Nội dung

Một số mẹ thắc mắc khi con còn nhỏ mà bế cắp nách có khiến con bị chân vòng kiềng hay không? Bế cắp nách trẻ từ sớm liệu con có bị mắc những bệnh liên quan đến tinh hoàn (đối với bé trai) sau này? Cuộc trò chuyện với Bác sĩ Vũ Duy Hà Giao ( Cục Y tế - Bộ Công an) sẽ giải đáp giúp các mẹ những thắc mắc này.

Bế cắp nách trẻ có bị vòng kiềng không?

Theo Bác sĩ chuyên khoa Nhi,  Vũ Duy Hà Giao ( Cục Y tế - Bộ Công an) cho biết, giai đoạn bé từ khi sinh đến  6 tuổi là giai đoạn quan trọng nhất để kiến tạo xương. Đây cũng là giai đoạn xương bé chịu ảnh hưởng nhiều từ tác động bên trong và bê ngoài cơ thể trẻ.

Nhiều các ông bố bà mẹ (nhất là các khu vực nông thôn) có thói quen cắp nách trẻ đi chơi mà không để ý đến chân bé. Thói quen này nếu diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng nhiều đến xương chậu, xương đùi, cẳng chân khiến chân bé bị vòng kiềng, chân chữ X hoặc chữ O. Nếu ở bé gái sẽ khiến méo khung chậu và bé trai bị lệch tinh hoàn tác động trực tiếp đến việc sinh sản sau này ở bé trai.

Bên cạnh đó, ngoài lý do bế cắp nách trẻ còn yếu tố nữa khiến con bị tật chân vòng kiềng.  Những trường hợp trẻ bị còi xương, thiếu Vitamin D cũng dễ  bị tật chân vòng kiềng.

Để phòng tránh trẻ bị vòng kiềng ở chân, các mẹ nên lưu ý những điều sau:

- Từ bỏ thói quen bế cắp nách trẻ. Khi bế nên khép đùi bé về phía sau để giúp làm thẳng chân bé.

- Khi con ngủ các mẹ nên dùng tay nắn nhẹ nhàng chân con.

- Trong chế độ ăn uống, dinh dưỡng hàng ngày mẹ nên bổ sung các loại thức ăn có trong: thịt, cá, tôm để bổ sung Vitamin D và can xi.

 Sai lầm tai hại từ thói quen bế cắp nách trẻ nhỏ

Nên bổ sung các thực phẩm có trong cá, cua để tránh còi xương cho trẻ

- Các mẹ lưu ý, cứ cách 2-3 tháng bổ sung 1 viên Vitamin D3 cho con ( Đây là viên uống bổ sung chứ không nên lạm dụng và dùng nhiều)

- Tắm nắng đầy đủ cho trẻ bằng cách sáng sớm nên cho con đi tắm nắng. Về mùa hè nên tắm nắng từ 6h30 đến 7h30, không nên tắm nắng buổi chiều. Tia hồng ngoại có nhiều trong nắng ban mai, tác động lên da tạo vitamin D3 giúp cho quá trình hấp thu canxi từ ruôt vào máu và tăng tái tạo xương ở trẻ.

- Khi tắm nắng cho trẻ nên mặc quần áo cộc, mỏng và  tránh nơi có gió to, mạnh  không tốt cho hô hấp của bé.

- Không được ép trẻ đứng hoặc đi quá sớm khi hệ xương chân của trẻ chưa đủ thời gian phát triển, khiến chân trẻ bị biến dạng (vòng kiềng).

Bế cắp nách trẻ có ảnh hưởng đến các bệnh tinh hoàn?

Bên cạnh lo lắng về dị tật vòng kiềng của các bé, nhiều bậc phụ huynh còn khá hoang mang trước thông tin bé trai bị mắc bệnh tinh hoàn khi bố mẹ có thói quen bế cắp nách.

 Sai lầm tai hại từ thói quen bế cắp nách trẻ nhỏ

Nên nắn chân bé nhẹ nhàng khi bé nghỉ, ngủ

Cũng theo Bác sĩ Vũ Huy Hà Giao, khi bế cắp nách, bộ phận sinh dục của bé trai bị tác động bên hông của người bế. Chính vì thế, trẻ nhỏ khi được ông bà, bố mẹ bế cắp nách sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của chi dưới, khung chậu và đặc biệt sẽ làm lệch tinh hoàn của trẻ. Tốt hơn hết, phụ huynh nên từ bỏ thói quen bế cắp nách trẻ từ sớm.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm