Nội dung

Khi mới ra lò cuối năm ngoái, "cô em gái" Mini cũng được chào đón nồng nhiệt y như "bậc đàn anh" O2 xda II. Đúng như tên gọi "mini", kích thước của nó chỉ tương đương với điện thoại Nokia 6600: 58x18,1x108 mm, quá nhỏ so với cục gạch O2 (69,9x19x130 mm). Vừa nhỏ, lại vừa nhẹ (chỉ nặng có 150g cả pin), Mini đã giải quyết được tâm lý sợ “bị khoe của” của những người dùng O2, mỗi khi nghe điện thoại là cầm cả một cái... dép lên kề tai.

O2 xda ii mini đe doạ di động

Gọn gàng và thiết kế đẹp mắt, một số người cho rằng đây là phiên bản O2 dành cho... phái nữ. Thiết kế của Mini cho thấy cố gắng tối đa để làm gọn mọi thứ có thể: các đèn LED được gộp chung hết vào làm một, cổng USB mini, jack cắm tai nghe không có nắp đậy như trên O2...

Để có được kích thước gọn gàng này, Mini chỉ có màn hình 2,8 inch trong khi O2 có tới 3,5 inch màn hình. Thực ra, màn hình Mini vẫn lớn hơn so với hầu hết các máy điện thoại cùng kích thước. Cùng độ phân giải 240x320 với 65.536 màu như O2, hình ảnh trên màn hình Mini có vẻ sắc sảo hơn. Âm thanh trung thực, không chói tai hay bị rè khi chỉnh ở mức cao nhất, theo anh Sơn, chủ cửa hàng 220, phố Lý Nam Đế, Hà Nội, Mini có âm thanh tốt nhất trong dòng PDA của O2.

Cũng có đầy đủ các ứng dụng của một pocket PC về văn phòng, kết nối mạng... như O2, Mini còn ăn đứt ông anh cả nhờ camera chụp hình và quay video với độ phân giải tới 1,3 Megapixel. Với mục đích chụp “chơi chơi” thì kích thước ảnh và video này là quá đủ. Mini bổ sung chế độ chụp ảnh danh thiếp để tiện gắn kèm với số điện thoại trong danh bạ của máy, và chế độ quay MMS video dùng để gửi tin nhắn đa phương tiện.

O2 xda ii mini đe doạ di động

Kích thước nhỏ gọn.

Mini chạy trên hệ điều hành Windows Mobile 2003 SE (phiên bản 2), có chức năng xoay ngang màn hình. Chức năng này khá tiện dụng khi dùng các ứng dụng văn phòng và quay phim. Nhờ màn hình quay ngang được, các đoạn video sẽ có khung hình ngang như các máy quay thông thường. Trong khi đó, video của O2 sẽ được xem với khung hình dọc, khá lạ lùng và bực mắt, nếu muốn chỉnh sửa thì phải nhờ tới sự can thiệp của máy tính và khi quay phải trừ hao trước để có chỗ cắt cúp. Nếu muốn hưởng tiện ích trên của Mini, người dùng O2 có thể liều mạng nâng cấp ROM lên phiên bản 2 như Mini, nhưng đây là một cuộc phiêu lưu quá nhiều rủi ro.

Hạn chế thiết kế trong chức năng chụp hình của Mini là nút bấm chụp khá cứng, phải bấm mạnh tay mới chụp được. Vì vậy, máy dễ bị chuyển động khi bấm chụp làm hình mờ nhoè. Nếu để kích cỡ ảnh lớn nhất (960x1.280 pixel), máy chụp chậm có khi tới vài giây.

Trên Mini còn có sẵn Java MIDlet manager dành cho những ứng dụng Java, cũng là một sự ghen tị khác của những người đang dùng O2.

Kích thước mini nhưng khả năng của cô em nhà O2 xda không "còi" chút nào: máy sử dụng bộ vi xử lý Intel PXA 272 tốc độ 416 MHz, (trong khi O2 chỉ dùng PXA 263 400 MHz). Flash ROM của Mini cũng được nâng lên 64 MB, gấp đôi O2. Tuy nhiên kích cỡ "kho chứa" của Mini thiết kế nhỏ hơn: phần storage chỉ có 7,6 MB trong khi O2 có tới 14,57 MB. Mini cũng chỉ có 64 MB RAM còn O2 thì rất mạnh với 128 MB RAM.

Nói chung, nếu muốn Mini đừng chạy chậm như rùa thì chớ nên cài cắm quá nhiều phần mềm vào RAM, khoản 64 MB sẽ nhanh chóng bị ngốn sạch trước khi người dùng kịp nhận ra và sẽ chẳng còn một MB trống nào để chạy chương trình. Lường trước điều này, nhà cung cấp đã kèm thêm trong sản phẩm đóng gói một card SD 256 MB, và có vẻ sẽ không có khách hàng nào quên sử dụng món quà này.

Thử nghiệm của Số hoá cho thấy, kết nối Bluetooth 1.2 của Mini có tốc độ truy cập và truyền dữ liệu nhanh hơn O2. Cổng hồng ngoại, theo nhận xét của một số người dùng nước ngoài, vẫn khá yếu, nếu sử dụng để làm điều khiển từ xa cho các thiết bị như tivi, thì đáng buồn và vẫn phải đưa điều khiển tới khá gần thiết bị. Cũng giống O2, Mini không tích hợp sẵn Wi-Fi, chỉ có khe cắm SDIO cho phép người dùng tiêu tốn thêm khoảng gần 100 USD nữa để sắm card Wi-Fi.

Điện thoại của Mini sử dụng 3 băng tần GSM/GPRS 900, 1800 và 1900, ăng-ten ngầm. Tin nhắn ngắn của Mini hỗ trợ tới 640 ký tự, tuy nhiên bạn nên biết chắc số ký tự mỗi tin nhắn mà nhà cung cấp dịch vụ cho phép, trước khi cắm đầu vào sáng tác một câu chuyện với 640 ký tự. Máy có sẵn phần mềm tin nhắn đa phương tiện (MMS), có thể dễ dàng soạn và gửi đi (nếu đã đăng ký dịch vụ). Bộ headset của máy trang bị thêm nút ưu tiên nghe/nói dùng khi nói chuyện điện thoại khá tốt, nhưng lại bất tiện khi dùng để nghe nhạc vì phải giữ nút bấm này.

O2 xda ii mini đe doạ di động

Cùng dùng pin Lithium polymer 1.200 mAh như O2, nhưng model PM16A kích thước nhỏ hơn, vừa với máy Mini và có thời gian chờ tới 180 giờ, cho phép đàm thoại liên tục 4-5 giờ. Tuy nhiên, thời gian này có thể dao động do các thiết lập và chạy ứng dụng khác nhau của người dùng.

Giá của Mini.... đắt vừa phải, 850 USD, trong đó có kèm card SD 256 MB (trị giá khoảng 30 USD). Mức giá này không cao với giới “dân chơi” nếu so giá 1.070 USD của O2 khi mới ra cuối năm ngoái và 1.050 USD của O2 xda IIs vừa ra mắt. Cộng thêm với mã ngoài quá đẹp, O2 xda II mini đang đe doạ sự tồn tại của O2 xda II trên thị trường. Mức giá 770 USD cho O2 mới chắc chắn sẽ không tồn tại được lâu nữa. Không những thế một số cửa hàng còn đang cân nhắc không biết có nên nhập O2 về nữa hay không. Thậm chí, với kích thước tương đương nhưng tính năng đa dạng hơn, O2 mini có khả năng tranh chấp thị trường cả với những loại điện thoại cao cấp hiện nay.

Quảng Hà

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

PDA lai điện thoại

Bạn cần một điện thoại để duy trì liên lạc. Bạn cũng cần một thiết bị hỗ trợ quản lý công việc và khi cần, soạn thảo văn bản. PDA lai điện thoại ra đời từ nhu cầu kết hợp hai thiết bị này trong một.

Xem thêm  

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Palm Tungsten T5: Trợ lý đắc lực

Sự kiện gây chú ý nhất đối với cộng đồng người dùng PDA Việt Nam trong tháng 11/2004 là PalmOne chính thức đến với Việt Nam thông qua nhà phân phối Hồng Quang (SunShine). Trong dịp tháng 12 vừa qua, Tungsten T5, sản phẩm mới nhất thuộc dòng cao cấp Tungsten T của PalmOne, cũng đã được giới thiệu.

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Đồng hồ PDA

Fossil, nhà thiết kế đồng hồ của Mỹ, vừa giới thiệu sản phẩm trang bị hệ điều hành Palm với bộ nhớ 8 MB đầu tiên trên thế giới.

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm  

SP230 - PDA của Anextek

Kích thước 109x68.5x21,6 mm và nặng 158 gam, SP203 được hỗ trợ bởi bộ vi xử lý 400 MHz Intel PXA255 và chạy trên hệ điều hành Windows Pocket PC Phone 2003.

Xem thêm