Nội dung

Ao (Aoi) và Cá (Katsura) là tên thân mật của cặp song sinh nhà chị Nguyễn Thị Thanh Phương (31 tuổi ở Giảng Võ, Hà Nội). Hai bé 22 tháng tuổi có mẹ người Việt còn bố người Nhật.

Là một bà mẹ 31 tuổi với hai bé sơ sinh từng bị sinh non, thiếu cân nhưng chị Thanh Phương cho biết, chị nuôi con nhàn tênh không hề cực khổ, thậm chí, từ khi con mới chỉ 3 tháng tuổi, chị đã thành công rèn con bỏ bú đêm, cả ba mẹ con đều ngủ thẳng giấc đến sáng.

Nhiều người cho rằng chị "lười, không thương con chỉ biết lo cho bản thân" nên mới làm như vậy. Tuy nhiên quan điểm của bà mẹ này lại vô cùng khác biệt "Làm mẹ đôi lúc cũng phải đoảng thì con mới lớn khôn. Và thậm chí, để đoảng được như vậy thì mẹ phải mất công rèn con, còn vất vả hơn nhiều chiều con".

Mẹ đoảng rèn con bỏ bú ngủ xuyên đêm từ 3 tháng tuổi
Sau một tháng rèn luyện, Ao Cá hoàn toàn không ăn đêm và ngủ sớm.

Chị Thanh Phương chia sẻ kinh nghiệm rèn con ngủ xuyên đêm thành công của mình như sau:

- 18h30: Lần lượt tắm cho Ao, Cá trong phòng kín và có bật máy sưởi. Tắm xong, bố mẹ lấy truyện tranh rồi kể bằng hình ảnh cho hai đứa. Đèn bật sáng hết cỡ để con không buồn ngủ.

- 19h50: Cho con uống cữ sữa cuối cùng. Cữ cuối ngày nhiều hơn các cữ trong ngày 10-20ml.

- 20h: Sau khi các con uống xong, bố mẹ đưa Ao Cá vào phòng ngủ, tắt điện tối và không gây tiếng ồn. 

Mấy ngày đầu, mẹ bế đến mỏi rã rời con mới ngủ cho. Những ngày sau thì nhanh hơn và sau này, mẹ không bế nữa. Cứ uống sữa xong là mẹ đặt Ao Cá xuống đệm, 5-10 phút là ngủ. 

Ban đầu, do còn thói quen uống sữa ba tiếng một lần nên Ao Cá vẫn dậy đòi ăn. Mấy hôm đầu, mẹ chỉ cho uống 30-40ml để Ao Cá ngang dạ ngủ tiếp. Những hôm sau nếu hai con dậy đòi uống sữa, bố mẹ sẽ bế ru ngủ.

Trong trường hợp các bé không chịu ngủ, mẹ cho uống 20 ml. Tầm 10 ngày là khá thành công. Hai tuần tiếp theo thỉnh thoảng mẹ không dỗ hai chàng ngủ được mới phải dùng đến sữa. Một tháng sau, Ao Cá của mẹ hoàn toàn không ăn đêm."

Mẹ đoảng rèn con bỏ bú ngủ xuyên đêm từ 3 tháng tuổi
Từ khi con mới chỉ 3 tháng tuổi, chị Thanh Phương đã thành công rèn con bỏ bú đêm, cả ba mẹ con đều ngủ thẳng giấc đến sáng.

Mẹ đoảng rèn con bỏ bú ngủ xuyên đêm từ 3 tháng tuổi
Anh em Ao, Cá sinh non nhưng bây giờ đều rất khoẻ mạnh và hoạt bát.

Nhiều mẹ thắc mắc không cho con ăn đêm sợ con đói, sợ con không tăng cân, chị Thanh Phương giải thích "Đêm nếu con ngủ sâu sẽ sản sinh nhiều tế bào thần kinh, tốt cho sự phát triển não bộ. Bé ăn đêm khiến dạ dày con lúc nào cũng phải làm việc, không được nghỉ ngơi nên hấp thu không được tối đa. Bởi vậy, giấc ngủ thông 8-10 tiếng của trẻ rất quan trọng. 

Nếu mẹ sợ giảm số lần uống sữa của con khiến tổng lượng sữa uống một ngày bị giảm thì mỗi cữ sữa, các mẹ có thể tăng dần lên 5-20 ml."

Ngoài ra, bà mẹ trẻ cũng lưu ý các chị em "Bé ngủ cùng người lớn sẽ khó rèn ngủ đêm vì con thấy hơi sữa mẹ sẽ đòi bú. Ao Cá nhà mình uống sữa công thức từ nhỏ, không ngủ chung với bố mẹ nên có thể rèn nhanh hơn.".

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Dạy mẹ mát-xa cho bé sơ sinh thích mê

Mời bố mẹ cùng xem video để tìm hiểu về tầm quan trọng của mát-xa đối với trẻ sơ sinh cũng như cách để mát-xa giúp bé thoải mái, dễ chịu, tăng cường sức khỏe và thân thiết với bố...

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm