Nội dung
Apple là cái tên duy nhất lọt Top 5 công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu, ghi nhận trong hai năm 1995 và 2015.

Sau 20 năm, danh sách 5 công ty công nghệ hàng đầu thế giới có nhiều biến động. Tuy nhiên, người khổng lồ Apple không những luôn duy trì một chân trong top 5, mà còn vươn lên từ vị trí Á Quân trở thành nhà Vô Địch – thể hiện một nỗ lực bền bỉ và phi thường trong suốt hai thập kỷ qua.   

Năm 1995:

Vào thời điểm đó, Internet mới chập chững những bước đi đầu tiên, nhưng chỉ một năm, nó đã chứng kiến sự ra đời của những công ty công nghệ hùng mạnh như Yahoo hay Netscape.

Dưới đây là top 5 công ty đã đón đầu được xu thế mới của thế giới ngay từ những ngày đầu.

Hạng 5: Web.com

Giá trị vốn hóa tại thời điểm năm 1995: 982 triệu USD

Giá trị vốn hóa ghi nhận năm 2015: 1,19 tỷ USD

Top 5 công ty công nghệ 1995 vs 2015 chỉ mình apple

Web.com là công ty chuyên về dịch vụ quản lý và xây dựng nền tảng website, với doanh thu năm 2014 đạt 500 triệu đôla Mỹ. Tuy nhiên, lịch sử của hãng này cũng hơi loằng ngoằng. Xuất phát điểm với MicronPC - một đơn vị chuyên sản xuất máy tính cá nhân thành lập năm 1995 – hãng này sau đó tiến hành sáp nhập với công ty Interland chuyên về web hosting nhằm hình thành một doanh nghiệp hợp nhất, chính thức rút chân khỏi mảng sản phẩm máy tính để chuyên tâm phát triển các dịch vụ website. Kể từ năm 2007, khi tiến hành mua lại một công ty nhỏ mang Web.com thì cái tên này mới trở thành tên doanh nghiệp.

Hạng 4: RentPath

Giá trị vốn hóa thị trường năm 1995: 1,55 tỷ USD

Giá trị vốn hóa thị trường năm 2015: Thuộc sở hữu riêng của công ty góp vốn tư nhân TPG Capital và Providence Equity Partners.

Top 5 công ty công nghệ 1995 vs 2015 chỉ mình apple 

RentPath, từng được biết đến với cái tên Primedia, là doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ trực tuyến giúp người dùng tìm kiếm căn hộ cho thuê hoặc đang chào bán. Thành lập năm 1989 và niêm yết đại chúng năm 1995, RentPath là một trong bốn doanh nghiệp có giá trị niêm yết lớn nhất trong năm đó. Năm 2011, RentPath bị thâu tóm bởi TPG Capital với giá hơn 500 triệu USD và hiện thuộc sở hữu tư nhân.

Hạng 3: Axel Springer

Giá trị vốn hóa thị trường năm 1995: 2,3 tỷ USD

Giá trị vốn hóa thị trường năm 2015: 4,94 tỷ USD

Top 5 công ty công nghệ 1995 vs 2015 chỉ mình apple

 

 

Thành lập từ năm 1946, Axel Springer là một trong những nhà xuất bản lớn nhất trên thế giới, sở hữu nhiều đơn vị xuất bản trực tuyến và có tổng số nhân sự toàn cầu lên tới gần 14.000 người. Năm ngoái, doanh thu của Axel Springer vào khoảng 3 tỷ đôla Mỹ. Công ty chào bán cổ phiếu lần đầu trước công chúng Đức vào năm 1985 và 10 năm sau đã lọt top 3 công ty đại chúng lớn nhất trên thế giới hoạt động trong lĩnh vực internet.

Hạng 2: Apple

Vốn hóa thị trường 1995: 3,9 tỷ USD

Vốn hóa thị trường 2015: 763 tỷ USD

 

Top 5 công ty công nghệ 1995 vs 2015 chỉ mình apple

 

Cách đây 20 năm, Apple còn nằm dưới sự lãnh đạo của John Sculley – Cựu CEO của Pepsi và được biết đến nhiều nhất như là kẻ đã "hất cẳng" Steve Jobs ra khỏi Apple. Mặc dù bị chê trách bởi hành động này, song Sculley cũng đã cố gắng hết mình để duy trì vị thế của một công ty công nghệ hàng đầu cho Apple vào thời điểm đó. Dù vậy, hai năm sau Jobs đã trở lại với tư cách CEO tạm thời và người ta cũng nhanh chóng quên luôn Ngài Sculley.  

Hạng nhất: Netscape

Vốn hóa thị trường 1995: 5,4 tỷ USD

Vốn hóa thị trường 2015: Không còn tồn tại

 

Top 5 công ty công nghệ 1995 vs 2015 chỉ mình apple

 

Thật tiếc là doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng năm 1995 lại không còn hiện diện trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Hai mươi năm trước, Netscape chính là nền tảng web được sử dụng rộng khắp nhất trên thế giới, chiếm lĩnh 90% thị phần toàn cầu giai đoạn giữa thập niên 90. Chính thức IPO vào năm 1995, chỉ một năm sau ngày thành lập, các số liệu thống kê khẳng định Netscape là công ty giá trị nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ vào thời điểm đó.

Thế nhưng, sự ra mắt của Microsoft Explorer đã làm Netscape lung lay tới tận gốc rễ. Năm 1999, AOL tiến hành mua lại Netscape, song giữa những năm 2000, người hùng một thời gần như biến mất – dù cho công nghệ của hãng đã trở thành nền tảng vững chắc cho mã nguồn mở Mozilla với trình duyệt Firefox.    

Và câu chuyện của năm 2015…

Chỉ sau 20 năm, diện mạo internet và các doanh nghiệp công nghệ trên thế giới đã có những bước thay đổi căn bản, góp phần biến đổi các nền tảng văn hóa – kinh tế - xã hội toàn cầu.

Hạng 5: Amazon

Giá trị vốn hóa thị trường năm 1995: Chưa ghi nhận (Amazon thành lập năm 1995 và IPO 2 năm sau đó)

Giá trị vốn hóa thị trường năm 2015: 199 tỷ USD

 

Top 5 công ty công nghệ 1995 vs 2015 chỉ mình apple

 

Amazon hiện là trang thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới, với doanh số bán hàng đạt 88 tỷ USD trong năm 2014. Vốn chỉ là một trang chuyên bán sách online, Amazon giờ đã trở thành một "trung tâm thương mại" trực tuyến, với đủ chủng loại và mẫu mã hàng hóa. Ngoài ra, mảng sản phẩm dịch vụ điện toán đám mây của hãng này – Amazon Web Services – hiện cũng thu về gần 5 tỷ USD.

Hạng 4: Facebook

Giá trị ghi nhận năm 1995: Chưa ghi nhận (công ty chưa thành lập)

Giá trị ghi nhận năm 2015: 226 tỷ USD

 

Top 5 công ty công nghệ 1995 vs 2015 chỉ mình apple

 

Mới được thành lập hơn 10 năm, song Facebook hiện là mạng xã hội phổ biến nhất trên toàn thế giới. Với lượng người dùng hàng tháng lên tới 1,44 tỷ người và doanh thu 12 tỷ đôla trong năm 2014, đồng thời sở hữu hai ứng dụng nhắn tin WhatsApp và chia sẻ ảnh Instagram, công ty non trẻ Facebook ngày càng trở nên "quyền lực". Năm 2012, Facebook lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng với tổng giá trị thị trường khởi điểm 104 tỷ USD, biến đây trở thành sự kiện IPO lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ tính tới thời điểm đó.  

Hạng 3: Alibaba

Giá trị vốn hóa năm 1995: Chưa ghi nhận (công ty chưa thành lập)

Giá trị vốn hóa năm 2015: 233 tỷ USD

 

Top 5 công ty công nghệ 1995 vs 2015 chỉ mình apple

 

Được Jack Ma – doanh nhân tài năng của Trung Quốc – thành lập vào năm 1999, chỉ trong 10 năm, Alibaba đã vươn lên nhanh chóng và mạnh mẽ, chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào năm ngoái. Với giá trị IPO đạt 25 tỷ đô, sự kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Alibaba cũng lọt top "cao giá" trong lịch sử ghi nhận tại các sàn chứng khoán. Là một nền tảng thương mại trực tuyến lớn, Alibaba cũng cung cấp đa dạng các dịch vụ thanh toán trực tuyến và điện toán đám mây.  

Hạng 2: Google

Giá trị vốn hóa thị trường năm 1995 : Chưa ghi nhận (công ty chưa thành lập)

Giá trị vốn hóa thị trường năm 2015: 373 tỷ USD

 

Top 5 công ty công nghệ 1995 vs 2015 chỉ mình apple

 

Được đồng sáng lập bởi hai nghiên cứu sinh của ĐH Stanford là Larry Page và Sergey Brin vào năm 1998, công cụ tìm kiếm Google nhanh chóng trở thành một hiện tượng gây chấn động làng công nghệ và làm thay đổi sâu sắc cách người ta sử dụng Internet.

Với hàng tỷ người sử dụng trên khắp hành tinh, doanh thu của Google cũng liên tục gia tăng, đạt tới 66 tỷ đôla Mỹ trong năm 2014 (chủ yếu qua các kênh quảng cáo trực tuyến). Thế nhưng, phạm vi hoạt động của Google không chỉ dừng lại ở tìm kiếm và quảng bá, hãng cũng đẩy mạnh các mảng kinh doanh dịch vụ lưu trữ, máy chủ và phát triển phần mềm doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tên tuổi Google cũng gắn liền với những dự án phi thường, bao gồm xe tự hành và "bong bóng bay" Internet, đưa mạng toàn cầu đến với các vùng nông thôn nghèo trên thế giới.

Hạng nhất: Apple

Tổng giá trị vốn hóa thị trường năm 1995: 3,9 tỷ USD

Tổng giá trị vốn hóa thị trường năm 2015: 763 tỷ USD

 

Top 5 công ty công nghệ 1995 vs 2015 chỉ mình apple

 

Ngay sau khi Steve Jobs trở về "mái nhà xưa" năm 1997, ông đã lèo lái Apple và giúp thương hiệu Táo khuyết thực sự cất cánh. Với hàng loạt phát minh và cải tiến hướng tới mục tiêu gia tăng giá trị cho người dùng thông qua các thiết bị công nghệ thân thiện, dễ sử dụng, Apple đã chứng tỏ khả năng thay đổi thế giới của chính mình.

Nếu như iPod đem đến một phương thức nghe nhạc hoàn toàn mới thì iPhone thực sự làm nên cuộc cách mạng trong giao tiếp giữa người với người. Ngay cả sau khi Jobs qua đời vào năm 2011, mặc cho những âu lo và hoài nghi về tương lai của Táo khuyết dưới sự lãnh đạo của một "nhạc trưởng" mới, thực tế đã chứng minh Apple vẫn không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và giá trị. Quý I năm 2015, Apple ghi nhận mức lợi nhuận cao kỷ lục mà chưa một doanh nghiệp nào từng mơ đạt được trong lịch sử (bởi quý I vẫn được xem là giai đoạn im ắng cho đa số các địa hạt kinh doanh). Với đà này, nhiều chuyên gia dự đoán Apple hoàn toàn có khả năng cán mốc nghìn tỷ đô, trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt đến "đỉnh cao" này.     

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Có nên nâng cấp lên iOS 9?

Câu trả lời là không!  Phiên bản iOS 9 vừa ra mắt với nhiều tính năng hứa hẹn cải thiện đáng kể trải nghiệm cho người dùng. Một câu hỏi đặt ra là liệu bạn có nên nâng cấp ở thời điểm...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Những thay đổi trên iOS 9 so với iOS 8.3

Phiên bản iOS 9 Developer Beta đã cho chúng ta cài đặt và thử nghiệm phiên bản iOS mới nhất của Apple này. Hiện tại, bản iOS 9 Developer Beta vẫn chưa hoàn chỉnh và có thể vẫn có 1 số thay đổi so với...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm