Nội dung
Mục Lục
Đặc điểm của lan Bạch Nhạn
Công dụng của hoa lan Bạch Nhạn
Cách trồng và chăm sóc hoa lan Bạch Nhạn
Đặc điểm của lan Bạch Nhạn

Lan Bạch Nhạn là loài hoa thuộc bộ Phong Lan, có tên khoa học là Dendrobiumn wattii. Loài cây này vô cùng phổ biến ở nước ta, chủ yếu là ở các tỉnh thành miền núi phía Bắc. Lan Bạch Nhạn còn được người dân gọi thêm với nhiều tên gọi khác như Bạch Nhạn Giáng Hương, Bạch Nhạn Hoàng Thảo,... Ngoài Việt Nam, loài cây này cũng xuất hiện trong một số nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia,...

Lan bạch nhạn đặc điểm cách trồng và chăm sóc giúp hoa nở rực rỡ

Hình ảnh hoa lan Bạch Nhạn

Lan Bạch Nhạn là loài thân thảo, có thân cây mọc đơn, chiều cao trung bình thân chỉ từ 40-50cm, mọc thẳng hướng lên trên. Lá của cây khá cứng, mọc ôm sát vào thân cây, lá có độ dài trung bình khoảng từ 15-25cm. Hoa lan Bạch Nhạn khi nở mọc thành chùm rất bắt mắt, thông thường hoa có màu trắng xen lẫn sắc tím, chùm hoa có chiều dài từ 50-60cm.

Mỗi bông hoa trên chùm có kích thước khá nhỏ bé, tuy nhiên mùi hương thì lại rất nồng nàn và quyến rũ. Hoa lan Bạch Nhạn khi nở thường kéo dài không lâu, chỉ khoảng 2-3 tuần là hoa bắt đầu tàn, tùy thuộc vào thời tiết và khí hậu.

Công dụng của hoa lan Bạch Nhạn

Do có vẻ đẹp rực rỡ, cho nên cây lan Bạch Nhạn thường được trồng làm cây cảnh trang trí trong vườn nhà, công ty, cửa hàng để làm đẹp cho cảnh quan xung quanh. Bên cạnh đó, cây còn có khả năng lọc sạch vi khuẩn và bụi bẩn trong không khí, cung cấp oxy tự nhiên giúp bầu không khí trở nên trong lành, thoáng đãng, có lợi cho sức khỏe của con người.

Trong một số ngành công nghiệp trên thế giới, hoa lan Bạch Nhạn còn được thu hoạch để chiết xuất tinh dầu nhằm phục vụ việc sản xuất nước hoa, mỹ phẩm. Cuối cùng, bạn cũng có thể sử dụng loài hoa này để làm quà tặng cho bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp vào những dịp đặc biệt.

Lan bạch nhạn đặc điểm cách trồng và chăm sóc giúp hoa nở rực rỡ

Lan Bạch Nhạn có nhiều công dụng trong đời sống

Cách trồng và chăm sóc hoa lan Bạch Nhạn 1. Lan Bạch Nhạn ra hoa tháng mấy?

Thông thường, mùa hoa lan Bạch Nhạn bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 8 âm lịch hàng năm. Nếu như được chăm sóc tốt cộng với điều kiện khí hậu thuận lợi, hoa có thể giữ được từ 2-3 tuần trước khi bắt đầu héo tàn.

2. Chuẩn bị chậu, giá thể

Thông thường, giống như nhiều loại cây phong lan khác, lan Bạch Nhạn cũng phải được trồng trong những giá thể. Nguyên liệu làm giá thể bạn có thể lựa chọn như gỗ, dớn, xơ dừa, than củi,... miễn sao đủ dinh dưỡng giúp cây có thể sinh trưởng.

Sau khi đã tạo ra giá thể cho cây, bạn hãy chuẩn bị các chậu cây có kích thước phù hợp để trồng. Chậu cây có thể làm bằng sứ, bằng gỗ hoặc bằng đất tùy ý, miễn sao có khả năng thoát nước tốt và chắc chắn.

3. Cách ghép cây

Thời điểm lý tưởng để tiến hành ghép cây nên từ tháng 4 đến tháng 9 dương lịch. Khi này thời tiết phù hợp với sự phát triển của cây. Với giống cây lan Bạch Nhạn bạn mới mang về từ rừng hoặc từ vườn, cần loại bỏ các rễ và cành lá bị dập nát đi trước, sau đó phun thuốc diệt nấm cho cây, để đó khoảng 3 ngày rồi mới tiến hành ghép.

Khi ghép cây, hãy lưu ý để phần ngọn cây và thân hướng ra phía ngoài, như vậy khi hoa nở tạo thành chùm sẽ không bị cản trở và có thể nở thoải mái. Ngoài ra phần thân cây có thể đặt tỏa đều ra các hướng khi trồng. Bên cạnh đó, bạn nên chia đều khoảng cách của các cây trong khi ghép bằng việc ghép những ngọn nhỏ lên trên cùng và những ngọn lớn hơn ghép xuống phía dưới. Có như vậy cây mới phát triển đồng đều được.

Lan bạch nhạn đặc điểm cách trồng và chăm sóc giúp hoa nở rực rỡ

4. Ánh sáng, nhiệt độ

Lan Bạch Nhạn ưa trồng ở những nơi thoáng mát, nhiều gió và ít ánh nắng. Vậy nên bạn hãy thiết kế hệ thống mái che và tưới nước cho phù hợp. Tránh để cây phơi nắng quá nhiều sẽ khiến chết cây, khó ra hoa. Nhiệt độ lý tưởng nhất để cây sinh trưởng nên từ 25-30 độ C, nếu quá lạnh sẽ khiến cây không phát triển được.

5. Nước tưới, độ ẩm

Bạn cần phải tưới nước thường xuyên và hàng ngày cho lan Bạch Nhạn vì chúng khá ưa ẩm. Duy trì độ ẩm cho giá thể khoảng 60% trở lên, khi tưới chỉ tưới phun sương chứ không tưới quá mạnh, như thế có thể ảnh hưởng đến cành lá và rễ.

6. Bón phân

Bạn nên sử dụng các loại phân hữu cơ hòa tan trong nước hoặc phân tan chậm, bón qua lá để giúp cây có thêm dinh dưỡng nhằm kích thích hoa nở. Bón định kỳ cho cây trong giai đoạn đầu khi cây mới phát triển và giai đoạn khi cây chuẩn bị ra hóa.

7. Ngừa sâu bệnh

Bạn nên phun thuốc ngừa nấm và các loại côn trùng cho lan Bạch Nhạn theo định kỳ khoảng 2-3 tuần hoặc 1 tháng/lần nhằm bảo vệ cây tốt nhất. Tránh phun quá nhiều có thể gây cản trở đến sự hấp thụ dinh dưỡng của cây.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm