Nội dung

Giới phân tích nhấn mạnh chỉ vài ngày tới, hoặc một tuần nữa, những tác động đến ôtô Mỹ sẽ thành hiện thực. Trước mắt có thể hình dung hàng loạt nhà máy sẽ đóng cửa, nhân công mất việc khắp nơi. Các hãng xe tuyên bố phá sản, kéo theo những nhà cung cấp phụ kiện.

Dự đoán này dựa trên tuyên bố của Chrysler về việc đã lên phương án đóng cửa tạm thời 29 nhà máy, sa thải 53.000 nhân công và khoản nợ các nhà cung cấp đã lên tới 7 tỷ USD.

 thảm cảnh sắp tới của công nghiệp ôtô mỹ

Những chiếc GMC ế hàng ở Michigan, Mỹ hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

Người đồng hành General Motors cũng đang trên con đường gian khó. Từ chối tiết lộ nhưng nhân viên GM biết hãng xe sẽ sớm công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng. Hiện GM có 96.000 nhân viên và 47 nhà máy ở Mỹ. Một động thái đáng chú ý là GM vừa thuê luật sư chuyên về phá sản.

Ford được coi là hãng có thể trạng tốt nhất hiện nay. Với lượng tiền mặt và tín dụng trị giá khoảng 26 tỷ USD vào cuối tháng 9, Ford dường như trụ vững trước cơn bão. Thế nhưng, điều này chỉ xảy ra nếu GM và Chrysler không lựa chọn con đường phá sản. Bởi nhiều nhà cung cấp phụ kiện cho Ford cũng cung cấp luôn cho hai ông lớn trên.

Theo ước tính, 70% nhà cung cấp cho GM cũng là đối tác của Ford. Trong khi đó, các hãng xe châu Á chia sẻ 58% số lượng các hãng phụ kiện với GM.

"Bất cứ đối thủ lớn nào rơi vào khó khăn thì chúng tôi cũng bị ảnh hưởng nặng nề", người phát ngôn của Ford, Mark Truby nói.

Nhiều nhà phân tích tin rằng GM và Chrysler chưa lựa chọn hình thức nộp đơn phá sản vội. Họ còn hy vọng vào một phần trong khoản 700 tỷ USD mà chính phủ Mỹ dành cho thị trường tài chính trước đó. Ngoài ra, các nhà sản xuất này sẽ tìm cách đóng cửa nhà máy, cho hàng chục ngàn người nghỉ việc để tiết kiệm chi phí. Dự kiến ngay đầu tuần sau, GM sẽ làm việc này.

Thế nhưng, cắt giảm nhân công chưa đủ giúp họ sống lại. Nếu cứ hoạt động đến cuối tháng 12, GM sẽ không còn tiền để trả các hóa đơn. Mỗi tháng gã khổng lồ này phải trả 7,6 tỷ USD cho các nhà cung cấp phụ kiện, tức khoảng 90 tỷ USD mỗi năm.

Vì thế, các nhà phân tích nhận định sau sự từ chối của thượng viện, nhiều hãng phụ trợ đã lên kế hoạch nộp đơn phá sản.

Bên cạnh đó, 40% trong số 6.500 đại lý của GM ở Mỹ sẽ không còn khả năng hoạt động nếu nhà sản xuất này chìm sâu vào khủng hoảng.

Trọng Nghiệp (theo Detroit Free News)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm