Nội dung

Sắp đến Tết rồi, các mẹ hẳn đang rất đau đầu vì không biết phải dự trữ thức ăn như thế nào cho con mà vẫn giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng. Hôm nay mình xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm của mình về cách trữ và bảo quản thức ăn cho trẻ. Những qui tắc này mình vẫn làm hàng ngày để cho bé Kem - con gái nhỏ của mình đang ăn dặm kiểu Nhật. 

1. Trữ thức ăn tươi sống (thịt, cá...)

- Các mẹ sơ chế, rửa sạch, để ráo nước. (Có thể dùng giấy chuyên dùng cho nhà bếp để thấm khô). Cắt thịt, cá thành những miếng nhỏ hơn đủ cho 1 bữa ăn của bé, cho vào túi Ziplock rồi cất ngăn đá dùng dần. Khi cần nấu các mẹ chỉ cần dùng kéo cắt ra đúng số lượng miếng mình cần.  (Các mẹ lưu ý là cần chừa khoảng cách giữa các miếng thịt, cá để tránh bị dính cục vào nhau khi cấp đông)

 Tips hay bảo quản thức ăn ngày tết cho con

2. Trữ thức ăn đã qua chế biến

- Các mẹ mua những khay đá có nắp, hoặc có thể cho vào khay đá bình thường rồi dũng màng bọc thực phẩm bọc kín lại để lưu trữ thực phẩm. Cách này dùng cho những loại thực phẩm đã nấu chín, rau củ, trái cây...

- Trong các cách chế biến thì hấp là phương pháp tối ưu nhất vì nó giữ lại hầu như trọn vẹn các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Khi chế biến các mẹ rửa sạch, cắt nhỏ rồi hấp chín . Có thể xay hoặc nghiền nhuyễn. Để nguội. Dùng 1 cái muỗng sạch để múc thức ăn cho vào từng ô của khay trữ, đậy nắp, dán nhãn Tên món ăn, ngày chế biến bên ngoài để tránh nhầm lẫn (nếu cần).

 Tips hay bảo quản thức ăn ngày tết cho con

3. Cách xả đông

- Cách tốt nhất là sử dụng chức năng rã đông trong lò vi sóng. Nếu không thì các mẹ có thể rã đông bằng cách để xuống ngăn mát tủ lạnh trong khoảng thời gian từ 4-6h để thức ăn rã đông từ từ. Tuyệt đối không nên rã đông ngay ở nhiệt độ phòng hay ngâm nước để rã đông thực phẩm. Thực phẩm đã rã đông các mẹ sử dụng hết, không được cấp đông trở lại.

 Tips hay bảo quản thức ăn ngày tết cho con

4. Hạn sử dụng

- Thức ăn đã đông lạnh là thức ăn ở 'trạng thái ngủ', hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Nếu bảo quản đúng cách và ổn định về nhiệt độ, thức ăn có thể được lưu trữ trong 3 tháng mà không hề mất chất.

5. Bảo quản trứng

- Sau khi mua trứng về, các mẹ dùng khăn ướt lau qua rồi cho vào hộp, cất ở ngăn mát tủ lạnh (không phải là ở cánh cửa tủ lạnh như các nhà sản xuất vẫn thường thiết kế đâu nhé! Vì ở cánh cửa do thường xuyên mở ra mở vào nên nhiệt độ không ổn định, trứng sẽ nhanh hư) để dựng quả trứng lên, đầu to quả trứng hướng lên trên, như vậy để được khá lâu. Trứng gia cầm không nên để cùng với gừng, hành tây, như vậy trứng sẽ hỏng rất nhanh.

Các mẹ lưu ý là nên thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để tránh vi khuẩn sinh sôi. Nhiệt độ tủ lạnh cần được duy trì ổn định, tránh mở ra mở vào nhiều lần .

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm