Nội dung

Sau 10 năm phát triển, thị trường ôtô trong nước chứng kiến không ít những thành công và thất bại. Thành công đến với mẫu xe này và thất bại "gieo" vào mẫu xe khác. Tuy nhiên, có những trường hợp mà các hãng không thể lường trước được là cùng một mẫu, nhưng phiên bản giá thấp lại bán chậm hơn phiên bản giá cao. Trong đó, Ford Mondeo và Daewoo Magnus là hai diện tiêu biểu.

Ford Mondeo
Giá: 44.400 USD (bản 2.0); 51.900 USD (bản 2.5)

Khi ra mắt Mondeo tại Việt Nam vào tháng 3/2003, Ford tung ra hai phiên bản động cơ 2,0 lít và 2,5 lít nhằm đa dạng hóa sản phẩm, kéo thêm khách hàng. Mondeo 2.0 có trang thiết bị ở mức vừa phải, giản dị, động cơ I4 (của Mondeo là V6) và giá tiền cũng rẻ hơn bản 2.5 khoảng 14%. Mục tiêu của Ford Việt Nam là hướng Mondeo 2.0 tới những khách hàng có thu nhập vừa phải nhưng yêu thích mẫu sedan cỡ lớn.

 nghịch lý xe rẻ bán chậm xe đắt bán chạy

Mondeo 2.5 dù đắt hơn những vẫn bán chạy. Ảnh: A.T.

Tuy nhiên, Mondeo 2.0 đã không hoàn thành sứ mệnh của mình. Năm đầu tiên ra mắt, doanh số của nó chỉ chiếm 20% tổng số Mondeo bán ra. Những năm sau đó, Mondeo 2.0 vẫn không thể có thêm khách hàng từ bản 2.5, số xe mà Ford bán ra tính đến hết 2006 vỏn vẹn có 412 chiếc. Trong khi đó, người anh sinh đôi với nó nhanh chân tiêu thụ tới 1.608 xe, gấp đến 4 lần. Cá biệt trong 2006, Ford chỉ bán được 27 chiếc Mondeo 2.0.

*Giá của Ford Mondeo 2.0 thiếu tính cạnh tranh

Theo đánh giá, nguyên nhân khiến Mondeo 2.0 không được lòng người tiêu dùng vì giá của nó không thực sự cạnh tranh. Rẻ hơn Mondeo 2.5 nhưng bản 2.0 lại đắt hơn các mẫu xe cùng hạng động cơ khác, nếu xét trên khía cạnh trang thiết bị, tính năng vận hành và nhiều yếu tố khác.

Daewoo Magnus
Giá: 30.400 USD (bản 2.5)

Đầu năm 2004, Vidamco (đơn vị sản xuất và bán xe GM Daewoo) cho ra đời hai phiên bản cải tiến của Magnus gồm Magnus L6 2.5 và Magnus Eagle 2.0 với tham vọng chiếm lĩnh phân khúc sedan cỡ lớn. Giá khi đó của Eagle rẻ hơn L6 khoảng 13%.

Thế nhưng, chỉ một trong hai bản Magnus làm được điều Vidamco mong muốn. Sau một năm trình làng, doanh số của bản L6 gấp tới 3,5 lần Eagle. Năm tiếp theo, dù bán chậm chạp, L6 vẫn chạy hơn người em song sinh hơn 2 lần. Tổng số xe Magnus L6 bán ra tính đến hết 2006 là 580 chiếc, còn Magnus Eagle là 189 xe.

Magnus và Mondeo là những dẫn chứng cho thấy một đặc điểm khá thú vị của thị trường ôtô trong nước. Đó là người tiêu dùng thường không mấy ưa phiên bản hạng "rẻ" của một mẫu được liệt vào hàng "cao cấp". Nếu đã chọn mua những loại cỡ lớn như Mondeo hay Magnus, họ không ngần ngại bỏ thêm vài nghìn USD để tậu phiên bản cao cấp nhất. Trong khi đó, so với các mẫu xe đối thủ, Magnus 2.0 và Mondeo 2.0 không thực sự nổi bật về tỷ lệ giá/cấu hình thiết bị.

Các mẫu xe đi theo đúng quy luật

Cùng có hai phiên bản động cơ như Magnus và Mondeo nhưng Camry 2.4 lại gặt hái thành công đáng kể so với bản 3.0. Doanh số của Camry 2.4 đạt 7.730 chiếc kể từ 2000 đến 2006, cao hơn nhiều so với Camry 3.0 ở mức 2.177 xe. Giá của nó thấp hơn người anh 3.0 khoảng 20%.

Giới kinh doanh nhận định nguyên nhân khiến Camry không rơi vào "bi kịch" mà hai mẫu xe trên gặp phải là Toyota đã không lược bớt quá nhiều trang thiết bị trên Camry 2.4. Vì vậy, người tiêu dùng chấp nhận bỏ ra khoản tiền thấp hơn cho Camry 2.4 với ý nghĩ chỉ thua Camry 3.0 ở duy nhất động cơ. Ngoài ra, do Camry 2.4 gần như không có đối thủ để khách hàng lựa chọn nên nó đã "thoát" khỏi quy luật trên.

Thấp cấp hơn hẳn Magnus và Mondeo, những mẫu như Daewoo Lacetti, Mitsubishi Lancer không chịu ảnh hưởng từ thị hiếu khá nhạy bén của người tiêu dùng Việt Nam. Lacetti bản 1.6 bán gấp gần 4 so với Lacetti 1.8 khi giá của nó thấp hơn khoảng 11%. Lancer 2.0 kể từ khi ra mắt năm 2005 cũng chỉ bán lẻ tẻ so với bản 1.6.

Như vậy, ở phân khúc xe hạng trung, giá cả có yếu tố quyết định tới doanh số của từng mẫu và người tiêu dùng không khắt khe lắm khi lựa chọn giữa bản cao và bản thấp. Họ sẵn sàng chọn những chiếc vừa đủ theo khả năng tài chính của mình bởi dù sao, những chiếc xe đó không phải đẳng cấp "sang" trên thị trường.

Còn với những mẫu xe thuộc hàng cao cấp, việc phân định bản rẻ, bản đắt dựa trên động cơ, giá cả và trang thiết bị đi kèm nếu không được tính toán kỹ sẽ rất dễ đi theo lối mòn của Mondeo hay Magnus.

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Chrysler sẽ đi về đâu?

Nhà cung cấp phụ tùng của Canada là Magna đề nghị mua lại hãng xe Mỹ với giá 4,7 tỷ USD, trong khi GM chưa từ bỏ ý định thâu tóm lại đối thủ đồng hương.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Mua xe thể thao đa dụng SUV phù hợp

Chọn hệ dẫn động, động cơ tùy theo nhu cầu sử dụng, sao cho vừa đảm bảo tính năng vận hành và kinh tế. Thiết bị an toàn cần thiết của một chiếc SUV là hệ thống kiểm soát cần bằng điện tử ESC.

Xem thêm