Nội dung

Cách đây 5 năm, khi VnExpress lập bảng giá các loại xe, bên cạnh chỉ số về dung tích động cơ, công suất hay chiều dài, cửa kính điện được coi là một trong những tiêu chí xếp hạng xe. Nhưng ngày nay, nó đã trở thành một tiêu chuẩn gần như mặc định, dù là trên những loại xe có giá thấp nhất.

*Cảm nhận ban đầu về Camry 2007
*E-class mới: An toàn và tiện nghi hơn
*Thưởng thức MP3 trên xe hơi

Công nghệ mang lại sự tiện lợi, hẳn rồi. LS460 ngày nay còn trình làng hệ thống tự động đỗ xe mà tất cả những gì người lái cần làm là ngồi yên cho đến khi chiếc xe hoàn tất công việc. Với tốc độ phát triển như hiện nay, chẳng mấy chốc sẽ có thêm nhiều tính năng không được xếp vào hàng đáng quan tâm nữa. Và lúc đó, chúng sẽ chỉ còn mang giá trị lịch sử. Anh Bình, phó giám đốc của một công ty quốc doanh, mới đây khoe sắp được mua thanh lý chiếc Toyota Crown đời đầu những năm 1990. "Xe này còn tốt lắm. Lại là loại cuối cùng còn sử dụng cửa sổ quay tay đấy", anh hào hứng nói.

Dưới đây là một số trang thiết bị không còn được sản xuất:

1. Cửa sổ quay tay

 những công nghệ xe hơi đã biến mất

Cửa sổ quay tay như của chiếc Porsche đời 1959 mui xếp này sẽ trở thành tiêu chí quan trọng trên những chiếc... xe cổ. Ảnh: 356registry.

Kiểu cửa sổ này chỉ còn xuất hiện ở những mẫu xe giá rẻ, ngay cả ở Việt Nam cũng vậy. Rõ ràng, phải quay một cái cần nhỏ nhỏ để nâng hay hạ cửa kính là việc chẳng mấy thích thú, nhất là khi phải dùng cả hai tay: Tay phải thì quay, tay trái giữ kính (khi cửa bị kẹt). Chỉ cần nhấn lì vào một cái nút để hạ kính khi cần vứt gì đó ra ngoài xe (thật tệ!) hay khi muốn ngoái ra sau để lùi xe sẽ tiện hơn rất nhiều.

Cửa sổ điện trên các xe cao cấp ngày nay còn phải có chức năng chống kẹt, tức là sẽ tự động dừng lại khi bị vướng. Rất an toàn.

2. Đầu đọc băng cassette

Cũng như trong cuộc sống hàng này, các loại đài cassette gần như đã bị thay thế hoàn toàn bởi các đầu đọc CD hay DVD. Và loại đầu chỉ đọc 1 đĩa cũng chỉ được coi là hạng tiêu chuẩn. Muốn hấp dẫn khách hàng ư? Hãy quảng cáo rằng xe có lắp đầu đọc 6 đĩa.

Để cho hợp thời trang, nhiều loại xe cao cấp trên thế giới còn gắn cổng kết nối iPod với dàn âm thanh có sẵn. Hay như Camry 2007 mới ra mắt tại Việt Nam còn được trang bị chức năng nghe nhạc MP3. Nếu không đủ tiền cho Camry, đơn giản chỉ cần ra các cửa hàng bán đồ chơi cho ôtô để sắm một đầu đọc kiêm cả định dạng này là xong.

3. Chìa khóa cơ

 những công nghệ xe hơi đã biến mất

Camry 3.5Q khởi động không dùng chìa khóa. Ảnh: A.T.

Tạm biệt các loại chìa khóa mà phải mất thời gian lỉnh kỉnh để tra vào ổ mỗi khi cần khóa hay mở xe. Chỉ cần bấm vào nút nhỏ trên cái điều khiển từ xa mà hay được đeo tòng teng ở thắt lưng của các quý ông, thế là cửa xe đã được đóng lại hoặc mở ra.

Công nghệ khóa thông minh đời mới thậm chí còn khiến cả Alibaba với câu thần chú "Vừng ơi" nổi tiếng cũng phải ghen tỵ. Khỏi phải móc bộ điều khiển ra khỏi túi và bấm nút cho lách cách, tự nó sẽ "nhắc" chiếc xe mở sẵn chốt khóa một khi bạn đến bên cạnh. Camry 3.5Q hiện là chiếc xe duy nhất ở Việt Nam sở hữu tính năng này. Nó còn loại bỏ luôn việc vặn chìa để khởi động vì bạn sẽ chỉ cần nhấn nút đề, như với xe máy vậy.

4. Dây an toàn thắt ngang bụng

Với những chiếc xe 7 chỗ trở xuống sản xuất ở trong nước, dây an toàn dành cho tất cả hành khách là chuyện đương nhiên. Nhưng bây giờ chỉ có thể thấy kiểu dây an toàn thắt tròn quanh hông trên một vài xe như Toyota Zace hay Mitsubishi Jolie. Với các xe 4 chỗ, ngay chỗ ngồi giữa ở hàng ghế sau cũng đã sử dụng loại dây đai 3 điểm, an toàn hơn hẳn, dù giá thành chẳng đắt hơn là bao.

5. Cần ăng-ten dài ngoằng

 những công nghệ xe hơi đã biến mất

Vĩnh biệt kiểu cần ăng-ten dài lêu nghêu gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: Car antenna.

Không thấy những chiếc cần ăng-ten ngất ngư trên mui không có nghĩa là ngày nay cánh tài xế ít nghe đài hơn. Chỉ đơn giản là công nghệ tiến bộ đã rút ngắn độ dài của ăng-ten, hay thậm chí giấu luôn nó đi. Kể ra thế hay hơn nhiều, vừa đỡ mất công động tay động chân, lại vừa an toàn cho người đi đường.

6. Hộp số tự động 3 cấp

Thế giới ngày nay không còn sản xuất loại xe sử dụng hộp số tự động 3 cấp. Trong số các hãng xe ở Việt Nam, Mercedes-Benz đã trang bị cho các xe E-class hộp số tự động 7 cấp, còn Camry 3.5Q thì xài loại tự động 6 cấp. Theo xu hướng hiện tại, ngày ra đi của loại hộp số 4 cấp đang thông dụng cũng chẳng còn xa.

Thế Phong

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 chiếc đồng hồ - xe hơi của năm 2006

Có giá cao nhất 200.000 USD và "bèo" cũng khoảng 1.000 USD, những chiếc đồng hồ gắn liền với xe hơi được cánh mày râu đặc biệt ưa chuộng. Trong số đó, không thể thiếu những tên tuổi lừng danh như Rolex, Chopard, Breitling gắn cùng mác xe huyền thoại Bentley hay Ferrari.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Singapore - thị trường xe hạng sang lớn nhất Đông Nam Á

Porsche, Rolls-Royce hay Lamborghini đang ăn nên làm ra tại quốc đảo sư tử. Trong 2006, hãng thể thao hạng sang Porsche bán được 150 xe các loại, trong khi Lamborghini, đối thủ không đội trời chung của Ferrari, bán 29 chiếc ở Singapore với giá thấp nhất 540.000 USD (tương đương 9 tỷ đồng).

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Những chiếc SUV cao cấp nhất tại Việt Nam

Bên cạnh các mẫu xe siêu đắt, xe SUV nhập khẩu cũng rất được giới chơi xe Việt Nam ưa chuộng. Không nhiều nhưng kiểu xe này cũng góp mặt với đủ các nhãn hiệu cao cấp bậc nhất trên thế giới như Mercedes GL-class, Audi Q7 hay Cadillac SRX.

Xem thêm  

Mercedes SLK R171 - dòng dõi thế gia

Thế hệ thứ hai của SLK, một trong những chiếc xe thành công nhất mà Mercedes-Benz từng sản xuất, được giới thiệu với một phong cách quyến rũ nhờ kiểu mui cứng xếp được và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Xem thêm