Nội dung

Tiếp viên hàng không là một công việc khá đặc thù với lịch trình bận rộn cùng và thường xuyên vi vu khắp thế giới. Đây cũng là công việc trong mơ của rất nhiều bạn trẻ giỏi giang, đam mê khám phá và trải nghiệm. Thế nhưng khi làm mẹ, phải vướng bận con nhỏ và rất nhiều vấn đề khác phát sinh, liệu các tiếp viên hàng không có thể tiếp tục ước mơ bay của mình?

Chị Loan Vương - người được mệnh danh là "Hoa hậu hàng không" đã có 16 năm gắn bó với công việc tiếp viên trên những chuyến bay. Chị đồng thời từng đạt vương miện Hoa hậu Quý bà năm 2018 và tham gia một số hoạt động nghệ thuật như một nghề tay trái. Trong cuộc sống đời thường, chị có một người con trai và đã làm mẹ đơn thân nhiều năm qua.

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Chị Loan Vương được mệnh danh là Hoa hậu hàng không vì sở hữu nhan sắc xinh đẹp, gắn bó 16 năm với nghề.

"Hoa hậu hàng không" đã có những chia sẻ sâu sắc về hành trình làm nghề, nuôi dạy con cũng như cách cân bằng cuộc sống một cách khoa học và hạnh phúc.

Từng mất quyền nuôi con vì công việc tiếp viên hàng không

Với nhiều người, tiếp viên hàng không không phải là công việc để gắn bó lâu dài nhưng chị Loan Vương đã có 16 năm gắn bó với nghề, vì sao vậy?

Mình gắn bó với nghề là một cái duyên. Thời điểm lần đầu thi tuyển tiếp viên hàng không, mình đang làm hồ sơ đi du học Pháp ngành Quản lý nhà hàng khách sạn. Trong lúc hoàn thành mọi thủ tục và chỉ đợi kết quả visa, mình thi thử tiếp viên hàng không và vô tình đậu. Lúc đó mình thuộc diện “con nhà nghèo”. Mình suy nghĩ nếu đi du học thì mục đích cuối cùng cũng là đi làm, còn nếu mình nhận công việc này, mình sẽ có tiền và tích cóp để bồi bổ việc học về sau.

Sau này khi mình nghỉ việc tại hãng không đầu tiên, chuẩn bị đi du học Thụy Sỹ thì lại vô tình “thi thử đậu thật” vào hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Từ trước đến nay, hãng hàng không quốc gia là ước mơ của mọi tiếp viên vì điều kiện thi rất khó. Lúc đó mình cảm giác như “nghề chọn mình” vậy. Nói chung mình cũng phân vân rất nhiều và quyết định ở lại Việt Nam để theo nghề tiếp viên hàng không luôn, thuận tiện chăm sóc mẹ. 

Lần thứ 3 và cũng là lúc mình quyết định kể từ đó về sau, chỉ khi không còn sức khỏe nữa, mình  mới nghỉ việc thôi. Đó là khi mình làm mẹ. 

Cột mốc làm mẹ có ý nghĩa như thế nào với quyết định gắn bó lâu dài với công việc tiếp viên hàng không?

Lúc trước có thể nói công việc tiếp viên hàng không không phù hợp với những người có con. Vì họ khó mà thu xếp thời gian chu toàn được giữa công việc có lịch trình thất thường và thời gian chăm sóc con khi còn nhỏ. Nhưng do nhu cầu phát triển hiện nay của ngành hàng không nên nhiều hãng hàng không đã hỗ trợ và cho phép phụ nữ đã lập gia đình và có con có thể ứng tuyển với nghề. Vấn đề đặt ra ở đây là liệu người mẹ có cân bằng được cuộc sống và công việc hay không.

Khi vừa cấn bầu, mình đã được nghỉ để đảm bảo sức khỏe. Trước khi trở lại làm việc, chúng mình được tham gia các lớp phục hồi định kì để học tập lại tất cả các môn học bị gián đoạn trong thời kì sinh con. Thời gian nghỉ ở nhà khoảng 2 năm nên khi bắt đầu đi học phục hồi định kì, tâm trí mình vẫn ở nhà, suy nghĩ về con. Khi đó, thầy cô và mọi người đã động viên chúng mình rất nhiều, khuyến khích và chia sẻ kinh nghiệm cho các mẹ bỉm sữa thu xếp thời gian và vẫn đạt hiệu quả công việc một cách tốt nhất.

Mình vẫn nhớ các thầy cô đã từng nói trên lớp: "Khi làm mẹ, các bạn có thêm một thuận lợi tiềm ẩn mà các bạn không biết được đó là các bạn sẽ phục vụ, quan tâm chăm sóc khách tận tình và chu đáo hơn hẳn. Bởi khi đó các bạn đã quen với việc chăm sóc con nhỏ, có sự thấu cảm nhất định nên sẽ nắm bắt và hiểu rõ được giá trị dịch vụ mà hành khách cần". Nhờ những điều đó mình được tiếp thêm động lực tiếp tục với công việc. Mình tự nhủ với lòng sẽ cố gắng quay lại công việc thật sớm và không để ước mơ bay khép lại đơn giản chỉ vì lý do cá nhân như thế được.

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Chị Loan Vương và con trai.

Dù vậy, từng có khoảng thời gian chị mất quyền nuôi con sau ly hôn vì “công việc không phù hợp". Cảm xúc của chị khi đó?

Mình ly hôn khi con chưa đủ 36 tháng tuổi. Về lý thì đáng lẽ mẹ có quyền nuôi con. Dù vậy, 2 lần mình gửi đơn sơ thẩm và phúc thẩm đều bị bác với lý do công việc tiếp viên hàng không không đảm bảo được thời gian chăm sóc con so với một người làm việc ở mặt đất. Thời điểm đó, mình vô cùng bấn loạn.

Vì khi đó, nếu như mình muốn nuôi con thì buộc phải nghỉ công việc tiếp viên hàng không. Tuy nhiên nếu mình thực sự nghỉ việc thì mất thu nhập và không thể chứng minh khả năng tài chính để nuôi con. Mình ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Khi ly hôn, mình không nhận bất kỳ tài sản nào và sau này khi giành được quyền nuôi con, mình cũng không nhận được trợ cấp.

Khi đó mình quyết định phải tiếp tục công việc, không đơn thuần vì yêu nghề nữa mà liên quan đến nguồn thu nhập ổn định để chứng minh tài chính nuôi con.

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Ngoài công việc tiếp viên hàng không, người đẹp Loan Vương còn được biết đến với danh hiệu Hoa hậu Quý bà.

Bên cạnh công việc tiếp viên hàng không, chị còn nổi tiếng với danh hiệu Hoa hậu. Cơ duyên nào mà chị đến với các cuộc thi nhan sắc?

Mỗi cuộc thi mình tham gia đều có mục đích riêng. Thời điểm thi Hoa hậu du lịch, mình đang nghỉ ngắn hạn công việc tiếp viên hàng không để chuẩn bị du học Thụy Sỹ. Bên cạnh đó, cuộc thi vô cùng phù hợp với ngành nghề. Mục đích đi thi của mình khi đó là cố gắng vào top 10 để đạt được số tiền thưởng là 20 triệu đồng mua vé máy bay đi du học. May mắn thay, mình vào sâu hẳn top 5.

Với cuộc thi Hoa hậu Quý bà Quốc tế, mình đi thi với mục đích duy nhất là thu hút sự chú ý của công chúng, làm tiền đề cho việc giành lại quyền nuôi con. Mình muốn thông qua cuộc thi, giúp mọi người nhìn nhận công bằng về công việc tiếp viên hàng không giống như những ngành nghề dưới mặt đất. 

Bà mẹ nào cũng muốn ở gần con. Nhất là khi chồng cũ đã lập gia đình mới thì mình nghĩ con cần phải được bù đắp tình thương nhiều hơn, cần ở bên mẹ hơn. Đó là động lực để mình “chiến” trong cuộc thi Hoa hậu cũng như câu chuyện pháp lý giành quyền nuôi con.

Chị xa con trong khoảng thời gian bao lâu trước khi nhận lại quyền nuôi con?

Khoảng 3 năm. Trong thời gian đó, mình vẫn duy trì gặp con nhưng không thể chủ động được vì còn phụ thuộc vào gia đình bên kia.

Hiện tại khi đã giành được quyền nuôi con, mình rất chủ động để con gặp nhà nội. Vì mình muốn con được hưởng tình yêu thương nhiều nhất. Kể cả hai bên không còn mối liên quan gì nữa, mình vẫn luôn tạo điều kiện để ba và nhà nội quan tâm chăm sóc con. 

Mẹ đơn thân hãy trở thành anh hùng thay vì nạn nhân

Có thể nói Loan Vương đã đạt được “2 vương miện” khi cùng lúc đạt Hoa hậu Quý bà và giành được quyền nuôi con. Thế nhưng sau đó, chị có gặp khó khăn để cân bằng cuộc sống làm mẹ đơn thân và công việc?

Mình không thể nào một tay làm hết tất cả mọi việc. Mình có thuê người giúp việc nhưng cũng khó để tin tưởng hoàn toàn. May mắn mà con trai mình còn có một người mẹ thứ 2 là bà ngoại. Ngoại đã luôn luôn ở bên cạnh và hỗ trợ mình chăm con rất nhiều mỗi khi mình đi bay. 

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Mẹ là người hỗ trợ Hoa hậu hàng không chăm sóc con.

Chị bù đắp cho con ra sao khi trở về nhà để 2 mẹ con luôn thân thiết?

Thường thì nếu không làm việc, mình sẽ dành trọn vẹn thời gian bên con. Khi con đạt được thành tích tốt hay biểu hiện sự cố gắng, mình sẽ tặng thưởng và đưa con đi chơi. Khi mình không thực hiện nhiệm vụ bay, thời gian hai mẹ con ở bên nhau khá nhiều

Trẻ con thật ra rất tinh tế và nhạy cảm. Mỗi khi thấy mẹ mặc áo dài và trang điểm, con biết mẹ sắp đi làm và tự giác nói: “Mẹ đi bay an toàn nhé, sớm về với con”. Mình cảm thấy an tâm phần nào khi con tự lập và không mè nheo.

Chị có bí quyết nào để “rèn” con vào nề nếp và hiểu chuyện như thế?

Cách đơn giản nhất là nói chuyện với con thôi. Trẻ nhỏ rất cần được tiếp nhận thông tin, và con sẽ được giáo dục thông qua hành động lẫn lời nói hàng ngày của người lớn. Trách nhiệm của người mẹ là cho con tiếp nhận những thông tin gì. 

Khi ở với mẹ, con không hề biết đòi hỏi, cũng không xài điện thoại hay máy tính bảng. Mình giải thích cho con hiểu không cần chơi điện thoại, máy tính bảng hay chơi game và sử dụng thời gian đó để làm việc có ích hơn. Mình hay “dụ” con bằng cách kích thích trí tò mò của bé: “Con phải làm sao để coi những điều hay, học thêm những kiến thức mới và đố lại mẹ mà mẹ không biết”. 

Có mẹ là tiếp viên hàng không, con chị có những trải nghiệm khác biệt nào so với bạn bè đồng trang lứa?

Có một lần, mình đi bay đúng đêm 30 Tết. Tới khi mình về, là 4 - 5 giờ sáng và con đã đi ngủ rồi. Trong lúc mơ màng, con hỏi: “Mẹ ơi! Tết tới chưa?”. Mình mới trả lời con: “Tết qua rồi mà con”. Vậy mà con lại nói: “Con nhớ là khi nào mẹ đi làm về thì Tết mới tới”.

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Con trai chị Loan Vương tâm niệm: "Khi nào mẹ về là Tết tới".

Có một điều đặc biệt là con hiểu được công việc của mẹ. Mỗi khi lên máy bay, con sẽ quan sát những cô chú tiếp viên khi làm việc và hỏi: “Mẹ cũng sẽ làm như vậy đúng không?”. Có những lúc con chấp hành nội quy bay còn tốt hơn mẹ. Khi mẹ đang loay hoay với hành lý chưa kịp thắt dây an toàn thì con đã nhắc rồi. Con ý thức lắm.

Chị nuôi con không trợ cấp, vậy thu nhập của công việc tiếp viên hàng không có đảm bảo được tài chính?

Bản thân mình thấy lương của tiếp viên ở tầm trung. Với thu nhập đó, mình vẫn đảm bảo việc nuôi dạy con trong vai trò mẹ đơn thân. Mình cho con học trường công bình thường thôi, tiêu xài tiết kiệm và mình thấy như vậy là đủ. Mình luôn dạy con theo phương thức tiết kiệm như tiết kiệm điện và tiết kiệm nước để bảo vệ môi trường. Mình cho con một quỹ tiền tiêu vặt riêng để bé tự “cân đo đong đếm”, học cách quản lý tài chính.

Bên cạnh công việc chính, mình có nhận lời mời dự sự kiện nếu phù hợp với hình ảnh hoặc nhận show đi diễn ở đài truyền hình.

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nhiều người nhìn vào có lẽ đều có chung cảm nhận cuộc sống hiện tại của chị quá viên mãn khi có một công việc ổn định, danh tiếng cao, xinh đẹp và gợi cảm,.... Chị có nghĩ đến việc tìm kiếm bến đỗ hạnh phúc?

Mình không cố gắng để tìm. Nhiều người không tin mình ế (cười). Nhưng thật sự thời gian của mình dành cho công việc, dành cho con và chăm sóc bản thân đã kín lịch rồi. Mình không có thời gian cho tình cảm.

Sau một lần đổ vỡ, mình cần một người có thể thông cảm cho cuộc sống và công việc hiện tại. Mình còn là một người mẹ đơn thân, liệu người ta có chấp nhận được điều đó? Mình cũng cần người ta đối tốt với con mình nữa. Hiện tại mình vẫn chưa tìm được người như thế (cười). 

Một số bí quyết giúp chị duy trì sắc vóc xinh đẹp trong cuộc sống bận rộn?

Việc duy trì sắc vóc chỉ nằm vỏn vẹn trong 2 chữ “ý chí”. Thời điểm có bầu, mình tăng 27kg. Lúc đó ai xúi cái gì bổ cho con mình đều ăn. Trộm vía con sinh ra được hơn 4kg.

Mình cũng đọc và tìm hiểu rất nhiều, biết được nuôi con bằng sữa mẹ cũng là một cách giảm cân rất tốt. Khi quay lại với công việc, mình có động lực để giảm cân. Mình tìm đến môn học nhảy giúp giải phóng hình thể, tìm được sự nữ tính và âm nhạc khiến mình cảm thấy vui hơn. Về việc ăn uống, mình hạn chế ăn những món không tốt cho sức khỏe, chủ yếu là kiểm soát lượng calo cơ thể nạp vào, không quá gò ép bản thân.

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Nữ tiếp viên hàng không trên máy bay nền nã chuyên nghiệp rời cabin là hoa hậu bốc lửa làm mẹ đơn thân

Sắc vóc mãn nhãn của bà mẹ một con.

Từ những trải nghiệm của mình, chị có chia sẻ gì về hành trình làm mẹ đơn thân của một tiếp viên hàng không?

Không riêng gì ngành tiếp viên hàng không mà mình biết có những ngành nghề khác cũng có lịch trình bận rộn không kém. Mình luôn cho rằng khi làm mẹ đơn thân, chúng ta hãy trở thành anh hùng của cuộc đời mình thay vì làm nạn nhân. Mình cần có trách nhiệm với sự lựa chọn của bản thân và mạnh mẽ chiến đấu vì nó.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm