Nội dung

Thường thì khi các con còn nhỏ, cha mẹ sẽ cho bọn trẻ tắm chung với nhau và nghĩ rằng đều là anh chị em trong nhà cả, trẻ con thì biết gì mà xấu hổ. Song theo các chuyên gia tâm lý, đây là một quan điểm sai lầm. Bởi từ khi lên 3, trẻ em đã bắt đầu có nhận thức về giới tính, và nếu các bậc phụ huynh vẫn để con trai và con gái tắm chung cùng nhau thì sẽ có thể xảy ra vài tình huống xấu hổ.

Giai Hàm (30 tuổi, sống ở Trung Quốc) là một bà mẹ trẻ có hai con. Con trai cô năm nay 6 tuổi, còn con gái lên 5. Vì bận chuẩn bị cơm tối rồi dọn dẹp nhà cửa nên thường sau khi đón con đi học về, cô sẽ để hai con tự tắm chung với nhau. Buổi tối, hai anh em cũng ngủ cùng nhau trong một căn phòng, chung một chiếc giường. Mọi chuyện vẫn ổn cho đến một ngày Giai Hàm tự mình tắm cho con gái và bất ngờ nghe con hỏi: “Mẹ ơi, tại sao cơ thể của con và của anh lại có nhiều điểm khác nhau vậy mẹ?”.

"Lúc đó, tôi giật nảy mình, không biết phải trả lời như thế nào vì tôi không hề nghĩ rằng một đứa trẻ 5 tuổi lại tò mò về cơ thể của mình và của người khác đến thế. Dưới ánh mắt chăm chú chờ đợi mẹ trả lời của con, tôi đành đáp cho qua chuyện: "Lớn lên con sẽ biết". Nhưng có vẻ như con bé không phục", Giai Hàm tâm sự.

Nhà có con trai và con gái cùng tuổi mẫu giáo vẫn cho tắm chung tôi thay đổi ngay khi nghe con hỏi một câu

Giai Hàm thường tự để con trai và con gái tắm chung với nhau mỗi ngày, nay nghe con gái hỏi cô giật mình thảng thốt trả lời qua loa cho có (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia tâm lý, Giai Hàm đã sai khi để hai con tắm chung với nhau. Và lỗi sai của bà mẹ này càng nặng hơn nữa khi trả lời câu hỏi của con về giới tính một cách qua loa. Bởi thật ra ở độ tuổi mẫu giáo, tò mò về cơ thể của bản thân hay của người khác của trẻ chỉ đơn giản là con muốn tìm hiểu những điều con chưa biết. Việc cha mẹ né tránh trả lời câu hỏi của con chỉ khiến bé càng thêm tò mò hơn, sự thắc mắc vẫn sẽ tăng lên theo từng ngày, và đến một giai đoạn lứa tuổi nào đó, con sẽ tự mình tìm hiểu, từ đó có thể xảy ra một số tình huống xấu.

Trong trường hợp này, các chuyên gia khuyên rằng cha mẹ nên “vẽ đường cho hươu chạy” để trẻ không đi nhầm đường, bằng cách:

1. Giữ thái độ bình tĩnh, trò chuyện với con một cách cởi mở, thẳng thắn, không xấu hổ

Khi trẻ thắc mắc về cơ thể, về sự khác biệt giới tính thì cha mẹ hãy trả lời con với một thái độ bình tĩnh, cởi mở và tích cực. Bởi nếu bạn càng né tránh trả lời thì càng khiến cho sự tò mò trong con tăng cao, từ đó, trẻ sẽ tự mình tìm hiểu bằng nhiều cách khác nhau như hỏi bạn bè, lên mạng tìm kiếm thông tin, sách báo… Điều đáng nói là không ai có thể dám chắc những thông tin trẻ nhận được từ các nguồn này mang đến cho con góc nhìn tốt. Vì thế, thái độ của cha mẹ khi tiếp nhận câu hỏi của con là cực kỳ quan trọng.

Nhà có con trai và con gái cùng tuổi mẫu giáo vẫn cho tắm chung tôi thay đổi ngay khi nghe con hỏi một câu

Thái độ "bình thường hóa" của cha mẹ khi tiếp nhận những câu hỏi tò mò về giới tính của con là rất quan trọng (Ảnh minh họa)

2. Nói rõ cho trẻ biết cơ thể của con trai và con gái có những đặc điểm khác nhau

Vốn dĩ từ khi sinh ra, cơ thể của nam và nữ đã có những đặc điểm khác nhau rồi, thế nên chẳng có lý do gì mà cha mẹ không thể giải thích cho con nghe về sự khác nhau đó. Để tránh bối rối, cha mẹ có thể mua những quyển sách về giáo dục giới tính, về cơ thể người. Ở trong đó có những bức ảnh minh họa và bạn hãy dựa vào đó để giảng giải cho con về chức năng của từng bộ phận cơ thể của nam và nữ.

Đồng thời, cha mẹ nên hướng dẫn thêm cho con đâu là những bộ phận riêng tư trên cơ thể mà con không được cho người khác chạm vào, kể cả đó là cha mẹ, ông bà, anh chị em, người thân quen. Do đó, phải luôn luôn giữ khoảng cách với người khác phái.

3. Dạy con về sự thay đổi của cơ thể trước khi bước vào tuổi dậy thì

Cha mẹ nên biết rằng hiểu biết về giới tính có lợi cho sự phát triển và trưởng thành của trẻ em. Vì thế, bạn cần phải giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt, nhất là sự biến đổi về tâm sinh lý khi bước vào tuổi dậy thì. Điều này giúp trẻ không rơi vào thế bị động bỡ ngỡ hay sợ hãi khi cơ thể mình đột nhiên có những biến chuyển kỳ lạ chỉ sau một đêm.

Hiểu về bản thân cũng giúp trẻ không quá bấn loạn về tâm lý, từ đó sự “khủng hoảng tuổi dậy thì” cũng sẽ được kiểm soát và ngăn bé đi vào con đường xấu.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm