Nội dung

Dưới sự tư vấn của các bác sĩ, nhiều ông bố bà mẹ biết rằng 1.000 ngày đầu đời là giai đoạn vàng để phát triển trí não cho trẻ nên không tiếc tiền chọn dinh dưỡng tốt nhất cho con. Tuy nhiên, theo bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung Tâm Dinh Dưỡng TP HCM, một thực trạng phổ biến hiện nay là nhiều phụ huynh quan tâm đến dưỡng chất tốt cho trí não của con mà quên đi yếu tố quan trọng không kém, đó là hệ tiêu hóa và khả năng hấp thu. Trong đó, khả năng hấp thu là chìa khóa để các dưỡng chất phát triển trí não cho trẻ phát huy tác dụng.

Những ngộ nhận về dinh dưỡng giúp phát triển trí não cho trẻ

Bác sĩ CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM tư vấn về giải pháp dinh dưỡng phát triển trí não cho trẻ.

Bác sĩ Ngọc Diệp liệt kê một số hiểu lầm thường gặp về dinh dưỡng hỗ trợ phát triển trí não cho con trong những năm tháng đầu đời mà các mẹ hay mắc phải.

Cố ép con ăn thật nhiều

Đôi lúc cha mẹ cho bé ăn không phù hợp với lứa tuổi. Ví dụ như trước 4 tháng đã ép con ăn bột, cháo với mong muốn con nhanh cứng cáp, nhưng ở giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bé còn non nớt, chưa hoàn thiện để hấp thu.

Đó là lý do suy dinh dưỡng không chỉ xảy ra ở gia đình khó khăn mà ngay cả những người khá giả cho con ăn uống đủ đầy cũng không khiến con cải thiện tầm vóc. Nguyên nhân chính do cha mẹ chưa hiểu biết đầy đủ và có biện pháp chăm sóc phù hợp đặc điểm sinh lý tiêu hóa của trẻ, nhưng lại mong muốn trẻ ăn nhiều, ăn theo hiểu biết của người lớn mà không cần biết con có hấp thu được hay không.

Muốn con thông minh chỉ cần bổ sung nhiều DHA là đủ

DHA là chất béo không no chuỗi dài có nhiều nối đôi đã được chứng minh có vai trò quan trọng trong phát triển trí não. Tuy nhiên, còn nhiều chất dinh dưỡng khác ngoài DHA tham gia vào quá trình giúp trẻ thông minh như ARA, Lutein, Taurin, Cholin…

Ngoài ra, có thể lựa chọn thực phẩm có nguồn đạm Whey giàu Alpha - Lactalbumin dễ hấp thu, chất xơ hòa tan và các lợi khuẩn Probiotics để hỗ trợ tiêu hóa cho con tốt hơn. Đạm Whey còn cung cấp axit amin tham gia cấu tạo tất cả các tế bào, tổng hợp đường lactose để sản xuất nhiên liệu cho não hoạt động.

Ngoài các dưỡng chất trên, yếu tố di truyền, giáo dục và rèn luyện đúng phương pháp cũng là những nhân tố tác động tới trí thông minh của con.

Những ngộ nhận về dinh dưỡng giúp phát triển trí não cho trẻ

Dưỡng chất phát triển trí não và tốt hệ tiêu hóa là hai cán cân quan trọng giúp trẻ thông minh hơn

Tập trung cho phát triển trí não hơn là hệ tiêu hóa

Trong những năm đầu đời, toàn bộ cơ thể trẻ đều phát triển nhanh chứ không chỉ có bộ não, vì vậy cha mẹ cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho trẻ. Tuy nhiên, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nhiều dưỡng chất cũng sẽ không thể tối ưu hóa sự phát triển trí não trẻ nếu không được hấp thu tốt.

Được đánh giá là mấu chốt để giải quyết tình trạng rối loạn dinh dưỡng, hệ tiêu hóa thực hiện 90% quá trình hấp thu các dưỡng chất từ thức ăn vào cơ thể trẻ. Hệ tiêu hóa khỏe, hoạt động tốt mới giúp dây và các khớp nối thần kinh hoàn thiện sớm, các chất dẫn truyền thần kinh tiết ra hoàn hảo và bộ não tăng trọng lượng đạt chuẩn trong những năm đầu đời.

Các vi khuẩn có lợi probiotics cũng giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hấp thu, phòng ngừa rối loạn tiêu hóa và tăng cường miễn dịch cho trẻ.

Hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và trí não của trẻ. Vì vậy, thay vì chỉ quan tâm tới trí não, các ông bố bà mẹ cũng nên dành sự chăm sóc cho cả hệ tiêu hóa của trẻ.

Hệ tiêu hóa không có tác động gì đến não bộ

Hệ tiêu hóa là cơ quan quyết định liệu cấu tạo của các tế bào thần kinh trong não bộ có hoàn hảo không, quá trình dẫn truyền thần kinh có diễn ra suôn sẻ không. Đặc biệt, serotonin - một trong những chất dẫn truyền thần kinh giúp trẻ tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh hơn, học giỏi hơn được sản xuất tại hệ tiêu hóa tới 95%, trong khi sản xuất tại não chỉ 5%.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ tiêu hóa như là bộ não thứ 2 của cơ thể, theo bác sĩ Diệp, phụ huynh cần lựa chọn thức ăn phù hợp lứa tuổi của trẻ, ưu tiên những loại dễ hấp thu (sữa mẹ, đạm dễ tiêu giống sữa mẹ...). Nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ em Việt Nam bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu chỉ có 20% - một thiệt thòi rất lớn cho sự phát triển toàn diện của con. Trong khi đó, sữa mẹ là siêu thực phẩm cho trẻ, là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và đóng vai trò miễn dịch đầu tiên chống lại bệnh tật.

Thu Ngân

Sữa bột cao cấp Optimum Gold 4 mới (cho trẻ từ 2 tuổi trở lên) với đạm Whey từ sữa giàu Alpha Lactalbumin dễ hấp thu, nay được bổ sung thêm 20% hàm lượng DHA từ tảo tinh khiết, kết hợp cùng Lutein, ARA, Taurine... giúp phát triển trí não cho trẻ. Chất lượng của sản phẩm được chứng nhận bởi tổ chức UKAS (Anh).

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Làm gì khi bé lười bú bình

Bé nhà em lúc sinh được 3 kg, bây giờ 5 tháng tuổi mà chỉ nặng 5,5 kg. Bé suy dinh dưỡng nhưng sữa mẹ ít, bé lại không chịu bú sữa công thức nên không tăng cân.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm