Nội dung
Dưới cái nắng như thiêu như đốt mấy tháng gần đây, nước dừa là một trong những món giải nhiệt rất được ưa chuộng.

Nhưng không phải ai cũng biết rằng loại thức uống này chỉ thực sự tốt cho sức khỏe nếu dùng đúng cách.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nước dừa được coi là dung dịch bù nước và điện giải rất tốt cho cơ thể vì trong có chứa một số chất khoáng cần thiết cho cơ thể như can-xi, phốt-pho, natri, sắt, vitamin C… đặc biệt là hàm lượng kali cao (198 mg/100ml). Tuy nhiên, nó chỉ an toàn khi hoàn toàn vô khuẩn, không có chất bảo quản và dùng đúng thời điểm.

Rất có hại cho sức khỏe nếu lạm dụng

Trước hết, ngoài quả dừa nguyên vỏ màu xanh thời gian gần đây trên thị trường còn xuất hiện loại dừa được bóc hết vỏ xanh chỉ còn vỏ trắng tinh. Đã có những cảnh báo về dừa được tẩm hóa chất mới có vỏ trắng như vậy. Thực hư chưa ai khẳng định nhưng để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên cẩn trọng khi lựa chọn những quả dừa loại này.

Mùa nóng không nên lạm dụng nước dừa

Không uống nước dừa khi vừa đi nắng về. (Ảnh minh họa).

Trên thực tế, nước dừa là nước giải khát thích hợp với đa dạng đối tượng. Trẻ em, người lớn, người cao tuổi đều sử dụng được, những người lao động nặng nhọc, mùa hè nóng nực ra nhiều mồ hôi, tiêu chảy thì dùng nước dừa để bù nước là rất tốt. Tuy nhiên, cũng có một số đối tượng cần “chống chỉ định” với món thức uống này:

+ Những người mắc một số bệnh cần hạn chế uống nước (phù, suy tim, gan...).

+ Những người bị suy thận dùng nước dừa sẽ làm bệnh nặng lên.

+ Phụ nữ mang thai cũng sử dụng nước dừa hợp lý bởi chất béo có trong dừa có thể làm tăng cholesterol trong máu .

+ Người bị suy nhược cơ thể, huyết áp thấp không nên dùng nhiều nước dừa.

Ngoài ra, khi mới đi nắng về, bạn cũng không nên dùng nước dừa vì nếu uống quá nhiều rất thể gây tụt huyết áp hay sinh bệnh. Các triệu chứng thường gặp là ớn lạnh, đầy bụng, sốt...

Người vừa thi đấu thế thao, làm việc nặng nhọc mà uống nước dừa ngay cũng không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, những đối tượng này nếu muốn giải khát bằng nước dừa thì nên nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục năng lượng rồi mới được uống nước dừa và phải uống từng chút một, không uống quá nhiều.

Cách dùng đúng và an toàn

Mùa nóng không nên lạm dụng nước dừa

- Phải chọn quả dừa tươi, không bị dò rỉ nước.

- Dụng cụ để lấy nước dừa và chứa đựng nước dừa phải sạch, đảm bảo vô khuẩn

- Nước dừa sau khi lấy ra khỏi quả phải dùng ngay, không nên để quá 1 giờ mặc dù dụng cụ chứa đựng đảm bảo vệ sinh.

- Có thể uống nước dừa lạnh (cho đá) nhưng không nên đun nóng nước dừa ở nhiệt độ cao để uống.

- Không nên uống quá nhiều cùng một lúc, một lần uống chỉ nên uống 1 cốc 100 - 200ml là đủ.

- Lượng nước dừa uống cần nằm trong tổng số nước dùng trong ngày theo nhu cầu từng người. Ví dụ người trưởng thành, lao động nhẹ, sống trong môi trường không nóng cần đưa vào cơ thể khoảng 2 lít nước 1 ngày qua cả thức ăn và nước uống.

Lưu ý: Người khỏe mạnh mỗi ngày chỉ nên uống một quả dừa. Uống nhiều dễ gây đầy bụng, nhất là khi có kèm cơm dừa nạo, đá lạnh và uống vào chiều tối. 




Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Ăn uống gì cho ‘sung’?

Khi bước sang tuổi 30, mong muốn "phục hồi" phong độ gối chăn luôn là khao khát và nhu cầu cấp thiết của các cặp vợ chồng. Hỏi: Tôi 34 tuổi, lập gia đình được tám năm rồi. Do làm quản lý...

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm