Nội dung

Một đứa trẻ ngoan, có hiểu biết là một đứa trẻ khi ở nhà hay đi ra ngoài đều có thể cư xử lịch sự với mọi người xung quanh. Nhưng nếu con bạn bị người khác mắng là "thằng quỷ sứ”, "thằng bé không có giáo dục", bạn sẽ xử lý như thế nào? Câu chuyện dưới đây có thể là một gợi ý hay cho bạn.

Một ngày nọ, cậu bé QiQi vui vẻ nghịch ngợm trong thang máy. Cậu bé ấn hết các nút trong buồng. Nhưng không ngờ sự việc đó lại khiến mọi người trong thang máy tỏ ra tức giận. Mọi người xôn xao trách mắng: 'Cái thằng bé này thật là vô văn hóa'; "Đúng thế. Tôi cũng đang nhanh nhanh về nấu cơm. Nó làm thế này lỡ mất bao nhiêu thời gian của tôi"; "Hết trò. Sao lại ấn hết cả thang máy thế kia. Muốn bị đánh đây mà"; "Bọn trẻ bây giờ ngày càng phá phách, thật chẳng ra gì. Hôm trước tôi cũng bị như vậy. Tức chết đi được"...

Phản ứng bất ngờ của người mẹ khi con bị mắng vô văn hóa

Ảnh minh họa: Cranksmytractor.

Cậu bé lúc đó rất sợ hãi, hai má đỏ ửng lên xấu hổ. Cậu không biết rằng hành động của mình lại khiến mọi người khó chịu như vậy. Cậu bé sợ đến phát khóc.

Người mẹ thấy con như vậy nhanh chóng kéo con vào lòng và quay ra mọi người thành khẩn nói: "Thật xin lỗi mọi người, con tôi không phải cố ý, chỉ là hơi nghịch ngợm một chút. Bây giờ cháu nó biết sai rồi. Đúng không con?", người mẹ quay sang đứa con và nói tiếp: "Xin lỗi các cô chú đi". Cậu bé ngẩng đầu lý nhí: "Cháu xin lỗi ạ".

Người mẹ này còn tỏ ra nghiêm khắc hơn khi bắt con phải đọc số để mọi người biết đó là tầng mấy. Khi ai đó đi ra phải khoanh tay nói: "Cháu xin lỗi vì đã làm phiền cô bác". Cậu bé lập tức vui vẻ chấp hành ngay và dường như còn cảm thấy bớt tội lỗi.

Mọi người đều lấy làm ngạc nhiên. Mặc dù lúc đầu ai cũng nhăn mày cau mặt nhưng dần dần họ cũng tỏ ra hài lòng hơn. Mọi người ra khỏi thang máy còn quay lại động viện cậu bé: "Cảm ơn cháu". Có người thậm chí còn nói: "Không sao. Chuyện nhỏ thôi mà". Người mẹ vui vẻ đáp lại: "Bác cứ để cháu nó sửa lỗi để lần sau còn nhớ".

Hành động của người mẹ tuy nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn. Điều đó vừa giúp con cảm thấy đỡ xấu hổ, lại giúp con giữ được lòng tự trọng.

Thực sự trẻ vẫn chưa định hình được việc làm của mình. Lúc này bố mẹ nên kịp thời giáo dục con. Bất luận ở nhà hay ở ngoài, trẻ nên học cách thích nghi với mọi người, biết lịch sự, không làm phiền người khác, nghiêm túc lắng nghe người khác nói, nói lời hay lẽ phải, học cách chờ đợi và chấp nhận sự từ chối... Những điều này đòi hỏi các bậc cha mẹ cần phải kiên trì. Dạy trẻ có một kỹ năng xã hội tốt sẽ khiến tương lai chúng tràn đầy hy vọng. 

Theo Gia đình Việt Nam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Khu vui chơi mới cho trẻ em Sài Gòn

Chi nhánh thứ 8 của hệ thống BigFun nằm tại BigC quận 7, TP HCM lần đầu tiên kết hợp cả 3 mô hình trò chơi nổi tiếng thế giới như Lego, Playdoh, Carrera và các khu vực vận động.

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm