Nội dung

Nguyên tắc để dạy bé nhận biết chữ số và đếm thành thạo là liên kết những con số với những trò chơi và hoạt động hàng ngày, những hình ảnh đời thường gần gũi, quen thuộc. Dưới đây là một số mẹo hay để các mẹ tham khảo:

Dạy bé hát

Những bài hát như “Một ông sao sáng, hai ông sáng sao,...”, “Năm ngón tay ngoan”  hay các bài đồng dao có chứa số là một phương thức sinh động để dạy bé về các con số. Qua việc nhớ lời bài hát, bé sẽ dần hình thành khái niệm về các số “một”, “hai”, “ba”, “bốn”,... trong đầu.

 Mẹo cho bé nhanh biết đếm mà không cần ép

Những bài hát hay bài đồng dao có chứa số là một phương thức sinh động để dạy bé về các con số. (Ảnh minh họa)

Dán số quanh nhà

Mẹ nên mua bảng chữ số về dán trên tủ lạnh, tủ quần áo, bàn ăn,..., bất cứ nơi nào mà trẻ hay đi lại và dễ nhìn thấy thường xuyên. Thỉnh thoảng mẹ có thể đố bé “Kia là số mấy?” “Số trên nóc tủ lạnh là số gì?”. Các bé còn nhỏ, đầu óc như một trang giấy trắng, chưa tiếp xúc với nhiều thứ nên những thứ gì sớm “đập” vào mắt bé sẽ để lại ấn tượng trong bé dễ dàng và sâu đậm. Đây là cách để bé “thẩm thấu” những con số một cách tự nhiên, không cần phải ép buộc.

Vừa ăn, vừa đếm

Trong khi cho bé ăn, mẹ hãy hình thành thói quen tự đếm trước mặt bé để cho bé nghe thấy thường xuyên, ví dụ như đếm trái cây “Một quả vải, hai quả vải, ba quả vải,...” hay khi cho bé ăn, đếm sau mỗi lần bé nuốt xong một thìa “Một thìa nè, hai thìa nè, ba thìa nè,...”, đếm số thìa, đũa, bát trên bàn ăn. Những hành động rất nhỏ như vậy thôi nhưng không những giúp bé nhận thức về cách đếm số mà còn tăng tương tác giữa mẹ và con, bé cũng hào hứng khi ăn hơn.

Leo bậc cầu thang

Khi dắt bé đi lên một chiếc cầu thang nào đó, mẹ đếm 1 thì để bé đếm 2, mẹ đếm 3 thì để bé đếm 4,... cứ thế đến 10 thì lại quay về đếm 1, cho đến hết bậc cầu thang. Khi bé đếm đúng, mẹ đừng quên dành lời khen ngợi bé.

Liên tưởng giữa chữ số và sự vật xung quanh

Cho bé tập làm quen với các chữ số bằng những hình ảnh liên tưởng đơn giản và dễ nhớ trong cuộc sống. Ví dụ:
Số 0 nhìn giống quả trứng gà
Số 1 giống chiếc đũa
Số 2 giống con vịt
Số 3 giống cái tai của bé
Số 4 giống lá cờ bay phấp phới
Số 5 giống như chiếc móc câu có nét ngang trên đầu
Số 6 giống quả táo có cái cuống xinh xinh
Số 7 giống chiếc gậy biết đi
Số 8 giống quả bầu hồ lô
Số 9 vẫn là quả táo nhưng quay ngược đầu
Số 10 là cái đũa và có thêm quả trứng.

 Mẹo cho bé nhanh biết đếm mà không cần ép

Số 0 nhìn giống quả trứng gà, số 1 giống chiếc đũa, số 2 giống con vịt,... bé có dễ nhớ không nào? (Ảnh minh họa)

Tìm các chữ số ở xung quanh

Các chữ số có ở khắp mọi nơi, từ nhà ra phố. Khi đưa bé ra ngoài, hãy chỉ cho bé những con số trên xe buýt, số nhà, biển số xe, số trên biển hiệu quảng cáo và đọc to số đó lên. Dần dần, khi bé đã quen với việc này, hãy hỏi bé “Xe buýt kia mang số mấy?”, “Đố con biết số 8 ở đâu?”,... Khi bé ở nhà, mỗi lần dùng điều khiển tivi, điện thoại,..., bố mẹ cũng đọc to số mình vừa bấm lên để bé nghe thấy. Đặc biệt, đối với điều khiển tivi, các bé sẽ tiếp thu cách sử dụng và bấm số rất nhanh vì các chương trình trên tivi là trò giải trí ưa thích của bé.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm