Nội dung

 chrysler sẽ đi về đâu

Lãnh đạo các hãng xe lớn tại Mỹ (từ trái): Rick Wagoner (GM), Jim Press (Toyota), Alan Mullaly (Ford) và Thomas LaSorda (Chrysler). Ảnh: AP.

Báo Detroit News hôm qua tiết lộ General Motors (GM) là khách hàng đầu tiên đánh tiếng mua lại Chrysler, hãng xe đang gặp khó khăn. Ngay từ tháng 12 năm ngoái, GM đã đề nghị đổi 10% cổ phần của hãng lấy Chrysler, một động thái được đánh giá là mạo hiểm vào thời điểm đó. Tuy nhiên, DaimlerChrysler, hãng mẹ của Chrysler, đã thẳng thừng gạt bỏ ý định của GM sau khi đối tác đòi hỏi khoản hỗ trợ 1 tỷ USD cho các chi phí chăm sóc hưu trí.

*Daewoo - vũ khí bí mật của GM

Tuy nhiên, GM chưa từ bỏ quyết tâm mua lại đối thủ lâu năm. Tháng trước, sau khi Giám đốc điều hành DaimlerChrysler - Dieter Zetsche - thông báo sẵn sàng bán Chrysler, một loạt khách hàng tỏ ý quan tâm, trong đó có những hãng đầu tư tư nhân khổng lồ như Cerberus Capital Management hay liên minh giữa Blackstone Group với Centerbridge Partners. Magna, hãng sản xuất phụ tùng Canada, mới tuần trước đã thẳng thừng ra giá 4,7 tỷ USD. Theo các nhà phân tích, mua lại Chrysler có thể là một món hời, nếu không tính đến khoản tiền khổng lồ dành cho việc chăm sóc sức khỏe nhân công và chi trả lương hưu. Vì vậy, người phát ngôn của GM, Tony Cervone, đã không ngần ngại cảnh báo rằng những đề nghị tương tự "thường… không dẫn đến điều gì cả".

Nguồn tin nội bộ DaimlerChrysler cho biết hãng hy vọng có được hết các đề nghị trước khi hết tháng 3, để có đủ thời gian để phân tích kỹ càng các khả năng trước khi đại hội cổ đông hằng năm diễn ra ở Berlin ngày 4/4.

Trong khi nhiều lãnh đạo của DaimlerChrysler muốn bán lại chi nhánh ở Mỹ, với sự hậu thuẫn từ các cổ đông lớn, Giám đốc điều hành Zetsche lại hé mở một khả năng khác. Đó có thể là một liên minh như kiểu Renault của Pháp và Nissan của Nhật. Hoặc DaimlerChrysler sẽ phải chấp nhận rằng phương thức tốt nhất là xiết chặt quản lý và cho Chrysler cơ hội thực hiện kế hoạch thay đổi, đã khởi động từ đầu năm nay.

X.O. (theo TCC)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Mua xe thể thao đa dụng SUV phù hợp

Chọn hệ dẫn động, động cơ tùy theo nhu cầu sử dụng, sao cho vừa đảm bảo tính năng vận hành và kinh tế. Thiết bị an toàn cần thiết của một chiếc SUV là hệ thống kiểm soát cần bằng điện tử ESC.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm