Nội dung

Sữa mẹ luôn luôn là nguồn dưỡng chất hoàn hảo nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nuôi con bằng sữa mẹ, không chỉ có bé mê đầu ti của mẹ mà chính mẹ cũng dần dần say sưa và “nghiện” công việc cho con bú. Tuy nhiên, sẽ đến một thời điểm nhất định, mẹ cần phải cai sữa cho con và quá trình cai sữa thường sẽ rất chật vật bởi nghe thấy tiếng con khóc đòi bú, không mẹ nào có thể khoanh tay ngồi yên được.

Dưới đây là một số những mẹo cai sữa cho bé phổ biến được các mẹ áp dụng rất thành công. Mẹ hãy dựa vào đặc điểm, hoàn cảnh của bé yêu nhà mình để cân nhắc xem bé sẽ hợp với cách nào nhất dưới đây:

Bôi mướp đắng vào đầu ti mẹ

Mướp đắng có nguồn gốc từ thiên nhiên, rất lành, vì thế bé có nếm phải cũng hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì. Trẻ ngậm ti mẹ vào thấy vị đắng của mướp khác hẳn với vị sữa ngọt ngào nên sẽ nhanh chóng phải nhè ra.

 Tổng hợp những mẹo cai sữa cực thành công cho bé

Bôi mướp đắng vào ti mẹ sẽ khiến bé ngậm vào nhưng nhanh chóng nhả ra ngay. (Ảnh minh họa)

Bôi son lên đầu ti mẹ

Cách hóa trang này cũng khiến nhiều em bé tưởng ngực mẹ đang chảy máu nên không dám “ti” mẹ nữa. Ngoài việc dùng son, các mẹ cũng có thể lấy bút dạ đen vẽ những hình thù kì lạ lên bầu ngực để các bé cảm thấy xa lạ, kì quặc và không muốn bú nữa.

Giảm dần giờ bú của bé

Từ từ giảm số bữa bú của bé theo tùng ngày sẽ không khiến trẻ cảm thấy khó chịu hay khóc lóc.  Ngoài ra, hãy chơi đùa thật nhiều với con để con quên dần bữa ăn từ sữa mẹ.

Cho bé xa mẹ ít ngày

Nhiều gia đình đã phải thực hiện “chính sách cách ly” tại nhà: bố hoặc ông bà, cô dì ngủ với bé, mẹ ngủ riêng. Cách này cũng khá hiệu quả vì ban đêm là thời điểm các bé thích tìm nơi dựa dẫm, nghỉ ngơi và “lục tìm” bú mẹ nhiều nhất.

 Tổng hợp những mẹo cai sữa cực thành công cho bé

Nhiều gia đình đã phải thực hiện “chính sách cách ly” tại nhà: bố hoặc ông bà, cô dì ngủ với bé, mẹ ngủ riêng. (Ảnh minh họa)

Chế biến các món ăn dặm hấp dẫn bé

Mẹ có thể làm thưa dần các cữ bú của bé bằng cách thu hút con ăn những món ăn dặm ngon, hợp khẩu vị. Chẳng hạn như thường ngày bé bú mẹ 6 lần thì có thể giảm dần xuống 4-5 lần/ngày và thêm vào đó 1-2 bữa ăn phụ, đồ uống, hoa quả,... cho bé. Cách làm này khá khoa học nhưng sẽ tốn của mẹ khá nhiều thời gian mới cai được sữa cho bé.

Mẹ ăn nhiều gia vị nặng mùi

Ăn nhiều hành, tỏi, hạt tiêu và những món gia vị nặng mùi khác sẽ khiến sữa mẹ cũng có mùi lạ, làm bé khó chịu và vì thế mà bớt hứng thú với sữa mẹ hơn.

Thực hiện chế độ ăn để làm mất sữa mẹ

Với những trường hợp các bé quá khó để cai sữa, nhiều mẹ đã áp dụng biệp pháp dân gian như giã nước lá lốt hoặc lá dâu lấy nước uống để tự động mất sữa. Bé ti mẹ thấy không còn sữa sẽ tự động chán và bỏ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm