Nội dung

Với thời tiết nắng nóng 40 độ như hiện nay, ngày càng nhiều gia đình chọn mua điều hòa để trẻ nhỏ dễ chịu hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng điều hòa đúng cách. Lạm dụng điều hòa hay dùng điều hòa sai cách có thể khiến trẻ mắc bệnh về đường hô hấp, khô da, mất nước và nhiều biến chứng nghiêm trọng. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng điều hòa cho những gia đình có trẻ em.

Quy tắc 7 độ C

Vấn đề nên để nhiệt độ điều hòa là bao nhiêu thì vừa luôn khiến các bậc phụ huynh băn khoăn. Lạm dụng điều hòa, để nhiệt độ phòng quá lạnh sẽ khiến trẻ nhỏ dễ gặp phải các triệu chứng như viêm họng, ho, sốt, cảm lạnh,...  Nguyên nhân chính là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời quá lớn. Để đảm bảo trẻ luôn được an toàn trong môi trường điều hòa, các bố mẹ hãy để nhiệt độ phòng chỉ thấp hơn bên ngoài khoảng  7 độ C. Ví dụ, nếu nhiệt độ ngoài trời là 35 độ thì trong phòng nên để 28 độ.

 Quy tắc chăm con khi dùng điều hòa mẹ phải nhớ

 Các bố mẹ hãy để nhiệt độ phòng chỉ thấp hơn bên ngoài khoảng  7 độ C. (Ảnh minh họa)

Quy tắc 30 phút

Bạn nên tắt điều hòa 30 phút trước khi đi ra ngoài, cùng lúc đó, mở cửa để không khí được lưu thông và các bé có thể dần thích ứng với nhiệt độ ngoài trời

Quy tắc 4 tiếng đồng hồ

Ở trong phòng có điều hòa cả ngày là điều hoàn toàn không nên. Trẻ em ngồi “lì” trong phòng điều hòa suốt 4 tiếng đồng hồ liên tục thường gặp vấn đề  về khô da và đau họng. Cứ 2-3 tiếng đồng hồ, bạn nên cho trẻ ra khỏi phòng có điều hòa một lần.

Những chú ý khác:

- Khi thời tiết quá nóng và trẻ vừa trở về nhà, bạn không nên để con vào phòng điều hòa ngay lập tức. Bạn nên đợi một lúc và lau khô mồ hôi cho trẻ. Trước khi trẻ rời phòng, bạn nên mở cửa và để con làm quen với nhiệt độ ngoài trời.

- Cha mẹ nên sử dụng máy làm ẩm, máy phun sương trong phòng để tránh tình trạng không khí quá khô khi bật điều hòa. Tuy nhiên, nhớ điều chỉnh chế độ phun sương ở mức vừa phải, tránh tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, trẻ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp.

- Cho trẻ uống nhiều nước , đặc biệt trong tiết trời nóng bức và khi trẻ đang ở trong điều hòa

- Nhỏ thuốc muối vào mũi cho trẻ hàng ngày để tránh tình trạng khô đường hô hấp.

- Cho trẻ uống những thức uống có tính chất giải nhiệt như nước cam, chanh, rau má,...

- Khi trẻ ngủ, đừng quên đắp cho trẻ một chiếc chăn mỏng và che bụng trẻ để ngừa lỗ chân lông bị giãn to, dẫn đến cảm lạnh. Nên để trẻ mặc quần áo chất liệu thấm hút mồ hôi, ví dụ như cotton.

- Nên sử dụng quạt thông gió cùng lúc bật điều hòa

- Tránh để trẻ ngay sát cạnh điều hòa, dẫn đến khó thở, ngạt mũi, viêm họng và nhiều triệu chứng về đường hô hấp khác.

- Nếu thời tiết không quá nóng, sử dụng quạt thay vì điều hòa sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm