Nội dung
Olympus e-410 - d-slr cho người mới chơi

Olympus E-410 lý tưởng cho những người mới chuyển sang dùng D-SLR. Ảnh: Dpreview.

Olympus có hai lý do để tin vào sự thành công của chiếc máy bán chuyên 10 Megapixel E-410. Thứ nhất, đây là chiếc máy ảnh D-SLR có thân hình nhỏ nhất hiện nay. Thứ hai, E-410 là một lựa chọn lý tưởng cho những người đang tập tành sử dụng D-SLR, sau khi đã dùng qua máy ảnh thời trang thông thường.

Thiết kế

Không có nhiều điều để phàn nàn về thiết kế của E-410. Với thân hình mỏng, các bề mặt máy gần như phẳng tuyệt đối và trọng lượng chỉ 375 gram, E-410 trông rất gọn gàng và sành điệu, không hề giống với cái mác "giá rẻ" mà nó mang một chút nào. Ngay cả những ống kính rời tương thích với máy cũng có trọng lượng nhẹ và thân hình rất nhỏ.

Có thể nhiều người sẽ cho rằng thân hình phẳng gần như tuyệt đối của E-410 hơi bất tiện, bởi nó không có rãnh nên người dùng không thể vận hành máy bằng một tay. Trên thực tế, đúng là thiết kế thân máy như vậy sẽ làm khó cho người chụp trong một số trường hợp nhất định, như khi tự chỉnh độ cân bằng trắng, dẫu cho người sử dụng vẫn cảm thấy rất thoải mái khi cầm máy bằng cả hai tay.

Olympus e-410 - d-slr cho người mới chơi

E-410 có thân hình gọn như một chiếc máy ảnh compact. Ảnh: Cnet.

Một trong những điểm khiến cho E-410 trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho những người mới chuyển sang dùng máy D-SLR là chế độ Live View (ngắm ảnh sống). Theo đó, tất cả các mức độ nhạy sáng và cân bằng trắng được hiển thị ngay trên màn hình, đồng nghĩa với việc những gì người chụp nhìn thấy sẽ là những gì sẽ hiện lên trong bức ảnh sau khi rửa. Do đó, người chụp còn non kinh nghiệm có thể dễ dàng nhận thấy những điểm chưa được của bức ảnh để chỉnh sửa trước khi chụp, đảm bảo mang lại những bức ảnh có chất lượng cao.

Trên một chiếc máy ảnh số nghiệp dư, cơ chế lấy nét và chụp khi người dùng ngắm qua màn hình LCD hay kính ngắm là như nhau, đều phải bấm nút chụp đến nửa chừng rồi dừng lại, chờ đến khi máy lấy nét và chỉnh độ phơi sáng xong thì bấm tiếp để chụp. Nhưng với chế độ Live View ở E-410, người chụp sẽ phải dùng nút AEL/AFL để lấy nét nếu ngắm qua màn hình LCD, còn nếu ngắm qua kính ngắm thì bấm nút chụp thông thường.

Olympus e-410 - d-slr cho người mới chơi

E-410 có chế độ Live View rất hữu ích cho người mới sử dụng D-SLR. Ảnh: Pocket-lint.

Tính năng

Giao diện menu của Olympus E-410 được thiết kế và sắp xếp tương tự như ở các dòng D-SLR khác, với sự phân tách rõ rệt giữa các chế độ cảnh mặc định, các chế độ chỉnh tay và bán chỉnh tay độ phơi sáng. Những cảnh mặc định mà E-410 sở hữu cũng không khác là mấy so với ở những dòng máy khác, bao gồm cả thảy khoảng 20 chế độ, trong đó có 2 mặc định chụp dưới nước.

Phím bấm OK bao quát toàn bộ các chế độ cài đặt của máy, bao gồm cả những chức năng đã được trang bị phím bấm chuyên biệt, như các mặc định về ổ lưu trữ, hẹn giờ hoặc điều khiển từ xa. So với những dòng máy ảnh số nghiệp dư cùng hãng, kết cấu và sự sắp xếp các danh mục menu ở E-410 có nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, bởi được thiết kế khá dễ hiểu nên những người đã quen sử dụng máy ảnh thời trang của Olympus nay chuyển sang dùng E-410 cũng sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để làm quen với cấu trúc máy mới.

Olympus e-410 - d-slr cho người mới chơi

So với các dòng D-SLR khác, ống kính của E-410 nhỏ gọn hơn rất nhiều. Ảnh: Dcresource.

Bên phía trái mặt sau của máy có một phím bấm nhỏ. Bằng cách cài đặt trước mặc định cho phím bấm đó, người chụp có thể tuỳ chỉnh độ cân bằng trắng, chụp nhưng không lưu, xem ảnh trước khi chụp và xem ảnh trước DOF trong Live View. Tuy nhiên, người dùng phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng mới có thể thiết lập được mặc định về tuỳ chỉnh độ cân bằng trắng.

Với những người mới tập tành sử dụng D-SLR, E-410 là một chiếc máy ảnh đầy đủ tính năng. Nó có thể chụp những bức ảnh ở định dạng RAW đồng thời với định dạng JPEG. Máy cũng có tới 5 mức độ phơi sáng tự động, có thể tăng hoặc giảm độ phơi sáng để lưu lại tốt nhất những vật thể màu trắng hay màu đen (như tuyết trắng hoặc các chi tiết bóng).

Olympus e-410 - d-slr cho người mới chơi

Olympus E-410 có thể chụp đồng thời hai định dạng ảnh RAW và JPEG. Ảnh: Dpreview.

Olympus E-410 cũng có một chế độ chống sốc, giúp giảm hiện tượng rung trong khi chụp ở tốc độ trập cao. Máy có độ nhạy sáng tối đa hơi khiêm tốn, chỉ là ISO 1.600, và công nghệ tự động lấy nét tại 3 điểm.

Hoạt động

E-410 có tốc độ hoạt động rất nhanh, với tổng thời gian khởi động máy và chụp xong bức ảnh đầu tiên chỉ là 1,4 giây. Đối với những vật thể ảnh có độ tương phản cao, thời gian phản ứng của màn trập là 0,4 giây, tốc độ chụp trung bình là 0,7 giây/ảnh. Đặc biệt, dù là ảnh JPEG hay ảnh RAW, tốc độ trên vẫn không hề thay đổi.

Olympus e-410 - d-slr cho người mới chơi

E-410 có tốc độ chụp rất nhanh. Ảnh: Dcresource.

Đối với những vật thể có độ tương phản thấp, ánh sáng mờ, thời gian chờ giữa hai lần chụp tăng lên 0,9 giây. Nhưng nếu bật flash để tăng độ nhạy sáng, thời gian chờ giảm xuống chỉ còn 0,7 giây. Máy cũng có khả năng chụp liên tiếp với tốc độ 3,3 khung hình/giây, với khoảng trên dưới 15 khung hình một lần chụp, bất kể độ phân giải ảnh là bao nhiêu.

Chất lượng ảnh

Trong chế độ chụp Program thường được những người mới sử dụng tin dùng, những bức ảnh chụp được trông khá mờ và cho cảm giác giống như ảnh phim rửa non. Đó là bởi chế độ này có mặc định độ mở và tốc độ trập chậm, khiến cho hình tối hơn mong đợi.

Olympus e-410 - d-slr cho người mới chơi

E-410 có chất lượng ảnh kém hơn Nikon D40x. Ảnh: Cnet.

Nếu người chụp chuyển sang chế độ phơi sáng chỉnh tay hoặc bán chỉnh tay, hoặc chuyển bộ lọc nhiễu sang mặc định Low hoặc Off sẽ có thể sửa được những lỗi trên. Tuy nhiên, những vấn đề về độ sáng và độ bóng của các vật thể vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa, bởi chế độ cân bằng trắng tự động của máy có xu hướng sản sinh ra những bức ảnh có độ sáng vượt quá tiêu chuẩn.

Như vậy, mặc dù có tốc độ của E-410 khá nhanh, nhưng những bức ảnh chụp được không phải lúc nào cũng có chất lượng như mong muốn. Dẫu sao, xét một cách tổng thể, E-410 vẫn là một chiếc máy ảnh D-SLR giá thấp lý tưởng. Mặc dù cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể bắt kịp được những đối thủ như Nikon D40x về chất lượng ảnh, nhưng với tốc độ chụp cao, dễ sử dụng và ngoại hình ưa nhìn, E-410 đủ sức hớp hồn những người mới sử dụng D-SLR.

Olympus e-410 - d-slr cho người mới chơi

E-410 là một máy ảnh D-SLR giá thấp lý tưởng. Ảnh: Dcresource.

Thân máy của Olympus E-410 có giá 700 USD, nếu mua kèm một ống kính sẽ có giá là 800 USD, mua kèm hai ống kính, gồm một chiếc 14 - 42 mm, f4,0 - f5,6 và một chiếc 40 - 150 mm, f4,0 - f5,6 sẽ có giá 900 USD.

Anh Linh (theo Cnet)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Nikon và 8 máy ảnh du lịch mới

Sau khi cho dân "prồ" thỏa "cơn khát" với D3 và D300 hồi tuần trước, Nikon lại quay sang "ve vãn" những tay máy nghiệp dư bằng một loạt 8 máy ảnh du lịch mới, trong đó có P5100 nâng cấp từ P5000, với cảm biến 12,1 Megapixel.

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

CoolPix L11 vượt trội trong ‘làng’ máy giá rẻ

Nikon CoolPix L11 có tốc độ hoạt động và chất lượng ảnh cao hơn đáng kể so với những dòng máy khác cùng tầm, nhưng thiết kế đơn giản và sự nghèo nàn về tính năng làm cho chiếc máy ảnh này không giấu được cái mác giá rẻ của mình.

Xem thêm  

Casio trình làng máy ảnh tốc độ cao

Trong khuôn khổ Hội chợ thương mại hàng điện tử thường niên đang diễn ra tại Berlin (Đức), Casio công bố chiếc máy ảnh mới được hãng này phát triển thành công, có tốc độ chụp liên tiếp 60 khung hình/giây ở độ phân giải tối đa.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm