Nội dung
Thế bảo và việc thiết kế trang phục cho phim lịch sử

Một cảnh trong phim "Ngọn nến hoàng cung".

- Điều khó nhất khi thiết kế, thực hiện phục trang lịch sử là gì?

- Đó là việc tìm tài liệu. Tài liệu về trang phục VN qua các thời kỳ lịch sử thật hiếm hoi và chẳng dễ tìm. Tôi phải bám trụ 2 tháng ở Huế, vào bảo tàng, viện nghiên cứu... lục lọi và tìm gặp những người của thời kỳ đó còn sống, từ một ông lái xe cho vua Bảo Đại đến người trong hoàng tộc. Thêm những tài liệu photo từ Pháp mà đạo diễn cung cấp nữa, tôi mới gạn lọc được những bản vẽ. Kế đến là chất liệu. Có những chất liệu bây giờ không còn, mình phải biết cách ăn gian dùng chất liệu hiện đại giả cổ, song vẫn chấp nhận được. Đến lễ phục trong triều của một ông quan với hình hoa văn trang trí rất lạ, lùng sục khắp nơi tôi cũng chẳng có. May sao có một người quen đi buôn vải ở Trung Quốc lùng được. Và tôi đã phải mua cả trăm mét vải đó dù sử dụng chẳng bao nhiều.

- Đầu tư cho trang phục "Ngọn nến hoàng cung", anh có lãi nhiều không?

- May mắn là lần đầu tôi làm không lỗ. Phim có trên 100 diễn viên với các vai vua Bảo Đại, Nam Phương hoàng hậu, thái hậu Từ Cung, các cung phi, cung nữ, quan lại, lính triều đình, lính khố đỏ, lính ngự lâm, lính Pháp, lính Nhật... đến 800 bộ đồ. Tôi đã làm việc cật lực, xoay xở mọi bề, tận dụng chất liệu mọi cách để có thể gói gọn trong 250 triệu đồng như dự toán.

- Phải xoay sở đủ bề mới không bị lỗ, vậy tại sao anh lại mở công ty về phục trang phim?

- Trước hết vì tôi muốn thử sức ở một lĩnh vực mới. Và tôi nghĩ, ngành điện ảnh đang ngày càng phát triển, ngày càng chuyên nghiệp, mà phục trang cho phim lại rất quan trọng, nên cần có những công ty chuyên nghiệp hỗ trợ vấn đề này. Thêm vào đó, với chủ trương, chính sách mới, sắp tới các hãng phim tư nhân sẽ hoạt động mạnh, tôi không lo về mặt thị trường.

- Anh có định quay lại với thị trường thời trang không?

- Khi công ty ổn định, tôi sẽ quay lại. Thiết kế thời trang là sáng tạo ra cái mới theo phong cách riêng, có ý nghĩa, ý tưởng rõ ràng, không phải là sự vay mượn, trùng lặp hay đơn giản là trang trí quần áo như nhiều người đang làm bây giờ. Trong quá trình theo đoàn làm phim, tôi đã đi nhiều nơi, thấy nhiều việc, gặp nhiều người nên nhiều ý tưởng đã nảy sinh, đang ấp ủ chờ thực hiện. Công việc cũ và mới của tôi hỗ trợ cho nhau.

(Theo Đất Mũi)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chung kết Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh

Đêm 26/4, tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP HCM) sẽ diễn ra cuộc thi với sự trình diễn của 20 cô gái lọt vào vòng chung kết từ 3.000 thí sinh. Chương trình gồm 2 phần: trang phục (áo dài, áo tắm, trang phục tự chọn) và ứng xử. 3 người đứng đầu sẽ được tặng một chuyến du lịch châu Á.

Xem thêm  

Bộ sưu tập áo tắm của nhà may Xuân Thu

Trên chất liệu thun bốn chiều, áo tắm năm nay ưu tiên nhiều cho kiểu hai dây với những đường cắt gợi cảm. Kiểu áo ống đi cùng quần sooc hoặc váy lưng xệ cũng rất duyên và sinh động với một ít bèo và hoa văn cổ điển. Màu sắc làm một cuộc đổi ngôi: rực rỡ, tươi tắn và tinh tế hơn với những gam nóng, mạnh.

Xem thêm