Nội dung

Hỏi: Bé nhà tôi năm nay gần 3 tuổi. Bé ngủ không sâu giấc và rất hay quấy khóc ban đêm, khiến vợ chồng tôi vô cùng mệt mỏi. Xin hỏi bác sĩ có cách nào hay có loại thuốc an thần thảo dược nào cho bé uống để ngủ đẫy giấc hơn không? Rất mong chờ hồi âm từ bác sĩ.

Câu hỏi gửi từ địa chỉ email: hathuy_tran...@...

Trả lời: Nhịp thức ngủ tác động và chi phối mọi nhịp sống khác của cơ thể. Khi bé không thể ngủ ngon giấc ban đêm, bạn không nên cho bé uống thuốc mà hãy vỗ về, vuốt ve để bé có được cảm giác an toàn trong giấc ngủ. Ngoài ra, bạn hãy tăng cường những loại thực phẩm giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ trong thực đơn hàng ngày cho bé.

Dưới đây xin mách bạn một số món ăn giúp bé ngon giấc hơn:

Sữa ngũ cốc

Món ngon cho con ngủ khỏe
Sữa ngũ cốc giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ (Ảnh minh họa).

Nguyên liệu: 1,5 lít sữa tươi, 1 thìa súp đậu phộng rang, 1 thìa súp hạt hạnh nhân, 1/2 thìa súp quả bồ đào, 1/2 thìa súp mè, 1 thìa súp hạt đậu nành, 1/2 thìa súp hạt pinenut, 150g đường cát, 1 ống vani.

Cách chế biến: Cho tất cả các loại hạt vào máy xay, xay thành bột nhuyễn mịn. Đun nóng sữa tươi trong nồi nhỏ. Cho các bột xay vào nấu với sữa tươi. Khuấy đều tay để không bị cháy khét. Nấu trên lửa nhỏ khoảng 15 phút để sữa chín. Thêm vani và đường vào khuấy tan. Lọc lại sữa qua rây để sữa mịn màng rồi cho bé uống khi còn ấm.

Dinh dưỡng: Ngũ cốc và các loại hạt giàu Vitamin nhóm B, chất tryptophan, chúng giúp cơ thể cân bằng, giải tỏa bất an, giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Súp bông cải xanh

Món ngon cho con ngủ khỏe
Ăn súp bông cải xanh bé sẽ thoải mái và dễ chịu hơn. (Ảnh minh họa).

Bài liên quan: 

Bé gái có nên mặc quần lót đi ngủ?

Làm gì khi bé khó ngủ, quấy đêm?

Bé xấu xí vì nhai một bên hàm?

Giúp trẻ ngủ ngon như 'Cún con no sữa'

Nguyên liệu: 100g bông cải xanh, 1 chén nước dùng, 1/2 thìa súp kem bép, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/3 thìa cà phê tỏi xay, 1/2 thìa cà phê bơ.

Cách chế biến: Rửa sạch bông cải xanh, cắt miếng nhỏ. Cho vào luộc chín trong nước dùng rồi cho vào máy xay nhuyễn. Đun nóng bơ, phi thơm tỏi, cho súp trở vào nồi nấu sôi. Nêm hạt nêm cho vừa ăn. Cuối cùng thêm kem béo vào khuấy đều là được.

Dinh dưỡng: Bông cải xanh chứa nhiều magie, giúp thư giãn cơ bắp, tế bào não làm cho cơ thể thoải mái và dễ chịu hơn.

Ngoài ra, để giúp trẻ có một giấc ngủ tốt, bạn cần phải lưu ý một số điểm sau đây

- Nên tập cho trẻ có một thói quen ngủ sớm và đi ngủ đúng vào một giờ giấc đã được quy định để tạo cho trẻ có một phản xạ nghỉ ngơi giúp trẻ ngủ dễ dàng trong bất kỳ điều kiện nào.

- Hai giờ trước khi ngủ không nên cho bé ăn nhiều, nhất là những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến hệ tiêu hóa của bé phải làm việc, cơ thể khó có thể thư giãn hoàn toàn để có một giấc ngủ ngon.

- Cần hết sức tránh các chấn thương về tâm lý như làm cho trẻ bị ức chế tâm lý trước khi ngủ như doạ nạt, quát mắng, kể những chuyện gây sợ hãi như xem phim ảnh kinh dị. Trẻ có tiểu tiện trong khi ngủ ta cũng nhẹ nhàng làm vệ sinh và cho trẻ ngủ lại, không la mắng trẻ.

Lưu ý: Trong trường hợp trẻ có rối loạn giấc ngủ như mất ngủ liên tiếp vài đêm cần đưa trẻ đi khám bệnh, không nên dùng thuốc ngủ khi chưa có ý kiến của thầy thuốc.

(Khampha.vn)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm