Nội dung

Hầu hết trẻ sơ sinh chào đời đều xuất hiện bằng tiếng khóc to và điều này vô cùng tốt cho sức khỏe của trẻ bởi lúc này phổi đã hoạt động chính thức, đánh dấu việc bé hoàn toàn tách khỏi cơ thể mẹ và trở thành một sinh linh bé bỏng. Vậy còn những đứa trẻ nở nụ cười tươi thì mang ý nghĩa như thế nào?

Mới đây một bà mẹ bỉm sữa vui mừng chụp bức ảnh khoe con gái vừa chào đời đang toét miệng cười trong lúc ngủ say để hào hứng đăng lên mạng xã hội thông báo tới tất cả người thân, bạn bè của cô về sự có mặt của nhóc tỳ. Ngắm nhìn gương mặt dễ thương, nụ cười toe toét trong lúc ngủ say của em bé đã đánh thức trái tim của tất cả những người làm mẹ. Bên cạnh đó không ít người đồng loạt nhận định em bé này là một đứa trẻ có trí thông minh bẩm sinh, thậm chí còn có thể là thiên tài trong tương lai.

Mẹ khoe ảnh con cười trong lúc ngủ tất cả vỡ òa đứa trẻ này có đặc điểm của thiên tài

Thực tế, tất cả chúng ta đều biết rằng trẻ sơ sinh thường khóc nhiều khi mới chào đời, đó là một bản năng và cách giao tiếp của trẻ với thế giới bên ngoài. Nhưng bạn có biết có một cách khác để trẻ giao tiếp, đó là cười. Tuy nhiên, nụ cười của trẻ sơ sinh khác với người lớn, đó là nụ cười vô thức và bé thường không cười khi thức, chỉ khi đang ngủ, thỉnh thoảng bé mới nhoẻn miệng cười.

Lý do đằng sau nụ cười toe toét khi ngủ của bé

Bộ não và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện và chu kỳ ngủ của trẻ ở giai đoạn này là khoảng 1 giờ hoặc lâu hơn. Sau mỗi chu kỳ ngủ, bé sẽ tự động thức giấc, nếu lúc này bé không đói và không có nhu cầu sinh lý nào khác thì bé sẽ tự động bước vào chu kỳ ngủ tiếp theo.

Trẻ sơ sinh ngủ hầu hết có hai trạng thái ngủ: ngủ sâu và ngủ nhẹ. Khi trẻ ngủ nhẹ, trẻ sẽ có một số biểu hiện trên khuôn mặt, bao gồm cả nụ cười, và đôi khi là âm thanh.

Về mặt học thuật, người ta tin rằng việc trẻ sơ sinh cười khi ngủ là do trạng thái chuyển động nhanh của mắt khi ngủ. Người lớn mơ thì chuyển động mắt nhanh trong khi ngủ, trong khi trẻ sơ sinh dành khoảng 50% thời gian ngủ để chuyển động mắt nhanh và não cũng hoạt động vào thời điểm này, tức là mơ. Nếu bé ổn định về mặt cảm xúc, vui vẻ và hài lòng, bé sẽ biểu hiện nhiều nụ cười hơn.

Mẹ khoe ảnh con cười trong lúc ngủ tất cả vỡ òa đứa trẻ này có đặc điểm của thiên tài

Trẻ càng cười sớm càng thông minh

Nói chung, tiếng cười của trẻ sơ sinh sẽ trải qua ba giai đoạn:

0-1 tháng phản xạ nụ cười. Bé ở giai đoạn này thỉnh thoảng sẽ mỉm cười nhưng cần đáp ứng đủ hai điều kiện, một là ăn uống đủ chất, hai là ngủ say. Lúc này, nụ cười của bé là nụ cười vô thức, tự phát.

1-2 tháng nụ cười có ý thức. Sau khi trẻ đầy tháng, tiếng cười của trẻ không chỉ xuất hiện trong giấc ngủ và có thể được kích thích bởi thế giới bên ngoài để tạo ra tiếng cười. Ví dụ, khi mẹ cười với bé, em bé có thể đáp lại bằng một nụ cười.

3-4 tháng nụ cười xã giao. Tại thời điểm này, em bé đã có thể nhận ra mẹ và sẽ nở nụ cười với mẹ nhiều hơn. Khi bạn ấy vui vẻ, bạn ấy sẽ mở miệng và cười, thậm chí còn tạo ra tiếng cười "khúc khích" và "hehe".

Mẹ khoe ảnh con cười trong lúc ngủ tất cả vỡ òa đứa trẻ này có đặc điểm của thiên tài

Không chỉ vậy, trẻ thích cười càng dễ được mọi người yêu mến và quan tâm, vì vậy, chúng ta có lý giải rằng trẻ sơ sinh cười càng sớm thì chỉ số IQ và chỉ số cảm xúc của trẻ càng cao và đó là một biểu hiện thông minh. Tuy nhiên, vì quá trình nuôi dạy bé và hoàn cảnh thực tế của mỗi bé là khác nhau nên việc cười sớm và cười muộn không thể được dùng làm chỉ số duy nhất để đo lường xem bé có thông minh hay không.

Một số hoạt động mẹ có thể làm để kích thích trẻ cười nhiều hơn:

- Thổi vào lòng bàn tay, chân hoặc bụng của con.

- Cắn yêu con

- Nô đùa vui vẻ

- Cho bé soi gương

- Chơi đồ chơi

- Kể chuyện cho bé

- Tắm nước ấm

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm