Nội dung

Những dự đoán trên được các biên tập viên tại tạp chí ôtô nổi tiếng nước Mỹ Motor Trend công bố, với niềm tin rằng tất cả những công nghệ này sẽ trở thành hiện thực bởi ngoài chúng, ôtô sẽ chẳng biết phải như thế nào trong tương lai.

Xe điện ngày càng phổ biến

 10 công nghệ thay đổi cách lái xe tương lai

Các nhà báo ôtô gọi một cách vui rằng trong tương lai, đơn vị công suất W (đặc trưng cho năng lượng điện) sẽ phổ biến hơn thứ nguyên "mã lực" dành cho động cơ đốt trong ngày nay. Dù có những khó khăn nhất định nhưng xe chạy điện sẽ có cơ hội phát triển chứ không chết yểu như nhiều người vẫn nghĩ. Công nghệ hybrid tiếp tục đóng vai trò quá độ từ nhiên liệu hóa thạch sang điện và khi đó, người ta sẽ lái những chiếc xe êm ru, không xả ra khí thải cay nồng. Hơn nữa, động cơ sẽ được gắn vào từng bánh và hệ thống truyền động sẽ trở nên vô dụng.

Thời của nhiên liệu diesel 

 10 công nghệ thay đổi cách lái xe tương lai

Ngay tại thời điểm này, những ai thích đi xe cỡ lớn thường nhận được lời khuyên nên chọn động cơ diesel. Không như vài thập kỷ trước, các kỹ sư đã giải quyết một cách êm thấm những nhược điểm của kiểu động cơ này. Giờ đây, chúng có thể đạt mọi chỉ tiêu khí thải, tính theo nồng độ NOx, CO, hay hàm lượng bụi.

Công nghệ giúp động cơ diesel trở nên sạch hơn chính là bộ chuyển hóa khí thải bằng xúc tác. Mercedes nổi tiếng với những chiếc động cơ Bluetec sử dụng chất xúc tác lỏng, biến NOx thành hai chất không độc là nitơ và oxy. Honda thì sử dụng chất xúc tác hai lớp, một lớp sinh ra khí amoniac còn lớp kia dùng chính khí này để khử NOx thành nitơ và oxy.

Ngoài ra, động cơ diesel cũng sẽ bốc, vận hành nhẹ nhàng êm ái chẳng kém động cơ xăng hiện nay.

Sáng tạo ra những phương pháp "lai" mới

 10 công nghệ thay đổi cách lái xe tương lai

Hiện tại, mỗi khi nhắc tới từ "hybrid", người ta sẽ liên tưởng tới công nghệ "lai" xăng - điện. Tuy nhiên, trong tương lai, thuật ngữ "hybrid" sẽ mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác, ám chỉ nhiều cách kết hợp với nhau. Chẳng hạn như BMW đang phát triển một hệ thống cho phép sử dụng nhiệt từ ống xả để tạo ra áp suất hơi nước, nhằm nâng hiệu suất nhiệt từ 12% hiện nay lên 15%. Ngoài ra, xe tải hạng nặng chạy diesel sẽ tích hợp hệ dẫn động hỗ trợ thủy lực, có khả năng thu hồi năng lượng dưới dạng áp suất dầu.

Động cơ xăng thông minh

 10 công nghệ thay đổi cách lái xe tương lai

Trước sức ép từ diesel và hybrid, động cơ xăng sẽ ngày càng thông minh hơn, nhằm tối ưu hóa quá trình đốt cháy để đạt hiệu suất cao, hòng đánh lại các đối thủ. Những công nghệ nổi bật như hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp của Lexus, tăng áp turbin và siêu nạp đến từ Volkswagen, công nghệ điều khiển van biến thiên thời gian i-VTEC của Honda và rất nhiều giải pháp khác.

Xe tự lái

 10 công nghệ thay đổi cách lái xe tương lai

Đây rõ ràng là một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực giao thông. Vẫn ngồi trên ghế lái nhưng tài xế gần như không phải làm gì. Các hệ thống cảm biến, điều khiển điện tử sẽ làm thay họ hầu như ở tất cả các khâu. Phanh sẽ tự động kích hoạt nếu thấy có nguy cơ va chạm hay cảm biến phát hiện ra người đi bộ, xe khác chuyển làn và nhiều tình huống nữa. Công nghệ xe tự lái đang dần thương mại hóa và hệ thống đỗ tự động của Lexus trên LS460L là bước tiến thành công đầu tiên.

Camera quan sát sẽ tràn ngập trên xe

 10 công nghệ thay đổi cách lái xe tương lai

Tại Mỹ, vào dịp Noel năm ngoái, giá bán lẻ của một chiếc camera kỹ thuật số xuống dưới 10 USD. Điều đó tạo điều kiện cho các hãng tích hợp nhiều thiết bị quan sát trên ôtô. Các hệ thống như điều khiển hành trình sẽ phát huy tối đa hiệu quả nếu được đi cùng với camera. Không những thế, trong tương lai, ngồi trong ca-bin, tài xế có thể quan sát mọi vị trí ở ngoài, kể cả các điểm mù do trục kính chắn gió gây ra hay do chướng ngại vật trong xe.

Các xe có thể "gọi" nhau

 10 công nghệ thay đổi cách lái xe tương lai

Một trong những vấn đề của xe hơi hiện tại là chúng quá độc lập so với các xe khác. Vì vậy va chạm thường xuyên xảy ra. Để giảm nguy cơ "tông" nhau, các nhà công nghệ đã nghĩ ra phương pháp kết nối, giúp ôtô thể liên lạc, trao đổi thông tin qua lại. Ví như khi đi đến gần một ngã tư nào đó, nhờ kết nối với vệ tinh, xe này sẽ thông báo cho nhau về vị trí, khoảng cách đỗ và tốc độ (nếu đang chạy) để xe kia "liệu mà tránh".

Xe biết nghe lệnh

 10 công nghệ thay đổi cách lái xe tương lai

Những ai lo sợ sự cô đơn khi ngồi trên xe sẽ không phải bận tâm vì điều này trong tương lai. Nhờ các thiết bị nhận dạng giọng nói, chúng sẽ tự đến nơi bạn yêu cầu, bật kênh radio mà bạn yêu thích, đọc e-mail trong lúc bạn đang bận lái. Tất cả chỉ nhằm mục tiêu duy nhất là giảm căng thẳng khi ngồi trên ôtô.

Động cơ có âm thanh giả

 10 công nghệ thay đổi cách lái xe tương lai

Giới kỹ sư ôtô đôi lúc sáng tạo ra những thứ mà người ta không tưởng tượng nổi. Chiếc Honda Odyssey sử dụng hệ thống lọc âm khiến ở chế độ 3 xi-lanh hoạt động, tiếng nổ của nó chẳng khác gì lúc cả 6 chiếc cùng vận hành. Mann+Hummel thì sử dụng bộ lọc âm thanh ở bộ tăng áp turbin để động cơ êm như thường. Riêng Siemens thì có công nghệ biến động cơ V6 nổ bốc như động cơ V12.

Ca-bin nóng hơn

 10 công nghệ thay đổi cách lái xe tương lai

Các thiết bị làm mát sẽ phải hoạt động nặng nhọc hơn khi mà châu Âu không cho phép dùng chất làm lạnh hiện nay là R134a. Một trong những chất thay thế là R744 (dùng CO2) nhưng đắt hơn khoảng 250-350 USD. Ngoài ra còn có R125a, DP-1 hay Fluid-H. Tuy thế, để chọn được chất ưng ý, các nhà sản xuất phải tính toán nhiều tới lợi ích kinh tế. Dù thế nào, những người đi ôtô cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nguyễn Nghĩa (theo MotorTrend)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Mua xe thể thao đa dụng SUV phù hợp

Chọn hệ dẫn động, động cơ tùy theo nhu cầu sử dụng, sao cho vừa đảm bảo tính năng vận hành và kinh tế. Thiết bị an toàn cần thiết của một chiếc SUV là hệ thống kiểm soát cần bằng điện tử ESC.

Xem thêm  

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm