Nội dung

Nhìn tư thế ngủ đoán tính cách trí thông minh của trẻ khi lớn

Việc quan sát tư thế ngủ của trẻ có thể đoán được phần nào tính cách con, giúp bố mẹ hiểu và tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ khi trưởng thành.

Tuy nhiên, mẹ có thể chủ động thay đổi tư thế ngủ phù hợp để trẻ cảm nhận sự thoải mái và có giấc ngủ ngon. Bố mẹ có thể tham khảo những tư thế ngủ quen thuộc của trẻ ứng với những tính cách nào của con sau đây.

Nhìn tư thế ngủ đoán tính cách trí thông minh của trẻ khi lớn

4 tư thế ngủ của trẻ khỏe mạnh, thông minh

Có rất nhiều điều đến từ giấc ngủ ảnh hưởng đến bé. Theo các nghiên cứu khoa học, khi bé ngủ ngon và đủ giấc, não bộ sẽ tiết ra nhiều hoocmon tăng trưởng, giúp trẻ lớn nhanh và khỏe mạnh hơn.

Tư thế nằm sấp úp mặt

Nhiều phụ huynh cho rằng thói quen nằm úp không tốt cho sức khỏe vì khi đó các cơ quan nội tạng bị chèn ép. Tuy nhiên trẻ nhỏ lại rất thích tư thế ngủ này bởi nó mang lại cảm giác yên tâm cho bé.

Một số chuyên gia phân tích bé có dáng ngủ nằm úp mặt thường rất tự tin về khả năng của mình, mạnh mẽ, dũng cảm và có lòng tự trọng cao. Bé không thích nhận sự chỉ trích và có xu hướng hướng nội. Đặc biệt bé không sợ thất bại hay thử thách khi trưởng thành.

Theo kết quả một nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ trên 350 trẻ sơ sinh có sức khỏe bình thường, trẻ nằm sấp khi ngủ thường sẽ nhanh nhẹn và có chỉ số IQ cao hơn những trẻ khác.

Ngưỡng thông minh ở trẻ nằm sấp được đánh giá là cao nhất, và trẻ cũng có xu hướng cá tính riêng, nội tâm, mạnh mẽ và dũng cảm hơn trong cuộc sống sau này.

Tuy nhiên, việc nằm sấp ở trẻ sơ sinh khá nguy hiểm vì trẻ dễ bị ngạt thở và nguy cơ mắc các bệnh khác. Vì vậy, bố mẹ nên điều chỉnh cho trẻ nằm sấp ban ngày ngủ trong thời gian ngắn, ban đêm nên tập dần để trẻ ngủ ở tư thế khác an toàn hơn.

Ngoài ra, không nên để vật cản hay chăn đệm mềm gần bé vì những vật dụng này dễ gây ngạt thở và nguy hiểm cho con.

Nhìn tư thế ngủ đoán tính cách trí thông minh của trẻ khi lớn

Việc nằm sấp ở trẻ sơ sinh khá nguy hiểm vì trẻ dễ bị ngạt thở và nguy cơ mắc các bệnh khác, bố mẹ nên chú ý điều chỉnh cho con.

Trẻ ngủ cuộn tròn

Nằm cuộn tròn là tư thế có từ khi còn trong bào thai, giúp bé nằm thoải mái trong bụng mẹ. Đây cũng là một vị trí bẩm sinh giúp trẻ cảm thấy được bảo vệ và an toàn hơn.

Bé nằm cong người, chân thu về phía ngực, tay khoanh tròn gối đầu. Những bé có thói quen này khi ngủ thường có xu hướng muốn được bao bọc chở che, ít độc lập nhưng vô cùng nhạy cảm với nghệ thuật. Rất có thể bé sẽ trở thành một tài năng trong lĩnh vực âm nhạc, hội họa… trong tương lai.

Nhiều người cho rằng trẻ thích nằm cuộn tròn khi ngủ sẽ có tính cách nhạy cảm và phù hợp với những ngành nghề liên quan đến nghệ thuật.

Dạng tay chân khi ngủ

Những bé có tư thế ngủ này thường rất tự tin, lạc quan và thỏa mãn với cuộc sống. Bé ngủ tư thế này thường có tính cách nhẹ nhàng, điềm tĩnh giải quyết mọi vấn đề.

Nằm thoải mái, dang rộng tay chân cũng được đánh giá là một trong 4 tư thế ngủ của trẻ thông minh bộc lộ ngay từ rất sớm. Tốc độ phát triển trí tuệ của trẻ khá nhanh, chỉ kém trẻ nằm sấp một bậc, không chênh lệch quá nhiều. Tư thế ngủ này khá an toàn cho sức khỏe và hệ hô hấp của trẻ nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm.

Trẻ nằm nghiêng

Bé hay nằm nghiêng khi ngủ thường hơi nhạy cảm, nhút nhát và rụt rè, bé thường cảm thấy mất an toàn.

Vị trí này giống như một phòng thủ và trông khá khép kín, vì vậy cha mẹ nên điều chỉnh cho trẻ nằm thoải mái hơn, giúp hình thành tính cách của trẻ sớm hơn.

Nhìn tư thế ngủ đoán tính cách trí thông minh của trẻ khi lớn

Bé hay nằm nghiêng khi ngủ được dự đoán tính cách thường hơi nhạy cảm, nhút nhát và rụt rè.

Nhìn tư thế ngủ đoán tính cách trí thông minh của trẻ khi lớn

Những lưu ý giúp trẻ ngủ ngon và phát triển toàn diện hơn

Nhìn tư thế ngủ đoán tính cách trí thông minh của trẻ khi lớn

Trẻ dễ chìm vào giấc ngủ khi nghe mẹ hát ru, hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng

Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng người mẹ hay cho con nghe nhạc nhẹ khi ngủ, sự phát triển não bộ cũng tốt hơn đáng kể.

Cho con nghe vài bản nhạc vui vẻ, âm nhạc sẽ kích thích các dây thần kinh, làm cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ tăng trưởng.

Với những trẻ yêu thích những âm thanh du dương, đặc biệt thích nghe mẹ ru và dễ chìm vào giấc ngủ khi mẹ hát, trẻ sẽ có xu hướng phát triển trí tuệ tốt hơn.

Giao hưởng thính phòng cũng đã được chứng minh là có tác dụng rất tốt với trẻ em, nhưng vẫn không thể so sánh với lời ru của mẹ. 

Nhìn tư thế ngủ đoán tính cách trí thông minh của trẻ khi lớn

Bố mẹ nên tạo không gian ngủ thoải mái, nhiệt độ phù hợp cho trẻ.

Trẻ có trí tuệ, tâm lý tốt hơn nếu được ngủ chung với bố mẹ

Chuyên gia nhi khoa, TS. William Sears cho biết, trong suốt hơn 30 năm nghiên cứu, quan sát các gia đình có bố mẹ và con cái ngủ chung giường, các nhà khoa học đã thấy rằng, trẻ phát triển nhanh hơn, không chỉ cao lớn mà còn phát triển tối ưu về cảm xúc, trí tuệ, thể lực.

Ông lý giải rằng, có thể chính những vuốt ve trẻ được nhận thêm khi ngủ với bố mẹ đã kích thích tăng trưởng, việc được bú mẹ khi ngủ chung cũng giúp trẻ lớn nhanh hơn.

Những đứa trẻ được nuôi dạy theo phong cách “cả nhà ngủ chung” sẽ gắn bó với gia đình hơn, có liên hệ chặt chẽ hơn với bố mẹ và tâm trạng vui vẻ hơn những em bé ngủ riêng. Đặc biệt trẻ có cảm giác an toàn, hạn chế mắc các chứng rối loạn hành vi hơn.

Tuy nhiên, khi trẻ đến một độ tuổi phù hợp, bố mẹ nên rèn cho con thói quen ngủ riêng, điều này cần bắt nhịp theo tốc độ phát triển cũng như rèn luyện tính độc lập cho con.

Điều chỉnh tư thế phù hợp

Tư thế ngủ ở trẻ sơ sinh là phản xạ, ở mỗi trẻ khác nhau, vì vậy nếu nó ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, bố mẹ nên điều chỉnh sớm:

Không nên cho trẻ ngủ tư thế nằm sấp quá nhiều, điều chỉnh nhiều tư thế như nằm ngửa, nằm nghiêng để trẻ ngủ ngon hơn. Cứ sau 1-2 tiếng, mẹ nên điều chỉnh tư thế ngủ cho trẻ một lần. Ngoài ra, nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng khi trẻ ngủ từ 26-28 độ, độ ẩm từ 40-60% để giúp con dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Ngủ và thức dậy đúng giờ

Giúp trẻ hình thành thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bố mẹ áp dụng sớm và đúng phương pháp lâu dần trẻ sẽ tự động hình thành nề nếp tốt.

Đối với trẻ, việc đi ngủ lúc 9 giờ và thức dậy sau 7 giờ sáng hôm sau có thể đảm bảo cho việc cơ thể tiết đủ hormone tăng trưởng, giúp phát triển thể chất và trí não hiệu quả nhất.

Nhìn tư thế ngủ đoán tính cách trí thông minh của trẻ khi lớn

Chú ý rèn cho con thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm