Nội dung

Trẻ sơ sinh mới chào đời không có răng trong miệng, trung bình đến tháng thứ 6, trẻ bắt đầu chiếc răng đầu tiên, 12 tháng có khoảng 6 răng và đến 24 tháng sẽ đầy đủ một hàm răng sữa gồm 20 răng, 10 ở hàm trên và 10 ở hàm dưới.

Thời gian mọc răng của bé khác nhau về thể chất, một số bé 4,5 tháng đã mọc răng, nhưng cũng có nhiều bé được khoảng 1 tuổi mời bắt đầu xuất hiện chiếc răng đầu tiên. Tuy nhiên, mẹ đừng lo lắng, trẻ chỉ cần mọc răng trong vòng 1 năm đầu đời thì vẫn hoàn toàn phát triển bình thường.

Minh hoạ trình tự và thời gian mọc răng của bé:

 Minh họa trình tự và thời gian mọc răng của bé

Thời gian mọc răng của bé

- 4 cái răng cửa giữa của hàm trên và hàm dưới: 5-8 tháng

- 4 răng cửa bên: 7-10 tháng

- 4 răng hàm đầu tiên: 12-16 tháng

- 4 răng nanh: 14-20 tháng

- 4 răng hàm thứ 2: 20-32 tháng

Dấu hiệu trẻ mọc răng

- Chảy dãi: Mọc răng sẽ kích thích chảy nước dãi

- Cằm nổi mẩn: Khi bé chảy quá nhiều nước dãi, lượng nước này sẽ tiếp xúc với da mặt, miệng và đôi khi là cả cổ gây ra nổi mẩn.

- Ho: Việc có quá nhiều nước dãi trong miệng cũng sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu và hay ho sặc.

- Thích nhai cắn: Áp lực khi những mầm răng bé xinh cứ đòi đâm xuyên qua nướu sẽ khiến con không hề thoải mái một chút nào. Trẻ mọc răng có xu hướng muốn gặm bất cứ cái gì chúng có trong tay. 

- Chán ăn: Sự khó chịu sẽ khiến trẻ muốn được dỗ dành bởi ti mẹ hay núm vú giả nhưng khi ngậm vào, chúng lại khiến cơn đau của trẻ trở nên tồi tệ hơn. Lâu dần sẽ dẫn đến chán ăn.

Cách chăm sóc khi trẻ mọc răng

Trước khi răng của bé nhú lên, mẹ sẽ thấy lợi của bé đỏ và sưng to, sốt nhẹ, làm bé lười ăn, khóc quấy,sút cân. Thời điểm này, mẹ nên  chăm sóc, vỗ về bé, thay đổi chế độ ăn, thay bằng bột, sữa, cháo loãng để phù hợp với bé.

Bài liên quan: 

- Nếu bé sốt trên 38,50 C mẹ có thể cho uống thuốc hạ sốt, nhưng theo chỉ dẫn của bác sỹ.

- Nếu bé đi ngoài phân loãng, sệt 3-4 lần /ngày, trong vòng khoảng 3-7 ngày

+ Nếu lượng phân và lượng nước ra ít thì không cần bù nước, vẫn cho ăn uống bình thường

+ Nếu phân nhiều nước, đi ngoài nhiều lần, thì cần đưa bé đến bệnh viện.

-  Giữ vệ sinh răng miệng tốt cho bé.

Sau khi ăn nên cho bé uống một ít nước tráng miệng, hoặc lấy khăn mềm lau răng, hoặc đánh răng cho bé. Nên làm thường xuyên, nhiều lần trong ngày cho bé.

- Bé có thể ngứa lợi, thích mút ngón tay, cắn các vật rắn. Mẹ nên cho bé chơi các loại đồ chơi bằng vật liệu mềm, có hình tròn. Những đồ chơi vuông thành sắc cạnh dễ làm tổn thương lợi, rất có hại cho quá trình mọc răng của bé.Hoặc bạn nên thay thế đồ chơi hàng ngày của trẻ bằng những miếng lê, táo, hay cà rốt nhỏ.

Cách để trẻ mọc răng đúng thời điểm

Trẻ sơ sinh sẽ bị rối loạn mọc nếu trong khi mang thai, người mẹ bị thiếu hụt canxi. Do đó, để con mọc răng đúng thời điểm, mẹ cần lưu ý cho bé bổ sung canxi, cho con bú đầy đủ và tắm nắng thường xuyên.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm