Nội dung

Trời miền Bắc  chuyển mùa đem theo sự thay đổi thời tiết khiến nhiều trẻ bị nhiễm lạnh và sốt. Nhiều mẹ phòng bị chống sốt cho con bằng cách dự trữ miếng dán hạ sốt trong tủ thuốc gia đình. Con có biểu hiện sốt là lập tức dùng đến. Tuy nhiên một số bà mẹ khi dùng miếng dán cho trẻ đã bị dị ứng, mẩn đỏ. Điều này khiến nhiều chị em băn khoăn, lo lắng không biết tác dụng của nó như thế nào, gây hại gì không?

Cẩn thận dị ứng da cho trẻ khi dùng miếng dán

Có thể nói, miếng dán hạ sốt là một trong những “vị cứu tinh” cho nhiều gia đình khi có con nhỏ bị sốt vì mức độ tiện lợi.  Miếng dán hạ sốt được bày bán ở các siêu thị, nhà thuốc. Đa số các miếng dán hạ sốt đều có cảm giác mát lạnh, chứa thành phần hydrogel. Một số loại có tinh dầu vì thế khi đắp lên trán bé, bé thường có cảm giác khó chịu.

Theo Thạc sĩ Lê Quang Sơn – Giám đốc Phòng khám Đa khoa Thiên Tâm: Trẻ bị sốt

 Thực hư tác dụng của miếng dán hạ sốt cho trẻ

Miếng dán hạ sốt được nhiều mẹ dùng để hạ sốt cho trẻ. Tuy nhiên, nhiều trẻ bị dị ứng khi sử dụng miếng dán này

Sử dụng miếng dán hạ sốt cho trẻ không có hiệu quả cao. Với trẻ nhỏ hết sức cẩn trọng vì da trẻ mỏng và nhạy cảm. Nếu trẻ bị dị ứng thì việc chữa hạ sốt không có tác dụng mà chữa dị ứng da cho bé còn phải trả giá cao hơn gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, miếng dán hạ sốt không chứa paracetamol chỉ là dùng dán ngoài nên khả năng  chữa sốt rất hạn chế. Bởi vậy miếng dán hạ sốt chỉ là biện pháp cứu cánh cho nhiều mẹ để giảm thân nhiệt cho con.

Bài liên quan: 

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch  Mai, khẳng định: miếng dán hạ sốt không tốt như nhiều bà mẹ vẫn nghĩ, đôi khi còn gây hại cho trẻ. Hiện cho có công trình khoa học nào chứng minh miếng dán hạ sốt có thể thay thế được thuốc trong điều trị sốt ở cả trẻ em và người lớn. Mốt số trường hợp sốt quá cao mà điều trị tại nhà bằng miếng dán hạ sốt sẽ dẫn tới co giật và gây biến chứng về não. Đối với trẻ sơ sinh bị dị ứng với tinh dầu (thành phần có trong miếng dán) sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ.

Dùng thuốc nhét vào hậu môn trẻ tốt hơn

Nhiều mẹ thắc mắc: nếu không dùng miếng dán hạ sốt mà sử dụng thuốc hạ sốt hình viên đạn nhét vào hậu môn của trẻ liệu sẽ tốt hơn hay không? Giải đáp băn khoăn này, Thạc sĩ Lê Quang Sơn cho biết: Việc dùng thuốc thuốc nhét hậu môn với trẻ có nhiều điểm tốt vì không qua đường uống bé ít bị nôn trớ, tác dụng cao và ít tác dụng phụ như: dị ứng, mẩn đỏ da bé.

Cách sử dụng thuốc nhét hậu môn rất đơn giản: bóc viên thuốc (thuốc có hình viên đạn), cầm viên thuốc hướng đầu đạn vào hậu môn, nhét viên thuốc lọt vào hậu môn là xong.

Tuy nhiên, trước khi đặt thuốc hậu môn cho trẻ các mẹ cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn của trẻ.  Đặt tư thế mông trẻ dốc lên để dễ dàng đặt thuốc và phải nhẹ nhàng khi đặt, tránh mạnh tay. Có những trường hợp khi đặt thuốc cháu bé gồng người lên nên bố mẹ thường dùng sức mạnh để cô gắng đưa thuốc vào trong hậu môn sẽ gây cho bé cảm giác đau.Ngoài ra những trường bé bị bệnh tiêu chảy, bị gan, bị bệnh về thận.. hay dị ứng thuốc paracetamol thì không nên dùng thuốc  đặt hậu môn trong bất kỳ trường hợp nào.

Những lưu ý khi hạ sốt cho trẻ

- Trẻ sốt cao

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm