Nội dung

Một số người nghĩ rằng người già đã phải làm việc vất vả cả một đời và do đó khi đến tuổi nghỉ hưu cần được tĩnh dưỡng. Con cái trong nhà nhờ cậy bố mẹ chăm cháu giúp là không hợp lý. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố mới đây của các nhà khoa học về “Tiến hóa và hành vi con người” đã chỉ ra, người lớn tuổi sẵn sàng giúp đỡ, chăm cháu hộ con cái sẽ có tác động tích cực đến tuổi thọ, sống lâu hơn những người bạn cao niên khác.

Từ năm 1990 và 2009, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của hơn 500 người trên 70 tuổi và rút ra: sau 10 năm, những ông bà chăm sóc cháu thì có đến một nửa vẫn còn sống còn những ông bà không chăm cháu, nhiều người đã qua đời chỉ 5 năm sau đó. Nguy cơ tử vong của những ông bà chăm sóc cháu cũng ít hơn 20% so với số còn lại.

Ông bà chăm cháu sẽ sống lâu hơn những người cao niên khác

“Chăm sóc cháu có thể giúp cho người già cảm thấy vẫn có mục đích sống, thấy bản thân hữu ích cho những người khác và cho xã hội", Bruno Arpino, một giáo sư tại Đại học Pompeu Fabra ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, cho biết.

Việc chăm cháu cũng là một hoạt động giúp người già duy trì thể chất và tinh thần, cải thiện chức năng nhận thức, sức khỏe.

Ông bà chăm cháu sẽ sống lâu hơn những người cao niên khác

Tuy nhiên, việc chăm cháu quá mức cũng có thể khiến người già mệt mỏi, tạo tác động tiêu cực cho cơ thể. Con cái trong gia đình nên xem xét nguyện vọng của cha mẹ, để cha mẹ giúp đỡ việc chăm cháu ở mức độ mà cha mẹ cảm thấy hợp lý và thoải mái.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm