Nội dung

Từ khi lập gia đình, cuộc sống của Hà Tăng luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Bà mẹ 3 con được nhiều người ngưỡng mộ nhờ biết chăm sóc con đúng cách bằng việc đọc sách, chơi trò chơi sáng tạo, vận động. Nhờ sự chu đáo và khéo léo của mẹ, các bé Richard, Chloe và Mason đều thông minh, lanh lợi. 

Tuy nhiên, cũng như nhiều mẹ bỉm khác, bà mẹ 3 con cũng không tránh khỏi những lúc "lao đao" khi các con thay nhau ốm. Nữ diễn viên chia sẻ: "Nhà đông con cũng vui, mùa cúm đi học hết đứa này bệnh lại sang đứa khác. Một ngày mẹ biến hình từ bác sĩ, y tá, đầu bếp, zombie đến siêu nhân. Mấy ngày này cũng nhàn".

Tăng thanh hà đối phó ra sao khi các con thay nhau ốm khi đi học

Chia sẻ của Hà Tăng

Không chỉ riêng Hà Tăng mà tất cả các bà mẹ đều cảm thấy lo lắng khi cứ vào mùa đi học là con lại ốm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến cả nhà luôn trong trạng thái mệt mỏi. Vậy tại sao trẻ đi học lại hay bị ốm như vậy?

4 lý do khiến trẻ dễ ốm khi đi học

- Thói quen hành vi: Thói quen hành vi trong các nhà trẻ và trường mầm non, chẳng hạn như tiếp xúc gần gũi với trẻ em khác, chơi chung đồ chơi, bỏ đồ vào miệng... làm tăng nguy cơ lây bệnh. 

- Thiếu vệ sinh cá nhân: Trong khi người lớn biết cách tự vệ sinh cá nhân và có kiến thức phòng bệnh thì trẻ em lại không có. Do đó khi trẻ bị đau mắt đỏ sẽ có nhiều khả năng dụi mắt và chạm vào một trẻ khác hoặc chạm vào đồ chơi chung. 

- Hệ thống miễn dịch non nớt: Hệ thống miễn dịch ở trẻ chưa thực sự hoàn thiện khiến cho trẻ khó chống lại các bệnh nhiễm trùng mới mà trẻ chưa được tiếp xúc trước đó. Lứa tuổi nhà trẻ cũng thường chưa hoàn thành tất cả các mũi tiêm phòng hiện có. 

- Phát triển thể chất chưa hoàn thiện: Một số trẻ em bị suy yếu về thể chất liên quan đến tuổi tác có thể khiến trẻ dễ bị viêm tai giữa hơn người lớn. Ngoài ra, trước khi tập bô, tã bỉm cũng có thể là nguyên nhân làm tăng sự lây lan của bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng tiết niệu.  

Tăng thanh hà đối phó ra sao khi các con thay nhau ốm khi đi học

Hà Tăng và con

Quy tắc để trẻ tránh bị ốm

Nhìn chung, khi cho con đi học là cha mẹ gần như phải xác định tâm lý là con sẽ dễ bị ốm hơn so với lúc ở nhà. Chính vì vậy, việc cần làm là bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho bé và cố gắng chăm sóc tốt khi con mắc bệnh. 

- Cha mẹ hãy cho con được tiêm đầy đủ các mũi vắc xin trong chương trình tiêm chủng quốc gia: Tùy vào hoàn cảnh và quan điểm của gia đình nhưng cũng nên cho bé tiêm đủ, đặc biệt là mũi vắc xin phòng bệnh cúm vào tháng 9, tháng 10 hàng năm.

- Cho trẻ ngủ đủ giấc: Trẻ từ 1-3 tuổi cần ngủ khoảng 13-14 tiếng/ngày, trẻ từ 3-6 tuổi ngủ khoảng 11-12 tiếng/ngày. Ngoài thời gian ngủ ở trường (2-2,5 tiếng) vào buổi trưa, cha mẹ cần đảm bảo con ngủ khoảng 11 tiếng với trẻ 1-3 tuổi, 9 tiếng với trẻ 3-6 tuổi. Việc được ngủ đủ giấc giúp trẻ đảm bảo sức khỏe, duy trì sức đề kháng chống chọi bệnh tật. 

- Rửa tay cho bé bằng xà phòng: Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, đồng thời thay bỉm, vệ sinh cho con khi đi từ bên ngoài về nhà. Trẻ từ 3 tuổi trở lên, cha mẹ có thể dạy trẻ cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự rửa tay chân.

- Tăng cường hoạt động ngoài trời: Trẻ em cần được vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày với các hoạt động thể chất. Vận động không chỉ giúp trẻ thoải mái, vui vẻ, phát triển mà còn ăn ngủ tốt hơn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

- Thực hiện cho trẻ ăn uống đủ chất: Cho trẻ ăn các thực phẩm giàu sắt và kẽm như thịt bò, trứng, hàu, sò, ghẹ và một số loại rau lá xanh.... bởi sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch. Sắt và kẽm vừa là thành phần, vừa là xúc tác tăng cường sản xuất ra các yếu tố miễn dịch  giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, cơ thể trẻ chỉ hấp thu sắt được 5-15% lượng sắt có trong thực phẩm và 10-30% lượng kẽm có trong thực phẩm.

Do đó, để chuẩn bị sức khỏe vững vàng cho con bước vào năm học mới, cha mẹ cần chú ý chế độ ăn uống hàng ngày, cùng với việc bổ sung vi chất dinh dưỡng kẽm và sắt đủ nhu cầu hàng ngày cho trẻ dưới dạng siro. Lưu ý, nên chọn loại siro có thành phần hữu cơ và có đủ cả kẽm và sắt theo tỷ lệ ngang bằng nhau hoặc kẽm thấp hơn sắt một chút để cơ thể trẻ dễ hấp thu.

- Bình tĩnh khi con ốm: Mỗi lần ốm là một cơ hội tập dượt để nâng cao sức đề kháng cho trẻ, trung bình trẻ sẽ ốm 8-12 lần/năm. Việc cha mẹ chăm sóc con đúng cách, giảm sử dụng thuốc không cần thiết, cho cơ thể bé có cơ hội chiến đấu và tăng cường sức đề kháng cũng là cách để giúp trẻ ít ốm hơn khi đi học.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm