Nội dung

Ba quan chức cấp cao đến từ General Motors, Ford và Chrysler tới Nhà Trắng để thảo luận với Tổng thống Bush về kế hoạch cắt giảm 20% nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong vòng 10 năm tới, bằng cách tập trung nghiên cứu nhiên liệu thay thế xăng và thắt chặt quy định về mức tiêu hao nhiên liệu.

Cuộc gặp tập trung vào những kiến nghị của Tổng thống về việc các hãng xe sẽ nhận được sự hỗ trợ của ngành công nghiệp và quốc hội. Đây là lần thứ hai lãnh đạo các hãng ôtô Mỹ thảo luận với người đứng đầu Nhà Trắng về chiến lược phát triển xe sạch. Lần trước diễn ra cách đây 4 tháng.

 nhà trắng phớt lờ vị thế của toyota

Prius, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu phổ biến nhất trên thế giới.
Ảnh: Caradisiac.

Tuy nhiên, hiện tại cả 3 "ông lớn" này đang ngập trong khó khăn khi phải đóng cửa nhiều nhà máy, cắt giảm nhân công và ráo riết tìm kiếm sự hỗ trợ của chính phủ như cắt giảm thuế hay những chính sách về năng lượng. Thậm chí, trong lần gặp này, GM, Ford và Chrysler còn đề nghị Tổng thống xem lại quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Hàn Quốc do các hãng như Hyundai, Kia đang có thuận lợi quá lớn.

*Toyota: 'Sự tự mãn là điều đáng sợ nhất'
*Những vấn đề của Toyota
*Bí quyết thành công của Toyota

Trong khi đó, Toyota, dù là hãng đi đầu trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu, lại không được chính phủ Mỹ mời tới dự, kể cả với tư cách đối tác. Ngoài ra, trong cuộc hội thảo mà ở đó chiếc Toyota Prius được mang ra như là hình mẫu về xe "sạch", người ta không thấy bất cứ quan chức nào của Toyota tham dự.

Bình luận về động thái của chính phủ Mỹ, Toyota tuyên bố hoạt động kinh doanh của hãng sẽ không phụ thuộc vào những vấn đề chính trị. Toyota muốn tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Chuyện khách hàng bỏ xe Mỹ sang mua xe Nhật hoàn toàn do yếu tố kinh tế. Giá xăng dầu tăng cao khiến những chiếc thể thao đa dụng cỡ lớn hay bán tải cỡ lớn của Detroit (thủ phủ công nghiệp ôtô Mỹ) "ế" hàng là đương nhiên.

Các chuyên gia nhận định việc Nhà Trắng không mời Toyota tham gia vào buổi hội thảo chứng tỏ nhà sản xuất này chưa có đủ ảnh hưởng về mặt chính trị. Ngoài ra, xét một cách tổng thể, Toyota vẫn là nhà đầu tư nước ngoài và lợi nhuận của hãng này sẽ đổ về Nhật chứ không ở lại nước Mỹ.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng với khả năng vươn lên vị trí thứ hai nước Mỹ và đứng đầu trên toàn cầu, thành công của Toyota vẫn đáng để học hỏi và tận dụng cơ hội liên kết. Bởi Toyota có thể đàm phán với bất kỳ ai mà họ muốn.

Nguyễn Nghĩa (theo Reuters)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Chrysler sẽ đi về đâu?

Nhà cung cấp phụ tùng của Canada là Magna đề nghị mua lại hãng xe Mỹ với giá 4,7 tỷ USD, trong khi GM chưa từ bỏ ý định thâu tóm lại đối thủ đồng hương.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Mua xe thể thao đa dụng SUV phù hợp

Chọn hệ dẫn động, động cơ tùy theo nhu cầu sử dụng, sao cho vừa đảm bảo tính năng vận hành và kinh tế. Thiết bị an toàn cần thiết của một chiếc SUV là hệ thống kiểm soát cần bằng điện tử ESC.

Xem thêm