Nội dung

Mẹ sốt cao ngất xỉu đột ngột 3 đứa con vẫn dửng dưng ăn uống và hồi chuông báo động những đứa trẻ bất hiếu

Một đoạn video dài khoảng 30 giây ghi lại cảnh một người mẹ ở Giang Tô, Trung Quốc ngất xỉu khi đang nấu nướng nhưng 3 đứa con của chị ở gần đấy vẫn thờ ơ, vô tư ăn uống như không có chuyện gì xảy ra đã làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội những ngày gần đây.

Trong video người mẹ mặc đồ ngủ đang nấu ăn cho 3 đứa con trong bếp, vì bị sốt cao nên người mẹ bất ngờ bất tỉnh. Lúc này, chỉ có cô con gái lớn ròi chỗ khỏi chỗ ngồi, tiến lên nhìn mẹ mình nhưng cũng không hề hỏi han hay thực sự quá lo lắng. Trong khi đó, 2 cô con gái nhỏ hơn lại rất thờ ơ với việc này, còn dùng đũa ăn tiếp.

Sau khi đoạn video được đăng tải, người mẹ cho biết việc mình ngất xỉu đột ngột khiến các con sợ hãi, có thể thấy trong mắt người mẹ, hầu như phản ứng của những đứa trẻ là bình thường, và việc con tiếp tục ăn mà không hề quan tâm đến mẹ đang ngất xỉu không phải là vấn đề lớn.

Mẹ sốt cao ngất xỉu đột ngột 3 đứa con vẫn dửng dưng ăn uống và hồi chuông báo động những đứa trẻ bất hiếu

Người mẹ ngất xỉu nhưng các con vẫn thờ ơ, vô tư ăn uống. Ảnh cắt từ video

Đoạn video này đã làm dấy lên cuộc tranh cãi sôi nổi trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng phản ứng của các cô con gái là rất lạnh lùng, thậm chí là vô ơn, đây có thể là bi kịch lớn nhất của giáo dục gia đình.

Nhiều người đã để lại bình luận dưới video rằng:

“Bố mẹ nuôi dạy con cái có xuất sắc đến đâu mà không biết yêu thương, hiếu thảo với bố mẹ thì nuôi dạy con như vậy cũng uổng công”.

"Phản ứng của cô chị lớn còn xem là biết quan tâm đến mẹ, nhưng hành vi thờ ơ của hai đứa trẻ kia thực sự khiến tôi khó chịu. Con gái tôi mới 4 tuổi, lúc tôi bị sốt, nó khóc lóc van xin rằng tôi mau chóng khỏe lại, còn hai đứa trẻ này sao có thể như vậy được?" đau lòng quá!”

"Tôi thấy biểu hiện của bọn trẻ cũng phản ánh sự giáo dục của gia đình. Có lẽ bố mẹ vẫn luôn yêu thương và nuông chiều ba đứa trẻ này, cho nên chúng căn bản không biết thương bố mẹ, gia đình đã nuôi dạy những đứa ích kỷ và lạnh lùng."

Thực tế, nếu chúng ta quan sát trong cuộc sống dễ dàng nhận ra trường hợp trên đây không phải là hiếm. Nhiều đứa trẻ được bố mẹ yêu thương, cung cấp đầy đủ vật chất nhưng thiếu trong việc giáo dục sự đồng cảm, tính hiếu bảo cho con.

Mẹ sốt cao ngất xỉu đột ngột 3 đứa con vẫn dửng dưng ăn uống và hồi chuông báo động những đứa trẻ bất hiếu

Bố mẹ làm tất cả vì con, nhưng nuôi dạy nên những đứa trẻ vô ơn?

Tại sao con cái luôn phớt lờ bố mẹ và coi sự đóng góp của bố mẹ là điều đương nhiên? Đó là vì bố mẹ đã quen lo toan mọi thứ và cho đi quá nhiều.

Nhưng điều phụ huynh không biết là khi cho đi quá nhiều và quá dễ dàng, sẽ không thể nuôi dạy một đứa trẻ ngoan.

Trong xã hội ngày nay, rất nhiều bậc bố mẹ vì chiều chuộng con cái thái quá mà vô tình nuôi dưỡng con thành những kẻ vô tâm vô ơn.

Hiện nay, đa phần các gia đình đều ít con, vậy nên con trẻ trở thành tiểu hoàng đế, tiểu công chúa trong nhà, "ngậm trong miệng rồi còn sợ rơi mất, bế trên tay vẫn sợ con ngã đau", mọi chuyện lớn nhỏ đều một tay ôm trọn, thay con làm.

Mẹ sốt cao ngất xỉu đột ngột 3 đứa con vẫn dửng dưng ăn uống và hồi chuông báo động những đứa trẻ bất hiếu

Nếu bố mẹ nuông chiều con quá mức, dễ dẫn đến nhiều đứa trẻ không biết cảm thông nỗi vất vả của bố mẹ

Buổi sáng mới tỉnh giấc, bố mẹ giúp con mặc quần áo, đánh răng rửa mặt. Khi ăn cơm, bát đũa, đồ ăn đều đặt sẵn trước mặt trẻ.

Đi học hay tan học, bố mẹ đều tự mình đưa đón, lại giúp con khoác cặp. Khi làm bài tập, phụ huynh cũng ngồi kế bên, không ngừng chỉ bài, không cho con làm bất cứ việc nhà nào, cũng ít dạy con nói lời cảm ơn, xin lỗi.

Điều này dẫn đến nhiều đứa trẻ không biết cảm thông nỗi vất vả của bố mẹ, thậm chí còn chê bai bố mẹ không tiền, không quyền và địa vị thấp.

Những đứa trẻ này lớn lên với suy nghĩ "đáp ứng con cái là nghĩa vụ của bố mẹ", do đó không hiểu được giá trị, sự hy sinh từ tình yêu thương mà bố mẹ dành cho mình. Không chỉ với bố mẹ, những đứa trẻ này trưởng thành, khi đi làm được đồng nghiệp, bạn bè giúp đỡ, cũng coi là hiển nhiên. 

Mẹ sốt cao ngất xỉu đột ngột 3 đứa con vẫn dửng dưng ăn uống và hồi chuông báo động những đứa trẻ bất hiếu

Vậy bố mẹ làm thế nào để dạy con ngoan, biết hiếu thảo?

Theo các chuyên gia tâm lý, bố mẹ nên giúp bé hình thành một nhân cách tử tế, lối sống lành mạnh từ nhỏ, theo thời gian trẻ có thể trở thành một đứa trẻ ngoan, biết chia sẻ và biết yêu thương. 

Dạy con biết cảm ơn và xin lỗi

Lời cảm ơn và xin lỗi tưởng chừng như đơn giản nhưng mang ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ. Bố mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt.

Hãy dạy conbiết cảm ơn khi nhận được một món quà, một sự giúp đỡ hoặc bất kỳ một điều gì đó từ những người khác, biết xin lỗi, nhận lỗi khi làm sai là điều rất quan trọng. Điều này giúp trẻ hiểu ý nghĩa, phát huy về hành vi tốt cũng như suy nghĩ, điều chỉnh lại hành vi chưa phù hợp.

Bố mẹ cũng nên cho con biết ý nghĩa của lòng biết ơn, khi biết sửa sai trẻ thường được mọi người quý mến và tin tưởng, trở thành người tử tế.

Dạy con biết chia sẻ việc nhà

Một đứa trẻ được chỉ dạy những kỹ năng làm việc nhà từ sớm sẽ có xu hướng tự chủ động chia sẻ việc nhà với bố mẹ, biết quý trọng công sức của người khác và tự lập hơn khi bố mẹ mệt.

Bên cạnh đó, những kỹ năng làm việc nhà sẽ giúp con trở nên tự tin, siêng năng và chăm chỉ hơn, không ỷ y vào người khác. Bố mẹ có thể bắt đậy dạy con những việc đơn giản như phụ lặt rau, nấu cơm, quét nhà...

Mẹ sốt cao ngất xỉu đột ngột 3 đứa con vẫn dửng dưng ăn uống và hồi chuông báo động những đứa trẻ bất hiếu

Hãy dạy trẻ biết chia sẻ việc nhà, phụ giúp bố mẹ khi cần.

Kể cho con nghe những câu chuyện về lòng hiếu thảo

Trẻ thường được nghe những câu chuyện cổ tích, truyện nhân gian về tình mẫu tử, như gà mái mẹ đã dang cánh bảo vệ đàn gà con khỏi diều hâu như thế nào, như chim sẻ mẹ đã băng mình trong mưa tìm thức ăn cho sẻ con đang đói như thế nào… Dần lâu, trẻ sẽ thuộc lòng bài học “Mẹ luôn có thể liều mình hy sinh cho con, vì thế con cái nên biết hiếu thảo, ngoan ngoãn, yêu thương và vâng lời mẹ”.

Sau khi kể xong mỗi câu chuyện, mẹ có thể đặt những câu hỏi cho trẻ trả lời, điều này giúp bạn dễ dàng uốn nắn con nên người hơn.

Ngoài ra, mẹ cũng nên kể cho con nghe những câu chuyện nổi tiếng về lòng hiếu thảo như: Cây vú sữa, Người tiều phu hóa nai, Cậu bé Tích Chu, Sự tích hoa cúc trắng…

Dạy con biết nghĩ, đồng cảm với người khác 

Bố mẹ hãy dạy con biết cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, dù những việc như vậy có thể làm cho chúng cảm thấy rất khó chịu. Từ đó, bạn có thể giúp trẻ nhìn ra được bản chất của sự việc để tìm được cách giải quyết vấn đề tốt hơn.

Hãy khuyến khích trẻ chơi các môn thể thao có tính đồng đội như đá bóng, bóng chuyền, bóng rổ…, để con cần biết phối hợp chuyền bóng cho đồng đội của mình ghi điểm.

Mẹ sốt cao ngất xỉu đột ngột 3 đứa con vẫn dửng dưng ăn uống và hồi chuông báo động những đứa trẻ bất hiếu

Tình yêu thương của bố mẹ được thể hiện đúng cách sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm