, 2,5 lít, công suất 169 mã lực. Tuy nhiên, sức mạnh động cơ và hiệu suất tăng lên rõ rệt. Cả hai phiên bản động cơ đều lắp hộp số sàn 6 cấp và tùy chọn hộp số vô cấp CVT.

X-Trail 2007 sẽ có mặt tại các đại lý Nissan ở châu Âu vào mùa hè này. Đây cũng là lần đầu tiên một chiếc xe được bán ở Cựu lục địa trước khi bán ở Nhật, dù nó sản xuất ở chính quốc. Sự khác lạ đó cho thấy Nissan đang coi châu Âu là thị trường béo bở nhất của X-Trail thế hệ mới.

Trọng Nghiệp

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

GM sẽ biến Chevrolet phổ biến như Toyota

Trong 2006, lượng xe Chevrolet, hãng con của GM, chiếm gần nửa tổng số xe mà tập đoàn ôtô số 1 thế giới bán ra. Tuy nhiên, thương hiệu Chevrolet mới chỉ phổ biến tại Bắc Mỹ. Ở Việt Nam, Captiva là mẫu xe đầu tiên gắn logo Chevrolet dù do GM Daewoo sản xuất.

Xem thêm  

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm  

Sôi động Geneva 2007

Có một xu hướng dễ nhận thấy là những triển lãm ôtô lớn nhất thế giới ngày càng "chính chuyên". Các hãng xe hơi cố gắng đi theo công nghệ xanh và sạch nên những người mẫu có phần nghiêm nghị, dù thì thoảng vẫn có chỗ sôi động và "dữ dội" như một triển lãm xe độ.

Xem thêm