Nội dung

Sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn, chân ngắn và khuôn mặt dễ thương. Mèo Munchkin (hay còn gọi là mèo xúc xích - Sausage cat) là giống mèo khá mới, được du nhập vào Việt Nam trong vài năm gần đây. So với các giống mèo cảnh khác thì giá mèo Munchkin khá đắt đỏ, từ trên 12 triệu đồng.

1. Nguồn gốc của mèo Munchkin

Giống mèo chân ngắn đã được phát hiện rải rác ở các quốc gia từ những năm 1940. Năm 1944, hiệp hội thú y của Anh đã phát hiện những chú mèo có đặc điểm lạ thường là chân rất ngắn. Sau đó, chúng dần biến mất trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

Đến năm 1983, một giáo viên dạy nhạc ở Louisiana (Mỹ) đã tìm thấy hai con mèo đang mang thai bị một con chó đuổi dưới gầm xe tải. Cô đã mang chúng về và nuôi dưỡng chúng, giúp chúng đẻ ra những con mèo khác có đặc điểm là chân ngắn, thân dài gấp 2,5 lần so với chân của chúng. Sau đó, chúng tiếp tục được chăm sóc và lai tạo để bảo tồn nguồn giống thuần chủng và Hoa Kỳ chính là quê hương của loài mèo Munchkin.

Cái tên "Munchkin" được đặt tên theo các nhân vật hư cấu ở đất nước Munchkin trong cuốn tiểu thuyết năm 1900, The Wonderful Wizard of Oz của nhà văn L. Frank Baum.

Đến năm 1995, mèo Munchkin đã được Hiệp hội Mèo Quốc tế (TICA) công nhận. Dần dần, phong trào nuôi Munchkin cat được lan rộng nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

2. Đặc điểm của mèo Munchkin

Munchkin có những đặc điểm tương tự như mèo nhà bình thường. Những chú mèo Munchkin thuần chủng sở hữu hai đôi chân ngắn tự nhiên, chiều dài chân chỉ khoảng 7,5cm, thân dài gấp 2,5 lần so với chân, bộ lông mềm mượt. Các chi ngắn của Munchkin là đặc điểm xác định tính thuần chủng của giống mèo này

Ngoại hình của mèo Munchkin

Kích thước tổng thể của mèo Munchkin từ cỡ nhỏ đến trung bình. Những con Munchkin có cân nặng từ 3 đến 4kg, những con Munchkin cái có cân nặng từ 2 đến 3,6kg.

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

- Đôi chân ngắn: Mèo Munchkin sở hữu đôi chân ngắn đặc biệt do đột biến gen tự nhiên, bàn chân tròn, nhỏ gọn cân đối với cơ thể. Đây cũng chính là đặc điểm nhận biết giống mèo này. Cả bốn bàn chân đều hướng thẳng về phía trước, không hướng vào trong hay hướng ra ngoài. Chân sau có thể dài hơn chân trước. Tuy có đôi chân ngắn nhưng khả năng chạy nhảy của chúng không bị ảnh hưởng nhiều.

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

- Phần đầu: Phần đầu của mèo Munchkin khá tròn, có tỷ lệ hài hòa với phần thân. Gò má cao, trán phẳng, đôi tai hình tam giác nhọn dựng đứng hai bên. Đôi mắt to tròn, sáng long lanh, hai mắt cách nhau khá rộng Tất cả tạo nên khuôn mặt ngây thơ, dễ thương, là sức hút rất lớn đối với những người yêu mèo.

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

- Phần thân: Thân dài so với chiều cao của toàn bộ cơ thể, ngực tròn, mông săn chắc. Hình thể của mèo Munchkin hơi dốc từ mông cho đến vai và dáng đi khá “õng ẹo”, khum khum trông rất đáng yêu.

Đuôi thuôn nhọn, dựng thẳng khi chuyển động. Bộ lông của mèo Munchkin thuần chủng có thể là loại lông ngắn hay lông dài nhưng khá mềm mượt và không nhiều lông tơ, phù hợp với mọi thời tiết. Phần lông đuôi bao giờ cũng dài hơn một chút so với lông ở những bộ phận khác.

- Bộ lông và màu sắc: Bộ lông của mèo Munchkin có khá nhiều màu, phổ biến nhất vẫn là những màu lông như: trắng, đen, vàng, kem, xám, socola, màu nhị thể, màu tam thể,...

- Tuổi thọ: Tuổi thọ trung bình của loài mèo Munchkin chân ngắn này trung bình từ 12 năm.

3. Tập tính của loài mèo Munchkin

Tinh nghịch

Các chuyên gia tư vấn về hành vi của mèo cho biết, những chú mèo Munchkin là loài mèo tinh nghịch và thích khám phá. Chúng thích giao lưu với mọi người, thích vật lộn và chơi đùa với những món đồ chơi có thể di chuyển khi đùa nghịch như trái bóng, chai nhựa…

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

Hướng ngoại

Sẵn sàng vui đùa với những người bạn mèo khác mà không phân biệt hình giáng hay giống loài. Chúng luôn vui vẻ, tò mò này thích khám phá thế giới xung quanh - thậm chí chúng sẽ đứng trên hai chân sau như một con thỏ để có tầm nhìn tốt hơn.

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

Thân thiện và tình cảm

Mèo Munchkin khá hiền lành và thân thiện. Mỗi khi gần chủ hay được chủ cưng chiều, chúng thường rất quấn quýt và thích được âu yếm. Kể cả đối với trẻ nhỏ, chúng thích được vui đùa và ôm ấp mà không hề khó chịu.

Chính vì vậy, với tính cách của mèo này, chúng đã được rất nhiều người ưa chuộng và chọn nuôi làm thú cưng.

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

4. Cách nuôi mèo Munchkin

Mèo Munchkin ăn gì?

Dễ nuôi, chế độ nuôi khá đơn giản như những chú mèo cảnh khác. Munchkin là loài mèo có chế độ ăn khoa học và cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí theo từng giai đoạn theo độ tuổi. Chế độ ăn thức ăn ướt thường được coi là tốt nhất, đầy đủ protein, lipid, chất xơ... ví dụ như thức ăn từ thịt, cá, rau xanh… Ngoài ra cũng có thể cho chúng ăn thức ăn khô khi ăn bữa phụ.

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

Dinh dưỡng cho mèo Munchkin

- Dưới 1 tháng tuổi: Giai đoạn này mèo không cần cho ăn bổ sung, chỉ bú mẹ là đủ.

- Dưới từ 1 đến 3 tháng tuổi: Đây là giai đoạn mèo Munchkin con đã cứng cáp hơn, đã có thể ăn thức ăn bổ sung ngoài sữa mẹ như cháo thịt, gan và các thức ăn mềm, có thể bổ sung thêm sữa ngoài. Lưu ý, lượng khẩu phần ăn cho ít một, tăng dần từng tuần nhưng không quá nhiều vì lúc này hệ tiêu hóa của mèo con vẫn còn yếu. Nên cho đồ ăn chín, mềm để mèo dễ tiêu hóa.

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

- Munchkin từ 3 tháng đến 1 năm tuổi: Đây là giai đoạn mèo Munchkin có sự phát triển mạnh mẽ về hệ thống xương, bộ lông, các cơ,... Do đó, cần bổ sung chế độ ăn giàu dinh dưỡng, như thịt, cá, kết hợp rau xanh để tăng cường chất xơ.

- Mèo Munchkin trên 1 tuổi: Ở giai đoạn trên 1 tuổi, cơ thể mèo Munchkin đã phát triển cơ thể tương đối hoàn thiện về hệ xương và bộ máy tiêu hóa. Lúc này không cần cho ăn nhiều bữa, cho ăn đủ dinh dưỡng và ngày 3 bữa là được.

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

Lưu ý khi cho ăn: Tất cả đồ ăn đều được nấu chín kỹ, không cho ăn sống, mèo dễ bị đi kiết. Không cho ăn quá mặn, đồ cay nóng sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa non nớt của chúng.

Để có bộ lông dài, lông mượt, có thể cho ăn trứng vịt lộn vào giai đoạn trên 1 tuổi.

5. Các loại bệnh mà mèo Munchkin hay gặp phải

Mèo Munchkins là giống mèo có sức khỏe khá tốt, với tuổi thọ dự kiến ​​từ 12 năm. Mặc dù không phải là loài mèo bản địa nhưng chúng thích nghi khá tốt với điều kiện và môi trường sống tại Việt Nam.

Một số bệnh thường gặp ở loài mèo Sausage:

- Vấn đề về tim

- Nhiễm trùng đường tiết niệu

- Viêm tụy

- Bệnh dại

- Giun sán

Tiêm phòng cho Munchkin

Trước khi mua mèo từ người bán, bạn cần hỏi rõ về các mũi tiêm phòng mà mèo đã được tiêm theo từng giai đoạn độ tuổi để đảm bảo sức khỏe tốt khi nuôi, tránh các bệnh thường gặp, giúp chúng phát triển khỏe mạnh.

Bốn loại vacxin nhất định phải tiêm cho mèo là:

- Vaccine phòng bệnh Dại.

- Vaccine phòng bệnh Giảm Bạch Cầu.

- Vaccine phòng bệnh Viêm mũi – khí quản truyền nhiễm.

- Vaccine phòng bệnh do Herpesvirus.

Thời gian tiêm

- Từ 2 tháng đến trước 4 tháng tuổi: Tiêm phòng mũi 4 trong 1 để phòng các bệnh giảm bạch cầu, viêm mũi – khí quản truyền nhiễm và bệnh do Herpesvirus.

- Từ 5 tháng đến 6 tuổi: Bắt đầu tiêm mũi thứ 2

- Mũi thứ ba tiêm cách mũi thứ hai 4 tuần.

- Khi mèo được 16 tuần tuổi là lúc bạn cần tiêm vaccine phòng bệnh dại cho mèo.

6. Cách chăm sóc mèo Munchkin

Đầu tiên, khi đón bạn mèo về thì bạn cần cho chúng làm quen dần dần với môi trường sống mới. Hỏi rõ thông tin các loại vắc xin đã tiêm, các mốc tiêm tiếp theo và số theo dõi sức khỏe của chúng.

Nếu chưa tẩy giun thì cần tẩy giun đúng giai đoạn vì những loài như chó, mèo rất dễ nhiễm các loại giun sán.

Nên tắm cho chú mèo “xúc xích” của bạn từ 1 đến 2 tuần một lần, tùy thuộc vào thời tiết và môi trường sống. Khi tắm xả nước nhẹ nhàng từ dưới chân lên đến toàn thân, dùng sữa tắm chuyên dụng giúp loại bỏ vi khuẩn và dưỡng lông mềm mượt. Không nên ngâm chúng quá lâu trong nước, tắm xong dùng khăn mềm lau và sấy khô. Tắm xong dùng bông gòn và dung dịch vệ sinh cho mèo để vệ sinh hốc tai bên trong để không bị tích tụ bẩn và mùi hôi.

Cắt tỉa lông, móng khu chúng quá dày, đặc biệt khi thời tiết nóng. Vệ sinh kẽ chân, móng để loại bỏ các loại ve, rận, rệp. Các chỗ bị nấm da, ghẻ nên vệ sinh và bôi thuốc cho chúng hoặc đưa đến trung tâm chăm sóc thú cưng để điều trị.

7. Nhân giống mèo Munchkin

Để lai tạo và nhân giống mèo Munchkin con theo đúng tiêu chuẩn của WCF đưa ra thì cần lưu ý một vài chi tiết dưới đây:

- Không phối giống giữa 2 cá thể Munchkin.

- Munchkin chân ngắn được phép phối với Munchkin chân dài (Munchkin non standard)

- Munchkin phối với Ba Tư thì đời con sẽ được gọi là Minuet

- Kỹ thuật nhân giống được khuyến nghị để có được các đặc điểm đúng với tiêu chuẩn của WCF đó là kết hợp mèo chân ngắn với mèo bản địa và hạn chế lai tạo với những giống có khuôn mặt tròn như British hoặc Scottish.

8. Mèo Munchkin giá bao nhiêu?

Là giống mèo khá mới, được du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu nhưng chúng có sức hút rất lớn với những người yêu mèo. Tuy nhiên, giá thành của loài mèo này lại khá cao so với mức giá chung của mèo cảnh. Giá dao động từ 12 đến 15 triệu đồng một con và có thể cao hơn tùy vào độ thuần chủng, nguồn gốc, gia phả và giới tính…

Thông thường, nên chọn mua những chú mèo “xúc xích” có độ tuổi từ 2 đến 3 tháng tuổi, lúc đó đã đủ cứng cáp và được tiêm những vắc xin quan trọng, sức đề kháng tốt và dễ nuôi.

Mèo munchkin - đặc điểm nhận biết nguồn gốc và giá bán

Giá mèo Munchkin nhân giống trong nước

Nếu bạn cần mua một chú mèo Sausage với giá thành vừa phải, hợp túi tiền thì lựa chọn những chú mèo được nhân giống trong nước là hợp lí.

Trung bình, giá của những chú mèo “xúc xích” chân ngắn thuần chủng này được lai tạo trong nước sẽ có mức giá dao động từ 15 đến 20 triệu đồng. Giá thay đổi tùy thuộc vào ngoại hình đẹp hay không, màu sắc và giống đực hay giống cái.

Giá mèo Munchkin nhập khẩu

Đối với những người có nhu cầu mua mèo thuần chủng, gia phả rõ ràng và đầy đủ các giấy tờ kiểm định và nguồn gốc rõ ràng thì lựa chọn những chú mèo Sausage nhập khẩu từ Mỹ hoặc châu Âu là tuyệt nhất. Tuy nhiên, giá thành của chúng lại không hề rẻ khi giao động từ 35 đến 50 triệu đồng.

Những chú mèo Munchkin thuần chủng có ngoại hình đẹp, được huấn luyện thông minh, màu sắc độc đáo và là mèo cái thì giá sẽ còn cao hơn nữa so với những chú mèo thông thường.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm