Nội dung

"Đã đến lúc thay đổi thái độ đối với việc ăn uống của trẻ", chuyên gia dinh dưỡng Rebecca Byrne, từ Đại học Công nghệ Queensland, Australia, cho biết. Bà đang thực hiện một nghiên cứu kéo dài 5 năm về thói quen ăn uống của trẻ, và đã được nửa đường.

"Trẻ bụ bẫm thường được xem là khỏe mạnh. Nhưng ở tuổi chập chững biết đi mà bé vẫn bụ bẫm thì có khả năng sẽ lớn lên thành một đứa trẻ bụ bẫm, lớn nữa thành người trưởng thành thừa cân, đối mặt với những trục trặc sức khỏe do số cân nặng thừa ra này", bà nói.

nhồi con ăn là làm hại trẻ

Nhiều bậc cha mẹ đang nhồi nhét trẻ ăn để mong chúng bụ bẫm, mà không hiểu rằng điều đó có hại cho bé về sau. Ảnh: sodahead.com.

Các phát hiện ban đầu của Byrne cho thấy nhiều bà mẹ không thể nhận ra con mình có cân nặng hợp lý hay không. Byrne và cộng sự đã yêu cầu 276 bà mẹ mô tả lại cân nặng của những đứa trẻ từ 12 đến 16 tháng tuổi.

Trong khi 32% số trẻ này thực sự đã thừa cân, thì chỉ 4% các bà mẹ cho rằng chúng quá nặng. Ngược lại, các bà mẹ cho rằng 27% trong số những đứa trẻ mảnh mai nhất là quá gầy, thì thực tế chỉ có một bé trong đó là thiếu cân thật sự. 

Byrne cho rằng phản ứng của các bà mẹ có thể bắt nguồn từ nền văn hóa yêu thích trẻ con bụ bẫm của chúng ta.

"Các bà mẹ ngày càng sợ rằng con mình ăn không đủ và lên cân không đủ, vì thế họ ép chúng ăn nhiều hơn, sử dụng các kiểu dụ dỗ như bánh ngọt, quà cáp. Thay vì ép trẻ ăn hết mọi thứ trên đĩa, chúng ta cần khen ngợi con khi chúng thử ăn các món mới, và lắng nghe chúng khi chúng nói rằng đã thấy no. Bản năng cho chúng biết khi nào đã ăn đủ", chuyên gia nhấn mạnh.

Các nghiên cứu tới nay đều cho thấy việc thừa cân hoặc béo phì khi còn nhỏ sẽ dẫn đến những hệ quả ngược tồi tệ trong tương lai. Một nghiên cứu của Đại học Oxford chứng minh rằng trẻ thừa cân và béo phì ở tuổi lên 5 thì có các dấu hiệu cho thấy chúng có thể bị bệnh tim mạch hoặc đột quỵ về sau.

T. An (theo News.com)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Bí quyết chọn đồ đông cho bé

Mùa lạnh miền Bắc, đa số bố mẹ sợ con rét nên mặc cho bé nhiều quần áo khiến bé khó vận động. Thậm chí, khi bé chạy nhảy nhiều, mồ hôi toát ra càng dễ bị cảm. Biết mua và mặc đúng cho con không phải chuyện đơn giản.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm