Nội dung
 mercedes slk r171 - dòng dõi thế gia

SLK 2005 là chiếc xe đầu tiên mang mã số R171 với diện mạo và sức mạnh vượt trội so với SLK thế hệ thứ nhất, mang mã R170, vốn đã tạo được vị thế trong lòng những người yêu thích xe thể thao. R170 là dẫn chứng cho tiềm năng của phân khúc xe thể thao hai chỗ ngồi hạng trung, có mức giá hợp lý.

Kể từ mùa thu năm 1996 khi mà R170 đầu tiên xuất hiện trên đường phố, đã có trên 308.000 xe được xuất xưởng, đứng đầu về số lượng trong phân khúc và đồng thời tạo nên một hình ảnh mới, một hình ảnh trẻ trung và năng động cho nhà sản xuất giàu truyền thống nước Đức. Từ những thành công đó, Mercedes hy vọng chiếc SLK R171 mới sẽ là sự thay thế xứng đáng cho R170.

SLK R171 có thiết kế và trang bị kỹ thuật mang tính thể thao hơn hẳn thế hệ R170. Động cơ xe mạnh mẽ, quy trình chế tạo khung xe áp dụng những công nghệ mới nhất, hệ thống lái tương tự một chiếc xe đua, cả hai loại hộp số tay và bán tự động đều mang tính cách mạng. R171 có thân dài hơn 70 mm và rộng hơn 65 mm so với R170. Sự gia tăng kích thước này vô cùng có ý nghĩa vì vốn dĩ dòng xe thể thao hai chỗ luôn bị coi là chật chội và kém thoải mái. Còn ở R171, cả người lái và hành khách sẽ thoải mái và giảm mệt mỏi.

Thiết kế thân của SLK mới là một tổng thể toát lên sự mạnh mẽ và gắn kết. Nắp ca-pô dài với logo lớn, cửa xe rộng và đuôi xe thấp, bộ đèn pha lớn, chiều dài cơ sở dài hơn 30 mm so với thế hệ trước chính là những thành tố tạo ra điểm nhấn. Rất dễ nhận ra SLK R171 khi đứng cạnh những chiếc Mercedes, thậm chí ngay cạnh SLK R170.

Một chi tiết làm yên lòng giới hâm mộ SLK nữa là R171 có kiểu dáng khí động học, lấy cảm hứng từ thiết kế của xe đua Công thức 1 của Mercedes-McLaren. Hệ thống khí động học của chiếc SLK mới này tăng lực ép xuống tới 30% so với thế hệ trước và chỉ số cản gió giảm 3%, ở mức Cd=0,32 thay vì 0,33 như thế hệ trước.

Cảm nhận

Chiếc xe thử nghiệm là SLK 200 Kompressor có giá bán khoảng hơn 115.000 USD, theo nhân viên của salon ôtô 437 Giải Phóng, Hà Nội. Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 1.796 cc có công suất 163 mã lực, mô-men xoắn tối đa 240 Nm ở 3.000-4.000 vòng/phút. Mức nhiên liệu tiêu thụ lý thuyết trên đường hỗn hợp chỉ dưới 8,8 lít/100 km, áp dụng với bản trang bị số tự động 7 cấp.

 mercedes slk r171 - dòng dõi thế gia

Cửa xe nhỏ nhưng tạo cảm giác dày hơn so với những chiếc sedan. Chỗ ngồi thấp và luôn có xu hướng ngả về phía sau bởi đây là tư thế cơ bản của xe thể thao. Ghế da ôm sát người. Do được chế tạo bằng vật liệu nhẹ, gia cố bằng sợi thủy tinh, plastic và ma-giê cùng thiết kế đặc biệt nên ghế lái tạo sự thoải mái, an toàn trong khi vẫn tăng cảm nhận trên mặt đường và điều kiện lái. Để đạt được điều này, không phải nhà sản xuất nào cũng làm được vì khi tăng độ an toàn thì xe trở nên khô cứng còn nếu tăng độ êm ái (comfort) thì xe lại kém an toàn.

Các thiết bị điều khiển chỉnh nằm trong tầm tay nên rất dễ thao tác. Phanh tay thay cho phanh đạp chân như trên dòng sedan Mercedes, nút tắt hệ thống ESP nằm trong tầm nhìn ở giữa xe. Hộp số được trang bị là loại tự động 7 cấp 7G-Tronic danh tiếng. Hệ thống điều hòa Thermatic với các nút điều chỉnh rất dễ hiểu cũng nằm trong tầm tay. Đối với bất kỳ một chiếc roadster (xe 2 chỗ mui trần) nào thì hệ thống điều khiển dễ sử dụng và thao tác thuận tiện luôn là mối quan tâm hàng đầu của những người sành xe thể thao. Một hệ thống rối rắm với nút bấm và menu dường như chỉ thích hợp trên những chiếc sedan chứ không phải là sự lựa chọn hàng đầu để trang bị trên roadster thực thụ.

Mercedes đã áp dụng tinh thần này một cách triệt để trên mẫu SLK hay người anh của nó là chiếc SL và thậm chí là cả SLR. Bạn đừng thắc mắc vì sự đơn giản trong bố cục bởi trong khi điều khiển một chiếc roadster thì mấy ai còn đủ thời gian để suy nghĩ xem phải làm gì khi đang lái ở tốc độ trên 150 km/h hay cao hơn. Lúc đó, tiếng gió át cả tiếng động cơ và bạn khó có thể phản xạ chính xác như máy trong khi vẫn tập trung lái xe.

Bảng đồng hồ của xe thiết kế theo phong cách của McLaren với 2 đồng hồ vòng tua và đồng hồ tốc độ tròn to. Mặt đồng hồ sáng trắng bên trong là phong cách đặc trưng cho kiểu xe roadster mang hiệu Mercedes xuyên suốt từ SLK, SL cho đến SLR. Các thông tin phụ trợ được hiển thị trên màn hình LCD trên bảng đồng hồ như bất kỳ chiếc Mercedes nào khác.

Vô-lăng của Mercedes luôn rất hoàn hảo và không loại trừ chiếc SLK này. Vành bọc da và được khâu bằng tay tạo ấn tượng rất vừa tay và không bị trượt. Ngoài ra, 2 ghờ phía trong ở gần vị trí 10h và 2h tạo nên 2 đòn bẩy giúp cho việc quay tay lái ở bất kỳ tốc độ nào trở nên chính xác và an toàn. Các phím bấm trên vô-lăng vẫn giống với các đời xe khác của Mercedes nên không tạo sự bỡ ngỡ nào.

Sau khi nổ máy, hộp số 7G-Tronic, với những thao tác không khác chút nào so với hộp số 5 cấp tự động trước đây, do được chia nhỏ các cấp số giúp cho SLK R171 đạt hiệu năng cao nhất có thể và tất nhiên làm giảm lượng nhiên liệu tiêu hao.

 mercedes slk r171 - dòng dõi thế gia
 mercedes slk r171 - dòng dõi thế gia

Mui xe cứng di chuyển được (retractable hardtop) chính là hệ thống tạo nên tiếng vang cho dòng SLK của Mercedes ngay từ khi ra đời và sau đó là dòng SL. Đây chính là sự thể hiện truyền thống công nghệ vượt trội, sáng tạo của Mercedes. Hệ thống mui này đã tạo nên ưu thế cho SLK thế hệ R170 trước những đối thủ sừng sỏ như BMW Z3, Porsche Boxster hay bây giờ là SLK thế hệ 2 và BMW Z4.

Bạn có thể gập mui xe cả khi ngồi trong hay từ ngoài xe bằng điều khiển từ xa. Cơ cấu gập mui "danh bất hư truyền" này chỉ mất có 22 giây để thực hiện xong quá trình đóng hay mở mui. Một chiếc xe biến từ coupe sang convertible chỉ trong 22 giây quả thật là một món hời cho những kẻ mê xe thể thao, đặc biết với những người không biết loại nào hợp với mình nhất.

Có lẽ không có gì nhiều để nói thêm về chiếc xe thể thao thứ thiệt này của Mercedes ngoài việc cầm vô lăng và tự cảm nhận nó. Chiếc xe tạo cảm giác lái xe thực thụ bởi tài xế không phải mất tập trung vì những thứ "vớ vẩn". Nó khác với sự choáng ngợp khi ngồi trong một chiếc sedan sang trọng với hàng tá nút bấm và màn hình.

Vì vậy, nếu đã sử dụng quen một chiếc Mercedes nào đó chắc hẳn nhiều người sẽ chẳng gặp khó khăn nào trong việc cầm cương SLK thế hệ mới.

Thành Hưng

Ảnh: T.H.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xem xe đoán tính cách

Ngồi trên Rolls-Royce Phantom chứng tỏ bạn là người có tài sản tối thiểu 25 triệu USD và rất lịch sự. Nếu là chủ nhân một chiếc Corvette, có thể nhiều người sẽ e dè khi gặp bạn vì dòng xe này rất thích hợp với những kẻ có tính cách mạnh và khó kiểm soát.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Kia - từ xe giá rẻ đến thương hiệu được yêu thích

Từ một sản phẩm bị cho là hạng quèn và kém chất lượng, Kia đã vượt qua tất cả để tạo nên một thương hiệu tin cậy ở Mỹ và trên thế giới. Bí quyết thành công của nhà sản xuất này là tiếp thu ý kiến, sửa chữa sai lầm và tạo niềm đam mê với người tiêu dùng.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

BMW sắp sản xuất X6

Trong cuộc họp báo cáo hằng năm hôm qua, BMW khẳng định sẽ ra mắt X6, một chiếc xe crossover 4 chỗ, dẫn động hai cầu, kể từ đầu năm 2008.

Xem thêm