Nội dung

Giữ gìn vệ sinh cho trẻ sơ sinh

Môi trường sống trong lành và vệ sinh sạch sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Chăm sóc vệ sinh cho trẻ, đặc biệt với trẻ sơ sinh, chưa bao giờ là một việc dễ dàng đối với phụ huynh. Trẻ còn nhỏ và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện để chống lại vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Trẻ rất dễ nhiễm dị ứng hoặc thậm chí nhiễm một số bệnh nguy hiểm dẫn đến tử vong. Sự chăm sóc sớm và cẩn thận sẽ giúp trẻ tránh được các bệnh nguy hiểm.

Trước kia, tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh là rất cao. Ngày nay, với sự phát triển của nhận thức cũng như công nghệ chăm sóc trẻ, tỉ lệ này đã giảm xuống tuy nhiên cha mẹ vẫn phải thật cảnh giác. Ngay kể cả không khí và đồ vật trong nhà cũng nên được xem xét cẩn thận để tránh vi khuẩn có hại.

 Những điều cha mẹ cần nắm vững khi vệ sinh cho trẻ sơ sinh

Những điều cha mẹ cần nhớ

Cha  mẹ cần thông thạo những chuẩn bị cần thiết để chào đón trẻ trong môi trường an toàn nhất. Trẻ mới sinh cần sự quan tâm đặc biệt vì hệ miễn dịch còn vô cùng non nớt. Trẻ sơ sinh cần một chỗ nằm đặc biệt trong nhà, yên tĩnh, không có ánh nắng trực tiếp và tuyệt đối không có muỗi hay côn trùng. Chỗ nằm của trẻ phải khô ráo và có ánh sáng vừa đủ. Bạn có thể dùng dung dịch chống côn trùng để tăng độ an toàn. Quần áo của trẻ nên được cất ở chỗ thoáng mát và sạch sẽ.

Hãy mua các sản phẩm vệ sinh cho trẻ từ trước như dung dịch chuyên dùng để tắm và giặt khăn tã cho trẻ. Cha mẹ cũng nên để ý không nên để khói thuốc trong phòng sẽ dùng làm phòng riêng của trẻ, rửa tay trước khi chạm vào giường ngủ của trẻ hay bất kì đồ dùng nào bạn mua cho con.

Hãy để trẻ sơ sinh trong môi trường thoải mái nhất có thể. Nếu bạn có thú nuôi trong nhà, hãy để chúng ở xa trẻ, thậm chí đừng để chúng vào phòng của trẻ. Không mang đồ ăn thức uống từ ngoài vào phòng của trẻ, nếu đổ hay tràn, chúng sẽ để lại nhiều vi khuẩn. Hãy dọn phòng của trẻ 2 lần 1 ngày và đảm bảo không có bụi bám.

Thực hành vệ sinh cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh là lứa tuổi non nớt nhất, thậm chí không thể làm bất kì hành động gì mà trẻ muốn và hoàn toàn phụ thuộc vào cha mẹ. Cha mẹ cần vệ sinh cho trẻ từ đầu đến cuối. Tắm cho trẻ hàng ngày bằng dung dịch chống nhiễm khuẩn, bảo đảm rằng sau đó trẻ mặc quần áo khô và sạch. Thay bỉm cho trẻ ngay khi ướt, nếu cả ngày bạn không thay tã, trẻ có thể bị nhiễm vô số loại vi khuẩn có hại. Để ý cắt móng tay, móng chân cho trẻ để tránh vi khuẩn và khả năng trẻ tự làm xước mình.

Hướng dẫn trẻ giữ vệ sinh

 Những điều cha mẹ cần nắm vững khi vệ sinh cho trẻ sơ sinh

Khi trẻ lớn dần lên, cha mẹ nên dạy trẻ cách tự giữ gìn vệ sinh cá nhân. Hãy dạy trẻ bắt đầu từ việc tự đánh răng 2 lần một ngày, tắm gội, mặc quần áo sạch, tránh những khu vực không sạch sẽ. Cha mẹ cần trở thành tấm  gương cho con cái trong vấn đề này. Nếu trẻ biết giữ sạch sẽ vệ sinh và môi trường xung quanh tại nhà, trẻ sẽ tự ý thức được việc đó ở trường và các nơi khác. Luôn nhắc nhở con giữ phòng gọn gàng và lau bụi bẩn từ sàn nhà hay đồ vật thường dùng. Mỗi ngày, mỗi hành động của trẻ nên được khuyến khích và nhận góp ý từ cha mẹ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm