Nội dung
Nuôi con không phải là cuộc chiến

Chị Đỗ Liên Hương (mẹ Ong Bông)

Mẹ Ong Bông là biệt danh cộng đồng mạng, các diễn đàn dành cho phụ nữ và làm cha mẹ đặt cho chị Đỗ Liên Hương. Chị nổi tiếng về chăm sóc, nuôi dạy con và cùng 2 bà mẹ nghiên cứu, viết 2 cuốn sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến” và “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”. Hãy nghe mẹ Ong Bông chia sẻ kinh nghiệm:

Xin chào mẹ Ong Bông, dường như trên các diễn đàn, nhắc đến việc nuôi con khéo rất nhiều người biết đến chị. Chị có thể chia sẻ một chút về em bé nhà mình được không?

Năm nay, bé Sâu nhà mình hơn 4 tuổi. Hồi mới sinh, bé khá “khó nuôi”, thường xuyên nhõng nhẽo. Khi bé được 8 tuần, cả hai vợ chồng rất mệt mỏi. Mình đã quyết định nuôi con theo cách khoa học. Rèn giờ ngủ và ăn cho bé trong khuôn phép. Gần 1 tháng sau, bé đã tự ngủ đúng giờ và ngủ liền mạch 12 tiếng/đêm. 2 tuổi, bé ngủ riêng. 15 tháng bé tự dùng thìa… Nói chung, đến bây giờ mình vẫn luôn dạy con sống tự lập. Tự ăn, tự chơi, tự học theo đúng cá tính của con. May mắn là bé luôn hợp tác với mình (Cười).

Nuôi con không phải là cuộc chiến

Gia đình của mẹ Ong Bông

Phải chăng, từ những kinh nghiệm đúc rút trong thực tế đã thôi thúc chị và hai người bạn viết 2 cuốn sách: “Nuôi con không phải là cuộc chiến” và “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”?

Điều này chỉ đúng một phần. Ban đầu, mình tham gia các diễn đàn Nuôi dạy trẻ, Làm cha mẹ… và chia sẻ kinh nghiệm nuôi con của mình. Tuy nhiên, rất nhiều câu hỏi được lặp lại và dường như ai cũng than phiền, “vật vã” trong việc nuôi dạy con. Làm sao cho con ngủ ngon giấc? Sao con không tăng cân? Tại sao học theo cách nuôi con của nước ngoài mà cũng không ăn thua?.... Mình nhận ra, mảng kiến thức nuôi dạy, chăm sóc trẻ rất phong phú nhưng lại chưa có sách nào dạy cụ thể. Mình và hai bà mẹ khác đã quyết định viết 2 cuốn sách: “Nuôi con không phải là cuộc chiến” và “Ăn dặm không phải là cuộc chiến” với 3 mục đích:

- Sách do người Việt viết và dành cho các bà mẹ Việt chăm sóc, nuôi dạy con.

- Mình có thể tham khảo cách dạy con của nhiều nước trên thế giới nhưng chưa chắc đã thực sự hiệu quả và phù hợp với điều kiện sống của Việt Nam. Những phương pháp trong sách viết đã được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế của rất nhiều bà mẹ và đã được kiểm chứng.

- Nêu ra những phương pháp chăm sóc, nuôi con mới và cùng các mẹ thảo luận.

Nuôi con không phải là cuộc chiến

Cuốn sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến” và “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”

Đến bây giờ, những bất đồng về ý kiến trong việc nuôi dạy con của những thành viên trong gia đình khá nhiều. Theo chị, chúng ta nên dung hòa giữa việc nuôi con theo cách truyền thống và cập nhật kiến thức mới như thế nào là hợp lý?

Truyền thống hay hiện đại thì mục đích cuối cùng vẫn là mong muốn con khỏe mạnh. Mình luôn tôn trọng cách dạy con của người xưa. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển và kiến thức nên cập nhật. Ví dụ, trước đây, trên thế giới, trẻ 4 tháng là có thể ăn dặm. Nhưng bây giờ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Khoa học đã chứng mình thì tại sao mình lại không nghe theo? Hay trước đây, trẻ sốt sẽ chườm lạnh nhưng bây giờ nên chườm nóng cho trẻ sẽ nhanh hạ sốt và hạn chế co giật.

Sắp tới, chị có định ra thêm cuốn sách nào dành cho các bà mẹ “bỉm sữa” nữa không?

Mình và một người bạn vừa hoàn thành xong bộ sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến 2” gồm 3 cuốn. Trong đó tập trung nói về chăm sóc trẻ sơ sinh, giấc ngủ của con. Hy vọng, mọi người sẽ ủng hộ và có điều gì còn khúc mắc, mình sẵn sàng chia sẻ.

Cảm ơn mẹ Ong Bông!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm