Nội dung

Tối ngủ thiu thiu bé mới bú được một ít, khoảng 7 phút. Bé hầu như không biết đói. Tôi lo lắng quá nên có đút muỗng sữa công thức hoặc sữa mẹ thì bé cũng chỉ uống khoảng 30ml một ngày nữa, mỗi lần chỉ chịu nuốt 10 ml thôi, thường lè lưỡi ra chứ không nuốt.

Tôi cho ăn thêm bột sữa 2 bữa, mỗi bữa 1 muỗng, bé vẫn không biết ăn, chỉ nuốt nước. Tôi đưa đến bệnh viện khám và siêu âm, kết quả cho thấy các quai bụng bé đầy hơi. Uống thuốc 5 ngày nhưng bé vẫn không chịu bú. Bác sĩ vui lòng tư vấn giúp, trước đó bé bú rất tốt, cứ chưa đầy 1 tiếng là bú một lần khoảng 10 đến 15 phút. (Thảo Trần)

Tại sao bé không biết đói
Ảnh: blueskytokyo

Trả lời

Chào Thảo Trần,

Bé dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn là tốt nhất. Mẹ không đủ sữa mới cần tập thêm cho bé bú sữa công thức. Bé của em mới hơn 3 tháng tuổi, đủ sữa thì tiếp tục cho bé được bú mẹ nhé.

Khi bé mới sinh, dạ dày nhỏ, phải bú nhiều lần trong ngày để đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Bé lớn dần số lượng sữa bú mỗi lần sẽ nhiều hơn và số lần bú ít lại. Bé đói sẽ có nhu cầu đòi bú, thường biểu hiện bằng khóc để mẹ biết bé đang cần cho ăn. Do đó em không nên lo lắng quá và ép bé bú thêm sữa công thức.

Cách để biết bé bú đủ chưa là quan sát số lần đi tiểu, số lượng và màu sắc nước tiểu của bé. Bé bú đủ đi tiểu nhiều lần, nước tiểu vàng trong. Ngoài ra bé vẫn tăng cân tốt. Tuy nhiên cần lưu ý, bé có thể đói nhưng vẫn từ chối bú mẹ vì sữa mẹ có một vài thay đổi nào đó về mùi và vị mà bé chưa quen hay không thích. Em xem lại có thay đổi gì về chế độ ăn và có đang uống thuốc gì không do thức ăn và thuốc đều qua sữa.

Bé 5 tháng có mức cân nặng và chiều cao trung bình với bé gái 6,9kg và 64cm, bé trai 7,5kg và 65,9 cm. Bé của em đã đạt mức tăng trưởng theo tuổi.

Thân mến.

Bác sĩ Hoàng Thanh Thủy
Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 1

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Bé Bu hay cười

Bé Bu tên thật là Nguyễn Huy Quang, hiện được 8 tháng tuổi và đang sống tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bé rất hay cười.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm