Nội dung

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, cố vấn sách thai giáo Hội quán các bà mẹ tại TP HCM cho rằng, khi mới sinh ra đứa trẻ không quá yếu như ta tưởng mà đã được “trang bị” khá đầy đủ từ trong bụng mẹ. Tuy vậy bé vẫn rất cần được sự săn sóc thận trọng của người lớn. Đã có trường hợp bé chết ngộp vì vú mẹ khi mẹ ngủ quên, hay bé phỏng lúc tắm do bị người lớn nhúng vào một thau nước nóng.

Những điều nên tránh để bé sơ sinh khỏe

Ảnh minh họa: FN.

Vì thế để đảm bảo sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh, bác sĩ Hồng Ngọc khuyên:

- Hạn chế số lượng người đến thăm hỏi vì khiến sản phụ và thai nhi mệt mỏi. Hơn nữa những người đang đau ốm, dù là cảm cúm sơ sài, cũng không nên tiếp xúc bồng bế, hôn hít vì sẽ lây bệnh cho bé.

- Nên đặt bé nằm trong một cái nôi, ở trong phòng chung với mẹ, thoáng khí, rộng rãi, mát mẻ, sạch sẽ và đủ ánh sáng.

- Cần bỏ tập quán coi việc sinh đẻ như là dơ bẩn xấu xa. Tránh nhốt mẹ và bé trong buồng kín mít, ngộp hơi, tăm tối, dơ bẩn…

- Tránh để bé nằm ngửa lâu vì có thể bị phỏng lưng. 

- Sản phụ không nên suốt ngày nhét bông gòn vào hai tai, trùm kín đầu, cả tháng không ra ngoài ánh sáng, ăn toàn nước mắm kho tiêu, đến nỗi khi ra khỏi buồng thì đầu váng, mắt hoa, chân đi không vững. Những kiêng cữ sai lầm thái quá như thế sẽ khiến cả mẹ và con ốm yếu.

- Đứa trẻ sinh bình thường, đủ tháng thì bắt buộc phải chích văcxin BCG ngừa lao. Từ 2 tháng tuổi trở đi, bé phải được chích và uống ngừa các thứ bệnh nguy hiểm khác như: sốt bại liệt, ho gà, uốn ván, bạch hầu, ban đỏ (6 thứ bệnh này gây tử vong và tàn phế ở trẻ con). Riêng bệnh đậu mùa thì không cần ngừa nữa vì bệnh này đã bị tiêu diệt trên toàn thế giới năm 1977 nhờ chủng ngừa.

Thi Trân

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

6 cách khuyến khích trẻ học

Cùng bé lập mục tiêu và chia thành những bước nhỏ để thực hiện, kiềm chế cảm xúc, tập trung vào sở trường của trẻ, thường xuyên  giao tiếp với các con... 

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Kẻ thù làm giảm trí thông minh ở trẻ

Những thói quen đơn giản hàng ngày như cho trẻ xem TV quá nhiều, ăn nhiều đồ ngọt, hay ăn quá no… nếu người lớn không kịp điều chỉnh thì sẽ khiến cho trí thông minh của trẻ ngày càng giảm sút.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm