Nội dung
Có lẽ là 1 trong những giây phút tồi tệ nhất đối với người sử dụng laptop; là khi bạn mở màn hình lên, cố khởi động hệ thống nhưng Windows vẫn một màu đen ngúm. Lúc đó bạn thoáng nghĩ có lẽ chiếc máy đã trở thành đống sắc vụn nằm ngoài bãi đồng nát và tất cả dữ liệu trong máy đều không từ mà biệt, thật là ác mộng. Đừng sợ, hãy để côngnghệ.5giây hướng dẫn bạn phải làm gì khi trường hợp tồi tệ này xảy ra, để bạn có thể đem sự sống lại cho chiếc laptop yêu quý của mình.

Tạo đĩa cứu hộ windows đơn giản
Nếu may mắn, bạn có thể boot Windows trở lại từ đĩa DVD cài đặt, thứ có chức năng sửa chữa và có thể mau chóng khởi động hệ điều hành. Nhưng nếu bạn không có chiếc đĩa cài đặt, hoặc nó bị mất hay bị trầy thì sao, bạn sẽ gặp rắc rối. Và vì thế nên bạn cần chuẩn bị cho tình huống này.

Hãy theo những chỉ dẫn sau, và trong vòng 5 phút bạn sẽ có ngay 1 DVD sửa chữa hệ thống cho Windows, mà bạn có thể sử dụng để cứu chiếc laptop trong lúc nguy cấp.

Đừng ngần ngại thực hiện vì nó rất dễ và bạn cần làm điều này ngay bây giờ.

1. Khám phá Control Panel

Click Start, sau đó chọn Control Panel. Nếu chế độ hiển thị trong list là Category thì hãy click chuột phải và chọn icon lớn hơn để bạn có thể thấy tất cả biểu tượng trên màn hình. Tìm mục Backup and Restore và click 2 lần chuột trái để khởi động nó.

2. Khởi động chương trình tạo đĩa

Click vào Create a system repair disc để chạy chương trình mà bạn cần. Nếu bạn không thấy lựa chọn này, bạn có thể khởi động nó bằng cách khác. Đơn giản click Start, nhập chữ recdisc vào trong ô Search, rồi sau đó chọn đường dẫn recdisc phía trên để chạy.

3. Tìm đĩa

Bỏ một chiếc đĩa trắng (chưa lưu trữ bất cứ dữ liệu nào) vào ổ đọc - có thể là CD hay DVD đều được. Rồi click phải chuột vào ổ hiện hữu, trong chương trình Create a system repair disc chọn ổ bạn cho đĩa vào.

4. Click và burn

Click nút Create disc và chương trình sẽ burn (ghi) những file phục hồi hệ thống vào CD hoặc DVD của bạn. Quá trình không quá lâu, chỉ khoảng vài phút. Sau đó, khi chương trình báo thành công, bạn nên dán nhãn cho đĩa Repair Windows 7 để dễ nhận biết sau này.

Tạo đĩa cứu hộ windows đơn giản
Burn file phục hồi ra đĩa​

5. Kiểm tra cẩn thận

Luôn luôn kiểm tra thử đĩa để chắc rằng nó hoạt động. Để đĩa trong ổ, tắt tất cả chương trình đang chạy và khời động lại laptop. Nếu Windows load như bình thường, bạn cần đổi BIOS set-up để boot từ ổ đĩa vật lý trước tiên.

6. Boot đĩa

Khi máy tính đã boot chính xác từ đĩa repair, bạn sẽ thấy thông báo "press any key to boot from CD or DVD". Chỉ cần gõ một phím bất kì như phím cách là được và đĩa repair sẽ load tiếp. Sau đó chọn Windows Setup [EMS Enabled] từ menu.

7. Khởi chạy lại hệ thống

Chọn ngôn ngữ cho bàn phím (United Kingdom Extended) rồi nhấn next. Chọn nơi cài đặt hệ điều hành, nhấn next tiếp và bạn sẽ thấy lựa chọn recovery (reset khởi động lại tùy chỉnh ban đầu). Nếu Windows không khởi chạy lại, hãy boot từ đĩa trên click vào Startup Repair và windows sẽ hoạt động lại bình thường.

Tạo đĩa cứu hộ windows đơn giản
Hãy kiên nhẫn khi Windows khởi động​

8. Chuẩn bị trước mọi tình huống

Giờ bạn đã biết về công cụ tạo đĩa Windows 7 Recovery. Nếu làm theo tất cả các bước này, thì chúc mừng bạn đã được bảo đảm. Thậm chí nếu Windows không khởi động được, bạn luôn có thể khởi chạy đĩa Recovery rồi dùng System Restore hay Startup Repair để sửa lỗi cho vấn đề.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

OS X Mavericks có đáng để nâng cấp?

Một trong những sản phẩm mà Apple vừa mang tới người dùng trong sự kiện vừa diễn ra cách đây vài ngày đó là OS X Mavericks. Nếu bạn là fan của OS X thì chắc hẳn không thể bỏ qua việc nâng cấp hệ...

Xem thêm