Nội dung

Đây là một phòng chức năng cao cấp dành cho những người có điều kiện về kinh tế và có niềm đam mê về âm nhạc hoặc điện ảnh. Phòng đòi hỏi diện tích đủ lớn để đảm bảo khoảng cách tốt (3-5 m) từ mắt người xem đến màn hình (màn hình thường là có kích thước lớn). Vấn đề lớn nhất là việc tiêu âm và cách âm cho căn phòng, để tăng hiệu quả của âm thanh cũng như tránh gây ảnh hưởng xấu đến các căn hộ kế cận. Tiến ồn phát ra từ phòng nghe nhìn được truyền trực tiếp qua không khí và gián tiếp qua rung động của kết cấu cứng trong phòng lan truyền đến các phòng và căn hộ khác. Việc giải quyết cách âm truyền qua không khí rất đơn giản bằng cách xử lý cửa đi và cửa sổ thật kín khít.

Phòng nghe nhìn trong căn hộ chung cư

Xử lý cách âm truyền qua kết cấu thì ngược lại, rất phức tạp do âm thanh truyền qua vật liệu đặc rất nhanh và độ suy yếu bởi khoảng cách thấp hơn truyền qua không khí. Việc cần thiết phải làm là tiêu âm tại chỗ bằng cách sử dụng vật liệu có độ xốp cao che phủ hoàn toàn các diện tường, trần, sàn và cửa.

Một số vật liệu phổ biến dùng cho việc tiêu âm và cách âm gồm vật liệu dùng cho cửa đi và cửa sổ, sàn, tường, trần. Trong đó, vật liệu dùng cho cửa đi và cửa sổ gồm kính 2 hoặc 3 lớp cách nhau bằng lớp khí trơ, gỗ dày hoặc nhiều lớp, gỗ bọc vật liệu xốp như mút hoặc nỉ… Điều quan trọng là các cửa đã sử dụng vật liệu cách âm phải kín khít với khuôn cửa và tường ngăn.

Phòng nghe nhìn trong căn hộ chung cư

Vật liệu cho sàn là sàn gỗ có lớp lót xốp và dày, hoặc sàn gỗ lát trên khung xương (ván sàn có khoảng cách với kết cấu sàn bê tông), thảm dày có lớp lót đàn hồi và xốp. Ngoài ra, vật liệu cho tường phải là vách tiêu âm nhiều lớp (xốp, đàn hồi, nhiều lỗ tán âm), rèm vải dày.

Bên cạnh đó vật liệu cho trần có thể làm giống tường, hoặc trần thạch cao cách trần bê tông một lớp không khí và quan trọng là phải kín, không có khe hở trên trần thạch cao. Bản thân tấm trần cũng được làm bằng thạch cao tiêu âm. Những đồ nội thất khác như ghế, bàn, các tủ để thiết bị, đĩa CD… cũng tham gia đáng kể vào việc tiêu âm cho phòng.

Phòng nghe nhìn trong căn hộ chung cư

Đồ nội thất trong phòng cơ bản chỉ cần hệ màn chiếu hoặc kệ TV, tủ hay giá chuyên dụng để đầu phát, âm ly, loa, tủ hoặc giá để đĩa CD, DVD và các thiết bị lưu trữ kỹ thuật số khác. Bạn nên tránh thiết kế nhiều đồ hoặc đồ không có chức năng liên quan gì đến việc nghe nhìn của phòng. Việc xem phim đòi hỏi người xem ngồi trong một thời gian dài, nên ghế ngồi xem phim phải thiết kế hoặc chọn lựa loại ngồi thật thoải mái, tốt nhất là loại ghế có phần lưng tựa cao đến đầu người ngồi và hơi ngả về phía sau, chiều rộng ghế thoải mái và có chỗ để tay với chiều cao thích hợp với việc thả lỏng tay và vai. Một chiếc đôn gác chân cũng góp phần tăng cảm giác thoải mái khi ngồi xem phim và nghe nhạc.

Phòng nghe nhìn trong căn hộ chung cư

Ánh sáng trong phòng nghe nhìn bao gồm hai nguồn chính là đèn chiếu sáng nền phục vụ cho việc dọn dẹp thông thường và hệ thống đèn mang tính trang trí. Đèn chiếu sáng nền chỉ cần bố trí đủ số lượng, đủ độ sáng và vị trí đặt đèn không giảm ảnh hưởng đến thẩm mỹ nội thất của căn phòng. Đèn chiếu sáng trang trí nên thiết kế thành nhiều nguồn ở nhiều vị trí khác nhau với cường độ ánh sáng yếu, hoặc đèn có triết áp điều chính độ sáng tối để có được sự phong phú về cảm nhận thị giác do hiệu quả của ánh sáng đem lại. Trong trường hợp này, việc sử dụng hệ thống đèn LED là hiệu quả nhất, sau đó là dùng đèn Halogen có triết áp điều chỉnh cường độ ánh sáng rọi vào những vị trí đẹp cần nhấn mạnh.

KTS. Bùi Việt Hoài
Công ty Kiến Trúc A Cộng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Phòng ăn theo phong thủy

Một không gian ẩm thực hợp phong thủy ngoài các yếu tố về hướng, cân bằng âm dương, còn cần những bài trí tương sinh ngũ hành theo đặc trưng riêng của phòng ăn là hành Mộc với nguyên tắc Mộc tăng - Hỏa giảm - Kim hạn chế.

Xem thêm  

Xử lý những góc nhà khó

Nếu biết tận dụng các yếu tố cây xanh, màu sắc, chất liệu của vật dụng, ánh sáng, chúng ta sẽ hoàn toàn làm chủ được những khoảng không gian vốn được coi là góc khó.

Xem thêm  

Nhà vườn trên đất 470 m2

Gia đình tôi có mảnh đất 470 m2 (chiều dài 25 m, mặt tiền hướng tây nở hậu) mong nhờ KTS gợi ý cho phương án thiết kế cho nhà trên diện tích khoảng 120-130 m2, xây 2 tầng đơn giản, sân vườn rộng rãi. Mặt đường trước mặt rộng 16 m. (Phạm Thiên Trang)

Xem thêm  

Phong thủy nhà 5 tầng 5,6 x 8,2 m

Tôi sắp xây nhà nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp kiến trúc hoàn toàn ưng ý, vừa thuận tiện cho sử dụng vừa hợp với phong thủy. Mảnh đất của chúng tôi có một mặt tiền hướng tây nam, chiều rộng 5,66 m, cạnh phía tây sâu 8,2 m, cạnh phía đông sâu 8,7 m. (Nguyễn Thái Phong)

Xem thêm  

Nhà ba tầng 6,3 x 8,6 m

Tôi có mảnh đất 6,3 x 8,6 m, hướng đông nam, mặt tiền 6,3 m, đường rộng 6 m. Tôi muốn một thiết kế đơn giản, dễ thi công. Xin gợi ý cả cách bố trí mặt tiền. (Vũ Hải)

Xem thêm  

‘Chỗ ngồi’ trong phòng tắm

Các thiết bị vệ sinh ngày nay đã có một bước phát triển vượt bậc về kỹ thuật và tính nghệ thuật. Việc tạo một "chỗ ngồi" trong phòng tắm ngày càng được nhiều chủ nhà quan tâm, và cái "chỗ ngồi" cũng có những đòi hỏi khá đặc biệt khi thiết kế.

Xem thêm  

Phong thủy cho căn hộ chung cư

Đặc trưng của chung cư là vừa tách bạch phần riêng lại vừa phụ thuộc phần chung, ảnh hưởng giữa các căn hộ của toàn khối nhà với nhau. Do vậy, các yếu tố phong thủy vẫn tuân theo những nguyên tắc cơ bản của nhà truyền thống nhưng vẫn có các khác biệt cần điều chỉnh linh hoạt.

Xem thêm  

Nhà một tầng trên đất 500 m2

Bố mẹ tôi ở Nghệ An đang sống trên một khu đất vuông vức, 20 m mặt tiền giáp đường với tổng diện tích khoảng 500 m2. Tôi muốn xây mới một căn nhà một tầng khoảng từ 80 đến 100 m2 (có thể xây thêm tầng 2 sau này) và thiết kế khu vườn thật đẹp. (Phạm Văn Nam)

Xem thêm