Nội dung

Không có một khoảng cách về độ tuổi nhất định nào để bố mẹ quyết định việc đã nên sinh con thứ 2 hay chưa. Điều này phụ thuộc vào tình hình của mỗi gia đình và sự giáo dục của mỗi bậc cha mẹ. Tuy nhiên điều quan trọng nhất khi quyết định sinh thêm con đó là cha mẹ phải làm sao dạy dỗ các con dành nhiều tình yêu thương cho nhau.

Bà mẹ có tên Lỗ (sinh năm 1990, Trung Quốc) hiện là mẹ của 2 đứa trẻ. Khi con gái lớn được hơn 1 tuổi thì chị Lỗ phát hiện mang bầu con thứ 2. Lớn lên trong gia đình đông con nên vợ chồng chị Lỗ cũng mong muốn sẽ có thật nhiều con cái để vui cửa vui nhà, những người chị có em chơi cùng.

Tuy nhiên sau khi có thêm con thứ 2, bà mẹ Lỗ nhận ra rằng không chỉ hạnh phúc tăng lên mà rắc rối cũng leo thang. Vì con gái lớn còn khá nhỏ nên lúc nào cũng cần mẹ trong khi đó con gái thứ cũng cần mẹ không kém. Chính vì thế luôn dẫn đến tình cảnh cãi vã vì những chuyện vặt vãnh như mẹ ôm ai, mẹ không ôm ai, mẹ hôn con, mẹ không hôn con.... Rồi chị lớn cũng chưa biết nhường nhịn em nhỏ, hay tranh giành đồ chơi...

Vào một buổi tối trước giờ đi ngủ, vợ chồng chị Lỗ đã nghĩ ra một cách thử lòng hai cô con gái. "Tôi cùng chồng ôm nhau giả vờ ngủ để theo dõi hành động của hai đứa nhỏ, xem hai đứa nhỏ không có bố mẹ chơi cùng có hòa thuận với nhau không" - chị Lỗ nói. Chính vì thế chị Lỗ quyết định nói với con gái lớn rằng "bố mẹ ngủ một lúc vì đi làm cả ngày mệt quá, con là chị, con hãy chăm sóc cho em thật tốt cho đến khi bố mẹ thức dậy nhé".

Tôi và chồng ôm nhau giả vờ ngủ không ngờ con gái 3 tuổi lại đối xử với em 1 tuổi như vậy

Con gái chị Lỗ gật đầu đồng ý dù chắc chắn mới 3 tuổi, bé chưa hiểu nhiều. Nói xong, vợ chồng Lỗ nằm xuống ôm nhau ngủ nhưng vẫn hé mắt lén quan sát nhất cử nhất động của hai đứa nhỏ.

Theo đó, sau khi thấy bố mẹ ngủ, con gái lớn của chị Lỗ chơi một mình một lúc nhưng thỉnh thoảng vấn ghé nhìn em gái đang làm gì. Khi thấy em gái bò về phía mép giường, con gái lớn nhanh chóng lấy tay kéo em lại vì sợ em ngã xuống giường giống như cách chị Lỗ ngày thường vẫn chăm sóc con.

Chuyện không chỉ dừng lại ở đó, khi cô bé 1 tuổi lâu không thấy bố mẹ tỉnh dậy chơi với mình nên bắt đầu mè nheo và chuẩn bị khóc. Bà mẹ 9X đã nghĩ rằng bản thân cần phải kết thúc trò chơi ở đây để vỗ về con gái thì ngay lập tức, cô bị bất ngờ bởi hành động của con gái lớn 3 tuổi. Cô bé 3 tuổi đã ôm lấy em gái 1 tuổi của mình và dỗ dành "Em ơi đừng khóc, bố mẹ ngủ rồi, chị ở đây chơi với em nhé". Cô chị gái thậm chí còn hôn lên má em để xoa dịu cảm giác sợ hãi.

Tôi và chồng ôm nhau giả vờ ngủ không ngờ con gái 3 tuổi lại đối xử với em 1 tuổi như vậy

Tôi và chồng ôm nhau giả vờ ngủ không ngờ con gái 3 tuổi lại đối xử với em 1 tuổi như vậy

Chị Lỗ đã thực sự quá bất ngờ về hành động của cô con gái, cô không ngờ bé gái 3 tuổi ngày ngày tranh giành với em gái thì cũng có lúc chăm sóc em gái rất chu đáo, con quả thực đã rất lớn rồi.

Sau lần đó, chị Lỗ nhận ra rằng dù hai chị em ngày thường hay tranh giành nhau nhưng vào những lúc quan trọng thì chúng rất yêu thương và tình cảm.

Trên thực tế tình cảm của các anh chị em trong một nhà hoàn toàn có thể được xây dựng và cải thiện nhờ sự dạy dỗ của cha mẹ. Và điều này bố mẹ nên làm ngay từ khi con thứ 2 chưa chào đời.

Với bé dưới 18 tháng tuổi

Việc giúp bé hiểu về sự tồn tại của đứa em là cần thiết trước khi đứa em ra đời và càng cần thiết hơn nếu trẻ dưới 18 tháng tuổi. Đó cũng là cách mà cha mẹ giúp trẻ phát triến về nhận thức về "sự tồn tại" của "2", thay vì chỉ là "1". Hãy bắt đầu khi bé thứ 2 có thể "đạp vào bụng bạn". Đứa trẻ thứ nhất sẽ rất tò mò tại sao mẹ mình thường nói chuyện với "em bé". Bé vẫn chưa hiểu "em bé" là như thế nào? Cha mẹ có thể làm như thế này:

- Hãy nói cho trẻ biết: “Mẹ có 1 em bé sẽ ra đời vài tháng nữa, con có muốn nghe em bé nói chuyện với con không”. Hãy để bé nghe tiếng đạp của bé thứ 2 vài lần trong ngày. Hãy nói với bé: Con hãy chạm tay vào bụng mẹ, em bé sẽ nghe con nói đó.

- Hãy cho bé biết “Em bé sẽ ra đời như thế nào?” bằng việc cho bé 1 con búp bê hoặc 1 món đồ chơi bé thích và nói em bé ra đời như cách mà con dành sự yêu thích này lên món đồ này, con có thích món đồ này không và con có muốn bảo vệ món đồ này không? Hãy cho bé biết, em bé ra đời con có thương em bé không? Cứ nhắc lại các câu hỏi và trò chuyện

Với bé lớn hơn 18 tháng

Khi em bé thứ 2 vẫn chưa sinh ra: Việc để bé lớn hơn 18 tháng tuổi hiểu sự có mặt của em bé sẽ dễ dàng hơn. Cứ hãy cho bé biết mẹ sẽ có em bé và em bé sẽ làm em của con. Bé tuổi này có thể nhận thức là "em của bé". Vẫn những hành động ở trên dành cho bé dưới 18 tháng tuổi, nhưng ở đây bạn sẽ nhấn mạnh hơn khái niệm "anh/chị và em".

Vào ngày bé thứ 2 ra đời

Vào ngày em bé thứ 2 chào đời, hãy cho bé thứ nhất nhìn mặt em bé, đừng trì hoãn điều này sau 72 giờ (trừ những trường hợp đặc biệt) vì trẻ thứ nhất cần tạo một liên kết đặc biệt với bé thứ 2 này. Khi bé thứ nhất vào xem em bé, hãy gọi bé thứ 1 vào.

Tôi và chồng ôm nhau giả vờ ngủ không ngờ con gái 3 tuổi lại đối xử với em 1 tuổi như vậy

Khi cả hai bé cùng chơi với nhau

Khi em bé thứ 2 lớn và chơi cùng bé thứ 1: Bé thứ 2 sẽ cố bắt chước bé thứ 1 về mọi thứ như cách chơi, cách đi và cách giành nói chuyện/chơi với mẹ. Do đó việc 2 bé hay xung đột là điều dễ hiểu. Khi hai bé xung đột thì không nên trách mắng hay la bé thứ 1 hoặc yêu cầu bé thứ nhất phải nhường em.

Cách hành xử đúng nhất là mẹ sẽ tách 2 bé ra và cả 2 bé không ai được lấy món đồ chơi đó và mẹ sẽ giữ nó đến khi em bé chơi lại. Dĩ nhiên cả hai bé đều khóc, nhưng sẽ quên ngay và quay lại chơi cùng. Chọn 1 thời điểm nào đó dạy 2 bé biết cách chia sẻ lẫn nhau bằng chính món đồ đó: Cho bé lớn chuyền sang bé nhỏ hơn và để bé nhỏ truyền lại cho mẹ, và mẹ sẽ truyền lại cho bé lớn. Bài tập này đều có ích cho tất cả các bé từ 10 tháng - 48 tháng tuổi.

Nếu bé nhỏ có tuổi dưới 18 tháng tuổi, bạn đợi khi bé nhỏ ngủ, hãy lựa những quyển sách có câu chuyện về tình anh em để kể cho bé lớn nghe. Không cần nhấn mạnh “Con lớn phải nhường em” và nên nói theo cách “Nếu em ngã, con giúp em đứng dậy không?”, “Nếu em muốn chơi món này, con sẽ cho em chơi 1 lát nhé, rồi đến con”, “Nếu em khóc đòi mẹ, con ngồi chơi cái này và đợi mẹ 1 tí nhé, sau khi mẹ hỏi em có sao không và lại chơi với con nhé” và bạn làm động tác như giao kèo với bé.

Nếu bé thứ 2 lớn hơn 18 tháng tuổi, thì hãy đọc chuyện cho cả hai anh em nghe về tình anh em. Vẫn những câu hỏi ở trên, nhưng bạn hỏi ngược lại với bé nhỏ và xen kẽ câu hỏi giữa bé lớn và bé nhỏ.

Những hoạt động này sẽ giúp cả hai anh em dần nhận thức trách nhiệm và sự gắn bó cần có trong việc giao tiếp và ứng xử hành vi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm