Nội dung

Đúng là sự phát triển nhanh chóng của xã hội ngày nay đã làm cho nhiều bậc cha mẹ ý thức được tầm quan trọng của việc giáo dục con cái. Tuy nhiên trong khi coi trọng kiến thức và giáo dục, nhiều bậc cha mẹ đã quên mất tầm quan trọng không kém của việc giáo dục giới tính không chỉ cho các bé gái mà còn cho các bé trai. Nếu cha mẹ không quan tâm đến vấn đề này, trẻ có thể những cái nhìn lệch lạc về giới tính. 

Về vấn đề này, một bà mẹ họ Lý ở Trung Quốc cũng đã từng trải qua, chị rất hối hận vì khi con còn nhỏ đã không sớm giáo dục giới tính cho con.

Được biết, con gái chị Lý hiện đã được 10 tuổi. Từ khi con trai còn nhỏ, nhiều bạn bè và người thân đã khuyên bà mẹ trẻ nên bắt đầu có những cách tiếp cận để dạy con các kiến thức cơ bản về giới tính. Tuy nhiên, vì nghĩ con còn nhỏ, chưa cần phải dạy con vấn đề này nên không cần phải bắt đầu quá sớm như thế. Tuy nhiên, vào một ngày nọ, bà mẹ họ Lý đã phát hiện ra một hành vi của cậu bé khiến chị vô cùng hối hận.

Hôm đó, chị Lý đang đi ăn tối cùng bạn bè. Chị Lý và bạn bè có cùng nhau chụp vài bức ảnh. Vừa định đưa điện thoại cho bạn bè xem ảnh thì chị bất ngờ phát hiện trong điện thoại di động có một số ảnh lạ. Khi bấm vào bức ảnh, bà mẹ họ Lý hoàn toàn choáng váng trước bức ảnh trước mặt. Những bức ảnh này chụp lại hình một người phụ nữ đang thay quần, và người phụ nữ này không phải ai khác mà chính là cô.

Nhìn thấy ảnh mình đang thay quần áo trong điện thoại mẹ choáng váng nghe thú nhận của con trai

Những bức ảnh này chụp lại hình một người phụ nữ đang thay quần, và người phụ nữ này không phải ai khác mà chính là cô.

Lúc đầu, chị Lý còn bối rối không hiểu vì sao ảnh thay quần áo lại xuất hiện trên điện thoại di động của mình, nhưng chị đã sớm tìm ra nguyên nhân: mỗi lần về phòng thay quần áo, chị luôn để điện thoại di động trong phòng khách, có lẽ là con trai đã lấy điện thoại di động của chị để chụp lén.

Sau khi trở về nhà, bà mẹ trẻ lập tức hỏi con trai mình. Ngay sau đó, con trai chị đã thừa nhận rằng cậu bé là người đã bí mật chụp bức ảnh đó. Nhưng điều mà chị Lý không ngờ rằng đây không phải lần đầu tiên con trai chụp lén mẹ. Cậu bé còn nói thêm đây không phải là lần đầu tiên, bé đã thực hiện nhiều lần trước đó, nhưng lần này cậu bé sau khi chụp lại quên xóa ảnh.

Nhìn thấy ảnh mình đang thay quần áo trong điện thoại mẹ choáng váng nghe thú nhận của con trai

Con trai đã thừa nhận rằng cậu bé là người đã bí mật chụp bức ảnh đó.

Lúc đó, mẹ Lý nhận ra rằng con trai đang tò mò về sự khác biệt giới tính nhưng vì không được gia đình giáo dục nên cậu bé đã tự mình tìm hiểu.

Sau khi câu chuyện của chị Lý được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều cư dân mạng cho rằng chị đã không nhìn nhận giáo dục giới tính một cách hợp lý, dẫn đến các triệu chứng dậy thì sớm ở con mình. Một số cư dân mạng đã liệt kê ra một số tình huống tương tự như con trai của chị Lý mà họ đã từng tiếp xúc.

Quả thật, không khó để nhận thấy rằng, dậy thì sớm dường như đã trở thành một vấn đề khá phố biến những năm gần đây.

Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

1. Thiếu giáo dục giới tính

Nhiều bậc cha mẹ Châu Á thường xem các vấn đề về giới tính là những vấn đề khá nhạy cảm. Vì vậy, khi con cái hỏi về vấn đề này, nhiều cha mẹ thường tìm cách né tránh hoặc trả lời qua loa hay tự đặt ra các câu chuyện để trả lời con. Tuy nhiên, cha mẹ nên hiểu rằng việc giáo dục giới tính cho con rất quan trọng đối với sự trưởng thành của trẻ.

Nếu cha mẹ không cung cấp cho con những kiến thức về giới tính, trẻ sẽ tự mình tìm hiểu và rất dễ tiếp cận với những thông tin sai lệch. Hay nghiêm trọng hơn, trẻ có thể sẽ tự mình trải nghiệm để tìm hiểu, trẻ rất dễ có nguy cơ có những hành động “vượt rào”, từ đó dẫn đến dậy thì sớm.

2. Ảnh hưởng từ chế độ ăn uống

Ngày nay, điều kiện sống của hầu hết các gia đình đã được cải thiện đáng kể, do đó, nhiều bậc cha mẹ có xu hướng đáp ứng tối đa nhu cầu của con cái về chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm được trẻ em yêu thích thực tế lại không tốt cho sức khỏe của trẻ. Nhiều loại thực phẩm như đồ chiên rán, nước uống có gas hay thức ăn từ các động vật, thực vật có hoocmon tăng trưởng … sẽ kích thích cơ thể trẻ, ảnh hưởng đến sự bài tiết bình thường của hormone sinh dục. Do đó, sẽ khiến trẻ dậy thì sớm.

Nhìn thấy ảnh mình đang thay quần áo trong điện thoại mẹ choáng váng nghe thú nhận của con trai

Nhiều loại thực phẩm như đồ chiên rán, nước uống có gas hay thức ăn từ các động vật, thực vật có hoocmon tăng trưởng … sẽ kích thích cơ thể trẻ, ảnh hưởng đến sự bài tiết bình thường của hormone sinh dục.

3. Ảnh hưởng của sách và phim truyền hình

Với sự cởi mở dần dần của tương tưởng của hầu hết mọi người, nhiều tiểu thuyết lãng mạn, phim điện ảnh và phim truyền hình đã bắt đầu trở nên phổ biến và rất dễ tiếp cận trong cuộc sống của chúng ta. Trẻ em đương nhiên là cũng có thể dễ dàng trở thành một trong những khán giả của các tác phẩm này. Chúng ta đều biết rằng giữa tranh ảnh hay phim truyện và thực tế rất khác nhau, nhưng trẻ em không có khả năng phân biệt này. Trong những điều kiện khách quan như vậy, trẻ em dễ nảy sinh khao khát yêu đương vì chuyện tình cảm, khiến trẻ dậy thì sớm.

Cha mẹ nên làm gì để giáo dục giới tính cho con?

Từ 3 nguyên nhân trên, không khó để thấy rằng nếu cha mẹ không giáo dục giới tính cần thiết cho con thì thực sự trẻ rất dễ bị dậy thì sớm. Vì vậy, cha mẹ nên có những phương pháp giáo dục giới tính thích hợp cho con:

Đúng thời điểm

Nguyên nhân khiến việc giáo dục giới tính của nhiều phụ huynh không đạt được kết quả như mong muốn là do họ không thực hiện việc giáo dục giới tính vào thời điểm thích hợp nhất. Nhìn chung, khi trẻ khoảng 3 tuổi, nhận thức về giới tính sẽ “nảy mầm” và lúc này, cha mẹ có thể bắt đầu có những cách giáo dục phù hợp cho con.

Nếu cha mẹ trì hoãn việc phát triển giáo dục giới tính thì trẻ có khả năng bị tác động bởi một số yếu tố khách quan trong giai đoạn tò mò về giới tính và sinh ra một số quan niệm sai lầm về hành vi giới tính.

Nhìn thấy ảnh mình đang thay quần áo trong điện thoại mẹ choáng váng nghe thú nhận của con trai

Cha mẹ nên bắt đầu giáo dục giới tính cho trẻ khi con được 3 tuổi.

Thái độ đúng

Khi giáo dục giới tính cho trẻ, cha mẹ nên chấn chỉnh quan niệm và thái độ của trẻ để đảm bảo hiệu quả của việc giáo dục giới tính. Đồng thời, cha mẹ cũng nên nhìn nhận lại quan điểm của mình. Những vấn đề về giới tính không có gì là xấu để cha mẹ phải ngại ngùng khi giải thích cho con. Nếu cha mẹ cứ lãng tránh hay giấu diếm con. Phương pháp giáo dục như vậy không những không đạt được hiệu quả như mong muốn mà còn có khả năng khiến trẻ nhận thức sai lầm về giới tính.

Nên có những phương pháp thích hợp theo từng độ tuổi

Ngoài thái độ đúng đắn, một điểm mà các bậc cha mẹ cần chú ý khi giáo dục giới tính cho con là phải thực hiện theo từng giai đoạn. Như đã đề cập ở trên, trẻ có nhận thức về giới tính khi trẻ lên 3. Mặc dù lúc này cha mẹ phải giáo dục giới tính cho trẻ nhưng điều này không có nghĩa là trẻ có thể chấp nhận tất cả nội dung về giới tính.

Để đảm bảo nội dung giáo dục được trẻ chấp nhận tốt hơn, cha mẹ nên phân chia giáo dục giới tính theo từng mức độ nhất định và giáo dục cho con theo từng độ tuổi và sự phát triển tâm lý của trẻ. Bằng cách này, nó không chỉ có lợi cho sự hiểu biết của trẻ mà còn không khiến các bé cảm thấy nặng nề.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm