Nội dung
Cao huyết áp được ví von là “sát thủ thầm lặng” bởi nó tiến triển âm thầm và thường khôngtriệu chứng nhưng để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như hủy hoại tim, não..

Lâu dần, cao huyết áp có thể gây ra các biến chứng nặng nề, thậm chí là chết người như suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy thận, mù mắt, xơ vữa động mạch… Vì vậy, khi bị cảnh báo bị cao huyết áp, bạn cần sớm lên kế hoạch “chiến đấu”, nhất là trong thời điểm thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay.

Thay đổi lối sống để phòng bệnh hiệu quả

Thói quen sinh hoạt lành mạnh là cách phòng bệnh tốt và hiệu quả nhất cho những ai bị cao huyết áp:

- Bỏ, không hút thuốc lá và tránh hít khói thuốc.

- Ăn lành mạnh: ăn nhạt, nhiều rau, ăn nhiều cá, ăn ít thịt, ăn ít mỡ động vật, mỗi tuần nên ăn chay một bữa.

- Uống cà-phê vừa phải, dưới 2 tách mỗi ngày.

- Uống rượu bia ít và điều độ đối với người có uống rượu (nam uống từ 14 cữ trở xuống mỗi tuần; nữ uống từ 9 cữ trở xuống mỗi tuần; một cữ tương đương một lon bia, ¼ xị rượu gạo).

- Giữ cân nặng và vòng bụng chuẩn: chỉ số khối cơ thể nằm trong khoảng 18,5 - 24,9 kg/m2, (còn vòng bụng ở nam từ 90cm trở xuống, ở nữ từ 80cm trở xuống).

- Rèn luyện thân thể mức độ trung bình: 30-45 phút mỗi ngày như đi bộ nhanh (7 km/giờ), đi xe đạp, chạy, chơi bóng bàn…

- Giữ tâm trạng ổn định, tránh suy nghĩ nhiều.

Người bị cao huyết áp cần cảnh giác mùa nóng

Chú ý khi trời nóng bức đột ngột

- Không khát cũng phải chăm uống nước: Thời tiết nóng bức, sự bài tiết mồ hôi gia tăng, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng được đẩy mạnh dễ dẫn đến những bệnh lý có liên quan đến huyết áp. Vì vậy, bệnh nhân cao huyết áp nên uống nhiều nước và uống đều đặn, không nên đợi đến lúc khát mới uống. Điều này sẽ giúp giảm được độ kết dính trong máu, góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Nên dùng nước lọc tinh khiết bình thường tránh dùng các loại nước giải khát có đường hay nước đóng chai có gas. Bệnh nhân cao huyết áp không nên uống nhiều thức uống có đường mà có thể thay bằng các loại trà thảo dược thanh nhiệt như trà hoa cúc, trà xanh…

- Nóng nực không có nghĩa là hạn chế vận động: Khi thời tiết nóng bức, dù vận động ít, cơ thể cũng sẽ ra nhiều mồ hôi, điều này khiến nhiều bệnh nhân cao huyết áp, đặc biệt là người cao tuổi thường ngại vận động, đi lại. Thực tế, vận động sẽ giúp mạch máu co giãn và đàn hồi tốt, làm tăng tính bền của thành mạch.

- Không mở máy điều hòa với nhiệt độ thấp: Nhiều người thích điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa xuống rất thấp, nhất là khi mới từ ngoài trời nóng vào nhà để mau chóng có cảm giác mát mẻ dễ chịu. Nhưng sự thay đổi nhiệt độ từ nóng đến lạnh đột ngột như thế sẽ khiến những mạch máu vốn đang ở trạng thái giãn nở bình thường tức thời co lại, rất có hại cho người có huyết áp cao. Ngược lại, nếu đang ở trong phòng có máy điều hòa trong một thời gian rồi đi ra ngoài thời tiết nóng bức, các mạch máu sẽ giãn nở, điều này khiến huyết áp cũng không ổn định.


Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Ăn uống gì cho ‘sung’?

Khi bước sang tuổi 30, mong muốn "phục hồi" phong độ gối chăn luôn là khao khát và nhu cầu cấp thiết của các cặp vợ chồng. Hỏi: Tôi 34 tuổi, lập gia đình được tám năm rồi. Do làm quản lý...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm